TP.HCM: Nhập nhèm quy hoạch bãi giữ xe ngầm?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù Dự án bãi giữ xe ngầm được quy hoạch và cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2008, thế nhưng, đến nay dự án này vẫn dậm chân tại chỗ khiến cử tri bức xúc, còn doanh nghiệp thì kêu cứu khắp nơi.

>>Xây bãi xe ngầm trong công viên Cầu Giấy: Lợi ích của người dân bị “bỏ quên”?

Nhập nhèm vì thay đổi quy hoạch…

Một thực tế đang diễn ra ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM là tình trạng do số lượng phương tiện ngày một tăng cao, điểm đỗ xe ở trung tâm ngày càng khan hiếm. Thế nhưng, nhiều dự án bãi đỗ xe ngầm ở hai TP này lại đang rơi vào tình trạng bế tắc, trong đó, nguyên nhân dẫn đến vấn đề này xuất phát từ yếu tố chủ quan khiến cử tri bức xúc, còn doanh nghiệp thì vác đơn đi kêu cứu khắp nơi.

dự án bãi xe ngầm Sân khấu Trống Đồng, cho thấy: Đây là khu đất được chính quyền TP. HCM giao cho doanh nghiệp Đông Dương thiết kế, xây dựng bãi xe ngầm, thay cho khu đất tại công trường Lam Sơn mà trước đây chính quyền TP.HCM giao cho doanh nghiệp này xây dựng bãi xe ngầm

Dự án bãi xe ngầm Sân khấu Trống Đồng, được chính quyền TP. HCM giao cho doanh nghiệp Đông Dương thiết kế, xây dựng bãi xe ngầm, thay cho khu đất tại công trường Lam Sơn mà trước đây chính quyền TP.HCM giao cho doanh nghiệp này xây dựng bãi xe ngầm. Thế nhưng hơn 10 năm qua, dự án này vẫn nằm trên giấy.

Đơn cử tại TP.HCM, mặc dù TP đã quy hoạch 4 bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại và công cộng tại Sân khấu Trống Đồng, Công viên Lê Văn Tám, Công viên Tao Đàn, Sân vận động Hoa Lư. Trong đó, dự án bãi xe ngầm Sân khấu Trống Đồng, được UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương thực hiện năm 2008. Công trình có tổng vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng với tổng diện tích hơn 5.300 m2. Trong quá trình thực hiện do nhiều vướng mắc, nhập nhèm từ quy hoạch khiến dự án này kéo dài đến nay nhưng vẫn không thể triển khai.

Đặc biệt, trong nhiều nguyên nhân khiến các dự án không thể triển khai thì một phần được xác định là do thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý từ cơ quan ban ngành của TP.HCM khiến dư luận bức xúc.

Ghi nhận của PV Diễn đàn Doanh nghiệp, tại dự án bãi xe ngầm Sân khấu Trống Đồng, cho thấy: Đây là khu đất được chính quyền TP.HCM giao cho doanh nghiệp Đông Dương thiết kế, xây dựng bãi xe ngầm, thay cho khu đất tại công trường Lam Sơn mà trước đây chính quyền TP.HCM giao cho doanh nghiệp này xây dựng bãi xe ngầm. Tuy nhiên, do dự án bị chồng lấn lên dự án metro số 1 nên phải dừng kế hoạch và chuyển sang đây. Thế nhưng, cũng tại khu đất được giao lần thứ 2 này, doanh nghiệp Đông Dương một lần nữa, vẫn không thể tiến hành xây dựng được vì một phần đất nằm trên hành lang an toàn của tuyến metro số 2.

Liên quan đến dự án bị chồng lấn và không thể triển khai, chia sẻ với PV DĐDN, bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương, cho rằng: "Chỉ vì sự chồng lấn này mà chúng tôi đã phải làm lại hết toàn bộ từ đầu. Tức là phải làm lại từ khâu thẩm định PCCC, thẩm định về tác động môi trường, cho đến vấn đề về thiết kế xây dựng. Chưa kể, nếu chúng tôi mà thay đổi lại quy hoạch, có nghĩa là lại một lần nữa phải làm lại từ đầu.  Song, tất cả những vấn đề phát sinh liên quan đến chi phí doanh nghiệp đều phải tự gánh chịu, trong khi những lỗi này không thuộc về doanh nghiệp là hết sức bất công".

Cũng theo bà Quỳnh, một dự án mà doanh nghiệp phải làm đi làm lại đến lần thứ 4 là ngoài sức  tưởng tượng của doanh nghiệp. Cụ thể, lần đầu là làm cho Lam Sơn, hai lần tiếp theo là làm cho Trống Đồng. Và nếu lần kế tiếp thay đổi nữa, tức doanh nghiệp có 4 lần làm thủ tục từ A-Z.

"Và chúng tôi xin nhắc lại là cả 4 lần thay đổi đều không phải do doanh nghiệp tự ý thay đổi mà vấn đề này xuất phát từ phía các cơ quan chức năng của TP.HCM" – bà Quỳnh nói.

dự án bãi xe ngầm Sân khấu Trống Đồng, được UBND TPHCM cấp giấy chứng nhận cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương thực hiện năm 2008. Công trình có tổng vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng với tổng diện tích hơn 5.300 m2.

Dự án bãi xe ngầm Sân khấu Trống Đồng, được UBND TPHCM cấp giấy chứng nhận cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương thực hiện năm 2008. Công trình có tổng vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng với tổng diện tích hơn 5.300 m2.

>> Hàng loạt dự án bãi đỗ xe ngầm “đắp chiếu”: Thừa – thiếu ở đâu?

Yếu trong khâu tư vấn?

Bình luận về công tác quy hoạch, tư vấn và khâu quản lý liên quan tới bãi giữ xe ngầm, Tiến sĩ Phạm Xuân Mai - nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật Giao thông - ĐH Bách Khoa TP.HCM, cho rằng: Trong công tác quản lý, tư vấn và quy hoạch, chúng ta phải thừa nhận rằng vấn đề này Việt Nam rất kém, trong đó, có khâu tư vấn. Và chính những tư vấn sai nên xảy ra nhiều bất cập. Bãi đậu xe ngầm cũng là một vấn đề nổi cộm trong khâu tư vấn. Nếu có tư vấn tốt thì họ sẽ đưa ra những cơ chế và chính sách phù hợp và sát với thực tiễn. Một thực tế là chúng ta cứ đổ lỗi cho khu vực đó bị thế này, thế kia… nhưng thực sự thì không phải như vậy. Và đây là nguyên nhân chính dẫn tới các khúc mắc khiến doanh nghiệp không thể triển khai dự án. Và đây cũng là những bất cập về chính sách của Nhà nước đối với nhà đầu tư.

Theo thống kê, TPHCM hiện có trên 9 triệu phương tiện giao thông, trong đó có trên 900.000 ô tô. Tính từ năm 2010 đến nay, TP.HCM tăng thêm hơn 4 triệu xe. Bình quân mỗi người dân đều có một xe máy hoặc ôtô. Vì vậy, việc xây dựng bãi giữ xe ngầm trong giai đoạn này là vấn đề rất thiết thực. Thế nhưng, những nguyên nhân chủ quan từ phía các cơ quan chức năng của TP.HCM, lại đang khiến các dự án này vẫn dậm chân tại chỗ đang là vấn đề hết sức bất thường.

văn bản số 1447/VP-DA gửi cho các Sở Xây dựng, KH&ĐT, Quy hoạch - Kiến trúc, TN&MT… về việc xem xét đề nghị của Côgn ty TNHH Tập đoàn Đông Dương liên quan tới dự án bãi xe ngầm theo chỉ đạo của UBND TP tại Thông báo số 65/TB-VP ngày 25/1/2022; báo cáo UBND TP trước ngày 15/3/2022. Tuy nhiên sự việc vẫn tiếp tục chìm vào quên lãng khiến doanh nghiệp làm đơn kêu cứu khắp nơi nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết.

Văn bản số 1447/VP-DA của VP UBND TP.HCM gửi cho các Sở Xây dựng, KH&ĐT, Quy hoạch - Kiến trúc, TN&MT… yêu cầu báo cáo UBND TP trước ngày 15/3/2022. Tuy nhiên sự việc vẫn tiếp tục chìm vào quên lãng khiến doanh nghiệp làm đơn kêu cứu khắp nơi nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết.

Đáng chú ý, mới đây, Văn phòng UBND TP.HCM tiếp tục có văn bản số 1447/VP-DA gửi cho các Sở Xây dựng, KH&ĐT, Quy hoạch - Kiến trúc, TN&MT… về việc xem xét đề nghị của Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương liên quan tới dự án bãi xe ngầm theo chỉ đạo của UBND TP tại Thông báo số 65/TB-VP ngày 25/1/2022; báo cáo UBND TP trước ngày 15/3/2022. Tuy nhiên, sự việc vẫn tiếp tục chìm vào quên lãng khiến doanh nghiệp làm đơn kêu cứu khắp nơi nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết.

Nhìn từ vụ việc nêu trên cho thấy, mặc dù quy hoạch và quy mô của dự án được đưa ra khá hiện đại và hoành tráng, với kỳ vọng sẽ giải quyết được bài toán áp lực về lượng phương tiện ngày một tăng cao, điểm đỗ xe ở trung tâm ngày càng khan hiếm cho TP. Thế nhưng, do nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, trong đó, có yếu tố chủ quan và sự tắc trách từ các sở ngành khiến dự án này hơn 10 năm nay vẫn nằm trên giấy. 

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin:

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Nhập nhèm quy hoạch bãi giữ xe ngầm? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711691211 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711691211 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10