Thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP HCM trong quý III/2025, ghi nhận sự ổn định về nhu cầu thuê và tỷ lệ trống nhẹ, bất chấp việc bổ sung nguồn cung mới.
CBRE cho biết, trong tháng 8, khối đế thương mại của toà nhà Saigon Marina IFC tại Quận 1 (cũ) được đi vào hoạt động với khoảng 60% diện tích được lấp đầy bởi các thương hiệu quen thuộc như Highlands Coffee, Tuệ House, Starbucks, Bắc Kim Thang. Khối đế thương mại này có diện tích cho thuê không quá lớn, 9.683 m2, chủ yếu phục vụ cho nhân viên văn phòng của tòa nhà.
Theo CBRE, với nguồn cung mới này, giá thuê trung bình khu vực trung tâm giảm 4% so với quý trước và 2,4% so với năm ngoái, ghi nhận ở mức 267,6 USD/m2/tháng. Giá chào thuê ở khu vực ngoài trung tâm là 53,7 USD/m2/tháng, tăng 1,5% so với quý trước và 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Làn sóng gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu như Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist… Trước áp lực các thương hiệu Trung Quốc mở rộng hàng loạt, các nhãn hàng trong nước cũng đang nỗ lực gia tăng sự hiện diện của mình trên thị trường, có thể kể đến sự mở rộng từ các thương hiệu như Hapas, Every Half, Highlands, Phuc Long, Cheese Coffee.
Tương tự, báo cáo của JLL Việt Nam cũng cho biết, trong quý III, giá thuê trung bình mặt bằng bán lẻ tại các dự án thuộc khu vực trung tâm TP HCM đạt 235 USD (gần 6 triệu đồng) mỗi m2, giảm 4,2% theo quý và 0,9% theo năm. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự xuất hiện của dự án Saigon Marina IFC, bổ sung thêm gần 12.800 m2 diện tích bán lẻ, nâng tổng nguồn cung khu trung tâm lên 86.300 m2. Trong khi đó, khu vực ngoài trung tâm vẫn ổn định ở mức 605.200 m2 do không có dự án mới, với giá thuê tăng nhẹ 0,6%, đạt 65 USD một m2 mỗi tháng.
JLL Việt Nam cho rằng, nguồn cung mới khiến tỷ lệ trống mặt bằng tại khu trung tâm tăng lên 10,6%, cao hơn 8,5 điểm phần trăm so với quý trước, song lượng hấp thụ thực tế được cải thiện nhờ các thương hiệu mới thuê thêm diện tích. Tổng diện tích được thuê thêm trong quý đạt gần 2.000 m2, trong đó 1.425 m2 đến từ nhóm thời trang và giày dép. Một số thương hiệu mở rộng thêm điểm bán, khai trương thêm chi nhánh góp phần duy trì sức hút của các trung tâm thương mại lớn.
Theo đánh giá của CBRE, nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh tại TP HCM khá ổn định và đặc biệt cao tại các dự án chất lượng tốt. Theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.759,1 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với quý trước và tăng 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ, du lịch trong nước tăng mạnh, đặc biệt trong thời gian diễn ra nhiều hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ", CBRE đánh giá.
Bên cạnh đó, bắt đầu từ quý I/2025, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn hàng giả trên thị trường, củng cố niềm tin của người tiêu dùng. Ngoài ra, Việt Nam áp dụng chính sách miễn thị thực cho hầu hết các quốc gia trong khu vực ASEAN cũng thúc đẩy sự gia tăng của lượng khách du lịch nước ngoài.
Nhờ vậy, tỷ lệ trống của thị trường được cải thiện. Tại khu vực trung tâm, tỷ lệ trống ghi nhận ở mức 3,4% giảm 1,8% so với quý trước và 2,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại khu vực ngoài trung tâm, tỷ lệ trống là 7,5%, giảm lần lượt 0,4% và 0,2% so với quý trước và cùng kỳ năm ngoái.
Cũng theo CBRE, tính đến quý III/2025, các thương hiệu thuộc ngành hàng ăn uống tiếp tục chiếm đa số, chiếm 35% tổng số lượng giao dịch thuê. Mặc dù phải chịu áp lực cạnh tranh từ thương mại điện tử, thời trang vẫn giữ vững vị trí với 20%; và phong cách sống là 16%.
Về xu hướng của ngành bán lẻ và cơ cấu ngành hàng trong trung tâm thương mại, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn của CBRE nhận định, đến năm 2030, Gen Z (sinh năm 1997-2012) sẽ trở thành lực lượng tiêu dùng chủ lực. Khi thế hệ này bước vào giai đoạn thu nhập ổn định, các trung tâm thương mại phải chuyển đổi mạnh mẽ, lấy "trải nghiệm" làm yếu tố cốt lõi.
“Xu hướng thuê mặt bằng không còn tập trung vào mua sắm thuần túy, mà hướng đến điểm đến phức hợp tích hợp ẩm thực (F&B) và giải trí, tạo ra những giá trị kết nối xã hội mà kênh thương mại điện tử không thể thay thế”, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh nhận định.