TP.HCM: Sẽ không lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển!

Diendandoanhnghiep.vn Thông tin tại buổi họp báo sáng 25/3, TP sẽ thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển kể từ 0h ngày 1/4, mức thấp nhất 15.000 đồng mỗi tấn, cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet.

 >>> Thu phí cảng biển TPHCM: Chưa phù hợp với thực tế

Không lùi thời gia thu phí…

Theo đó, tại buổi họp báo sáng 25/3/2022, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Cảng vụ đường thuỷ nội địa TP.HCM, cho biết, sau 2 lần lùi thời gian thu phí, TP sẽ chính thức thu phí hạ tầng cảng biển kể từ ngày 1/4/2022.

Cũng theo ông Tuấn, trước khi vận hành, hệ thống thu phí đã được thử nghiệm một tháng để doanh nghiệp tiếp cận, quen dần quy trình thực hiện.

TP sẽ bắt đầu thu phí hạ tầng cảng biển từ 0h ngày 1/4, mức thấp nhất 15.000 đồng mỗi tấn, cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet.

TP.HCM sẽ bắt đầu thu phí hạ tầng cảng biển từ 0h ngày 1/4, mức thấp nhất 15.000 đồng mỗi tấn, cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet.

Theo đó, mức thu từ đầu tháng 4 áp dụng thấp nhất 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container (hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP.HCM); cao nhất 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu). Trong đó, các trường hợp được miễn phí gồm: hàng nhập khẩu phục vụ an ninh, quốc phòng, an sinh xã hội, khắc phục thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Theo ông Tuấn, về quy trình thu phí triển khai qua hệ thống điện tử, không dùng tiền mặt. Người nộp phí kê khai thông tin trên hệ thống thông quan điện tử của hải quan. Các dữ liệu tích hợp với hệ thống thu phí cảng biển sẽ tự động thông báo mức phí. Sau khi hoàn thành đóng phí, ngân hàng sẽ gửi thông báo, in biên lai điện tử và chia sẻ qua hệ thống cảng để xác nhận đưa hàng hoá qua cảng.

Đặc biệt, trong quá trình thử nghiệm các tính năng của hệ thống đã được kiểm tra, đảm bảo thông suốt trước khi vận hành chính thức. Các bên cũng chuẩn bị tình huống xử lý nếu xảy ra trục trặc, đảm bảo không gây ách tắc, ảnh hưởng hoạt động của doanh nghiệp. Khoản thu được công khai, minh bạch trên hệ thống và doanh nghiệp có thể tra cứu.

Lãnh đạo Cảng vụ đường thuỷ nội địa cũng cho biết kế hoạch thu phí trước đó được thành phố dự tính từ 1/7/2021, tuy nhiên do COVID-19 nên lùi lại tháng 10/2021 rồi tiếp tục dời đến đầu tháng 4 năm nay. Trong khoảng thời gian này, mức dự thu ước tính khoảng 2.200 tỷ đồng, được xem như phần hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch.

 >>> Thu phí cảng biển TP HCM: Hợp lý và minh bạch

Tiền thu phí sẽ đầu tư hạ tầng

Đáng chú ý, thông tin tại buổi họp báo liên quan tới kế hoạch sử dụng tiền thu phí sau khi thu được, ông Bùi Hoà An - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải, cho biết, số tiền thu được sau khi trích cho đơn vị thu phí sẽ nộp ngân sách, bố trí đầu tư hạ tầng giao thông quanh cảng. Trước mắt, nguồn thu được thành phố sử dụng để đầu tư các dự án khu vực cảng Cát Lái, Phú Hữu (TP Thủ Đức), như mở rộng đường Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh, Võ Chí Công; hoàn chỉnh nút giao Mỹ Thủy...

ông Bùi Hoà An - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải, cho biết, số tiền thu được sau khi trích cho đơn vị thu phí sẽ nộp ngân sách, bố trí đầu tư hạ tầng giao thông quanh cảng.

Ông Bùi Hoà An - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải: số tiền thu được sau khi trích cho đơn vị thu phí sẽ nộp ngân sách, bố trí đầu tư hạ tầng giao thông quanh cảng.

Tại khu cảng Sài Gòn (quận 4), thành phố sẽ đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 kết nối qua quận 7 và giảm ùn tắc nút giao Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư - Nguyễn Văn Linh; mở rộng đường Lưu Trọng Lư kết nối cảng Tân Thuận với đường Nguyễn Văn Linh...

Theo ông An, nếu đúng kế hoạch thu phí từ tháng 7/202 - đến năm 2025. Và dự kiến mức thu về ngân sách dự tính khoảng 16.000 tỷ đồng, góp phần đẩy nhanh thực hiện các dự án trên. "Việc thu phí và tái đầu tư hạ tầng quanh cảng là sự hỗ trợ lâu dài cho doanh nghiệp", ông An nói và cho biết khi giao thông tốt lên, thời gian vận chuyển hàng được rút ngắn, các đơn vị vận tải và doanh nghiệp xuất nhập khẩu hưởng lợi nhiều hơn.

Thông tin thêm về đối tượng thu phí tại cảng biển, ông An cho biết: Đối tượng áp dụng bao gồm các tổ chức, cá nhân thực hiện cung cấp dịch vụ, nhiệm vụ thu phí và các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa sử dụng công trình kết câu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM. Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển được Hội đồng Nhân dân TP khóa X ban hành tại Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020, cụ thể:

Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/cont với container 40 feet (Ft) và 2,2 triệu đồng/container với container 20ft.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container. Trong khi đó, với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TP.HCM, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/container 20ft; 500.000 đồng/container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container. TP.HCM sẽ miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Việc nộp phí không sử dụng tiền mặt. Các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng nộp phí sử dụng các hạ tầng giao dịch điện tử liên ngân hàng để nộp phí cho cơ quan thu phí thông qua hệ thống 24/7 của ngân hàng thương mại. Hoạt động thu phí được thực hiện không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan sớm tiếp cận với hệ thông thu phí trước khi vận hành hệ thống thu phí chính thức, từ 00 giờ ngày 16/2/2022 đến hết ngày 15/3/2022, UBND TP.HCM đã giao Cảng vụ Đường thủy nội địa TP, phối hợp Cục Hải quan TP, các Doanh nghiệp cảng biển khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển trên môi trường thật - không thu phí.

Ngày 19/10/2021, Hội đồng Nhân dân TP.HCM ban hành Nghị quyết số 18/2021/NQ-HĐND về việc sửa đổi, bổ sung Điều 1 Nghị quyết sổ 11/2021/NQ-HĐND ngày 25/6/2021 của Hội đồng Nhân dân TP về việc sửa đổi, bổ sung Khoản 5 Điều 1, Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 của Hội đồng Nhân dân TP ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM (gọi tắt là thu phí cảng biển).

Theo đó, từ 00 giờ ngày 01/4/2022, chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Sẽ không lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển! tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714167895 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714167895 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10