TP.HCM: Thủ Đức đề xuất đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng làm 6 tuyến đường kết nối

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch UBND TP Thủ Đức kiến nghị TP HCM điều chỉnh quy hoạch để xây thêm hai tuyến đường mới, và sớm triển khai 4 dự án đã phê duyệt với tổng vốn hơn 30.000 tỷ đồng, để khởi công cuối năm 2024.

>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Chính phủ quyết nghị khởi công xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM vào 30/6/2023

Cụ thể, kiến nghị về các dự án hạ tầng giao thông, chiều 13/4, tại Hội nghị Ban Thường vụ Thành uỷ thành phố do Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi chủ trì, ông Hoàng Tùng – Chủ tịch UBND TP Thủ Đức đề xuất UBND TP HCM điều chỉnh quy hoạch đầu tư đoạn đường kết nối tuyến D1 - khu công nghệ cao và đường Nguyễn Xiển dài một km, số vốn hơn 750 tỷ đồng. Nếu được duyệt, công trình có thể khởi công cuối năm 2024 và hoàn thành vào 2025.

ĐIểm cuối tuyến vành đai đông nối dài sẽ đấu nối vào tuyến vành đai 3 sẽ mở qua phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức.

Điểm cuối tuyến vành đai đông nối dài sẽ đấu nối vào tuyến vành đai 3 sẽ mở qua phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức. Khu vực đô thị phát triển nhanh, đông dân, nhưng kết nối giao thông hạn chế.

Theo ông Tùng, Dự án này nhằm giảm tải cho phường Long Bình, Long Thạnh Mỹ - khu vực đô thị phát triển nhanh, đông dân, nhưng kết nối giao thông hạn chế. Lý giải đề xuất này, ông Tùng cho biết sau khi dự án khu dân cư của Vingroup hoàn thành, quy mô dân số khu vực này tăng lên trên 100.000 người. Tuy nhiên, kết nối giao thông hiện hữu chỉ 10-15 m như đường Nguyễn Văn Tăng, Nguyễn Xiển, thường xuyên ùn tắc, áp lực giao thông lớn.

Cũng theo ông Tùng, hiện TP Thủ Đức cũng kiến bổ sung điểm kết nối thứ 4 giữa TP Thủ Đức và Vành đai 3 tại phường Long Bình, từ nguồn vốn đã bố trí cho Vành đai 3. Theo thiết kế được duyệt, TP Thủ Đức có ba vị trí kết nối lên xuống với Vành đai 3 tại: cao tốc TP HCM- Long Thành - Dầu Giây; nút giao Gò Công; gần cảng ICD Long Bình - nút giao Tân Vạn. Tuy nhiên, khoảng cách giữa điểm kết nối số 2 và 3 nêu trên cách nhau hơn 7 km. Trong khi đó, phường Long Bình có tốc độ đô thị hóa rất cao, lại chỉ có thể kết nối vào nút giao Gò Công là không thuận lợi, cần bổ sung điểm kết nối.

Ngoài hai dự án mới, TP Thủ Đức muốn UBND sớm triển khai đầu tư 4 dự án đã được duyệt trên địa bàn này, tổng vốn đầu tư 30.050 tỷ đồng.

Trong đó, dự án xây dựng đường Vành đai 2 - đoạn từ cầu Phú Hữu trên đường Vành đai phía đông đến xa lộ Hà Nội (bao gồm nút giao thông Bình Thái), dài 3,5 km, tổng vốn đầu tư 8.600 tỷ đồng. Đoạn kết nối từ nút giao thông Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng (bao gồm nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2) dài 2,9 km, cần 8.450 tỷ đồng.

>>  Vì sao hạ tầng giao thông TP. Thủ Đức vẫn “bỏ ngỏ”?

Tuyến khép kín đường nối ngã ba Gò Công đến nút giao trạm 2, dài 6 km, tổng vốn 4.500 tỷ đồng. Cuối cùng là bổ sung tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu dài 6,6 km (trong đó có 3,2 km cầu), tổng đầu tư 8.500 tỷ đồng.

Về dự án xây dựng đường Vành đai 2 - đoạn từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa đầu tư xây dựng theo hình thức PPP, ông Tùng cho biết còn thiếu 96 tỷ đồng để hoàn tất đền bù, giải phóng mặt bằng. TP Thủ Đức đề nghị UBND TP HCM sớm bố trí vốn để dứt điểm việc bồi thường, khép kín đoạn này – ông Tùng đề xuất.

Ngoài phát triển tuyến giao thông mới, ông Tùng cho biết TP Thủ Đức dự kiến tuyến đường Xuân Thuỷ (quận 2 cũ) sẽ thành phố đi bộ, đồng thời khai thác tuyến ẩm thực đêm quốc tế. Bởi khu vực này có nhiều điểm giao thông thuận lợi cho phát triển du lịch, giải trí như nhà ga Thảo Điền thuộc metro Bến Thành - Suối Tiên, bến tàu Thảo Điền kết nối với quận 1 khoảng 10-15 phút chạy cano, song, hiện địa phương chưa công bố kế hoạch chi tiết – ông Tùng cho hay.

Tuyến vành đai đông nối dài sau đó sẽ đi về phía phường Long THạnh Mỹ, quận 9, giao với kênh Xáng.

Tuyến vành đai đông nối dài sau đó sẽ đi về phía phường Long THạnh Mỹ, quận 9, giao với kênh Xáng.

Phản hồi đề xuất của TP Thủ Đức, Phan Công Bằng - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Phan Công Bằng, cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch để thực hiện đề án xây dựng đường kết nối tuyến D1 - khu công nghệ cao và đường Nguyễn Xiển là hợp lý. Do đó, ông Bằng đề nghị nếu UBND TP HCM duyệt thì nên giao TP Thủ Đức lập đề án. Đối với việc tăng điểm kết nối giữa TP Thủ Đức với Vành đai 3, ông Bằng không đồng tình. Bởi, theo ông Bằng dự án Vành đai 3 đã được ngành giao thông nghiên cứu rất kỹ theo tiêu chuẩn thiết kế cao tốc. Việc đề xuất tăng điểm kết nối, thành phố cũng từng đề xuất với các bộ, ngành nhưng không được thống nhất – ông Bằng cho hay.

Dự án đường Vành đai 3 đi qua Đồng Nai dài hơn 11,2 km, điểm đầu nằm ở xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, điểm cuối tại cầu Nhơn Trạch nối qua TP Thủ Đức (TP HCM). Dự án sẽ xây dựng 5 km cao tốc khớp nối dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch tại nút giao tỉnh lộ 25B, quy mô 8 làn xe, vận tốc 100 km/h.

Đối với phần đường song hành, dự án sẽ được làm dọc hai bên cao tốc với chiều dài 11,2 km, bao gồm hai cầu vượt sông Rạch Chạy trên đường song hành. Khi hoàn thiện, đường rộng 74,5 m, vận tốc 60 km/h.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Thủ Đức đề xuất đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng làm 6 tuyến đường kết nối tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714477166 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714477166 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10