Dự án Trung tâm logistics Hiệp Phước tại huyện Nhà Bè, quy mô dự kiến 100 ha, năng lực thông quan 1.430.000-1.600.000 TEU.
Phát biểu tại Toạ đàm với chủ đề “Tiềm năng và triển vọng phát triển ngành Logistics trên địa bàn huyện Nhà Bè”, ông Triệu Đỗ Hồng Phước, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè giới thiệu tổng quan về tình hình Kinh Tế - Xã Hội Huyện Nhà Bè, những điểm mạnh và tiềm năng của Huyện Nhà Bè trong phát triển hệ thống logistics trên địa bàn Huyện.
“Nhà Bè, một huyện ngoại thành của TP Hồ Chí Minh, nằm ở vị trí chiến lược với hệ thống cảng và tuyến giao thông kết nối đến các khu vực lân cận, có tiềm năng lớn để trở thành một trung tâm logistics quan trọng trong khu vực. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và sự phát triển mạnh mẽ của ngành logistics, Nhà Bè đang trở thành một trung tâm quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, việc phát triển ngành logistics tại huyện vẫn còn đối diện với nhiều thách thức. Để phát triển bền vững và khai thác hiệu quả tiềm năng này, cần có các chiến lược và giải pháp phát triển logistics phù hợp”, ông Phước thông tin.
Trong khi đó, giới thiệu Đề án quy hoạch các Trung tâm logistics trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, bà Hà Thị Quỳnh Như, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, theo Quyết định duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 khu công nghiệp Hiệp Phước (giai đoạn 3) tại xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP HCM đã được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 3909/QĐ-UBND ngày 12/08/2014, trong đó quy hoạch 238,35 ha là diện tích đất nhà máy, kho tàng (logistics).
Cùng với đó, Quyết định duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung tỷ lệ 1/5.000 Khu công nghiệp – Cảng Hiệp Phước, tại xã Long Thới và xã Hiệp Phước huyện Nhà Bè, TP HCM đã được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 6877/QĐ-UBND ngày 30/12/2016, trong đó quy hoạch 256,95 ha là đất logistics.
Đến năm 2030, theo Kế hoạch số 5276/KH-UBND, UBND Thành phố sẽ tập trung triển khai công tác triển khai 8 dự án xây dựng Trung tâm logistics theo Quyết định số 4432/QĐ-UBND của UBND Thành phố về phê duyệt Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, cụ thể, Dự án Trung tâm logistics Hiệp Phước tại huyện Nhà Bè, quy mô dự kiến 100 ha, năng lực thông quan 1.430.000-1.600.000 TEU, định hướng là trung tâm phân phối hàng thương mại điện tử, hàng nội địa, nguồn hàng từ các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố và các khu vực ở Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ”, bà Quỳnh Như cho biết.
Chia sẻ tại Toạ đàm, PGS. TS. Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam (VLI) đã phân tích hiện trạng ngành dịch vụ logistics, tiềm năng phát triển logistics và đề xuất một loạt giải pháp nhằm phát triển hệ thống logistics tại huyện Nhà Bè.
Đầu tiên, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông hiện có để đảm bảo nhu cầu vận tải, tận dụng tối đa lợi thế giao thông quốc gia và quốc tế, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải đa phương thức.
PGS TS Hồ Thị Thu Hòa cũng nhấn mạnh về yêu cần cần phát triển hạ tầng trung tâm logistics, kho bãi và Phát triển hệ sinh thái logistics gắn kết với khu Thương mại tự do (Free Trade Zone – FTZ), một mô hình phát triển quan trọng của logistics tại Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng trong thời gian sắp tới.
Tiếp theo, phát triển nguồn nhân lực thông qua đào tạo nghề logistics, chú trọng kỹ năng nghề và mô hình đào tạo kép giữa doanh nghiệp và nhà trường. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí và thời gian đào tạo lại cho doanh nghiệp mà còn nâng cao kiến thức và kinh nghiệm cho người lao động.
PGS TS Hồ Thị Thu Hòa cũng nhấn mạnh vai trò của TP HCM trong việc hình thành và phát triển trung tâm đào tạo nguồn nhân lực logistics cho toàn vùng. Ngoài ra, cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics bằng cách tạo động lực cho các doanh nghiệp chủ hàng tăng tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ và hỗ trợ họ xây dựng chiến lược mua hàng hợp lý, tiếp cận vốn đầu tư và các chính sách ưu đãi từ chính quyền TP HCM khi đầu tư vào huyện Nhà Bè.
Cuối cùng, xây dựng chiến lược phát triển hệ thống logistics trên địa bàn huyện Nhà Bè đến năm 2030, tầm nhìn 2050 hướng đến mục tiêu “logistics xanh và bền vững” và “liên kết vùng”, với sự hỗ trợ từ VLI. Việc hoàn thành tuyến đường Vành Đai 3 vào năm 2026 và sau này là Vành Đai 4 và Cảng Cần Giờ sẽ là những yếu tố then chốt.
Trong khi đó, ThS Trần Văn Bích, Viện Nghiên cứu Phát triển TP Hồ Chí Minh cho rằng, muốn đưa TP HCM trở thành trung tâm vận chuyển hàng hóa lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, thành phố cần tập trung vào việc đẩy mạnh đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng, hỗ trợ doanh nghiệp logistics, và thúc đẩy chuyển đổi số.
Đại diện doanh nghiệp, ông Phạm Thanh Sơn, Giám đốc Công ty CP Cảng Tân Cảng - Hiệp Phước nêu vấn đề, việc Luồng Soài Rạp thường xuyên bị bồi lắng, tốn kém thời gian và chi phí nạo vét duy tu đã tạo ra nhiều hạn chế trong việc khai thác của Cảng biển trên địa bàn Huyện và hiện tại chỉ có cảng Tân Cảng Hiệp Phước khai thác container.
Ngoài ra, ông Phước cũng đề cập đến hiện trạng thiếu hệ thống kho bãi, kho ngoại quan, kho phân phối, lưu trữ, chưa có Depot rỗng và các vấn đề khó khăn về chi phí khai thác ảnh hưởng đến tính cạnh tranh cho cụm cảng Hiệp Phước.
Cuối cùng, ông Phước đề xuất đến toạ đàm một số giải pháp về hoàn thiện cơ sở hạ tầng logistics, về chính sách và phát triển nguồn nhân lực và mong muốn toạ đàm có thể trao đổi thêm để hướng đến mục tiêu phát triển logistics tại Nhà Bè trong thời gian sắp tới.