TP. Sông Công (Thái Nguyên): Người dân “mòn mỏi” chờ… công lý!?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù đã có những kết luận công khai sai phạm trong quy trình GPMB tại Dự án Xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ TP. Sông Công (giai đoạn 2), tuy nhiên đến nay vụ việc đang có dấu hiệu “chìm xuồng”.

dgagsgsgsgsag

Ông Nguyễn Đức Ổn trao đổi với phóng viên

Gửi đơn kêu cứu đến báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Ổn, trú tại: TDP Cầu Gáo, phường Bách Quang, TP. Sông Công, tỉnh Thái Nguyên cho biết: Quá trình thu hồi, GPMB tại Dự án Xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ TP. Sông Công (giai đoạn 2) có biểu hiện vụ lợi cá nhân, lợi ích nhóm. Đáng nói, sau khi vụ việc được phanh phui và xác định sai phạm thì quá trình xử lý vụ việc, cũng như khắc phục hậu quả thiệt hại do sai phạm gây ra vẫn chưa được tiến hành theo đúng sự tôn nghiêm của pháp luật. Trong khi đó, những người có trách nhiệm ở địa phương lại liên tục “thăng quan tiến chức”(?).

Nhiều khuất tất được chỉ rõ

Liên quan đến những khuất tất trong GPMB tại Dự án Xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ TP. Sông Công (giai đoạn 2), TDP Cầu Gáo, phường Bách Quang, TP. Sông Công. Báo cáo số 45/BCKQ-TTr ngày 05/5/2017 của Thanh tra TP. Sông Công có nêu rõ: “Qua xác minh nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Đức Ổn, thấy việc thực hiện quy trình thu hồi đất của Trung tâm Phát triển quỹ đất và các cơ quan có liên quan đối với hộ ông Ổn, ông Sâm, và bà Cơ có nhiều thiếu sót”.

sfasfasfaf

Báo cáo kết quả thanh tra TP. Sông Công nêu rõ, trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố và các cơ quan có liên quan chưa nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của UBND Thành phố.

Cụ thể, về quy trình thực hiện đo địa chính: Thời điểm Thanh tra xác minh giải quyết khiếu nại, bản đồ trích đo địa chính khu đất xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ TP. Sông Công chỉ có xác nhận của Cty đo vẽ, bản vẽ chưa được Sở TNMT tỉnh kiểm tra, chưa được UBND phường Bách Quang công nhận và chưa được Sở TNMT phê duyệt. Đồng thời, phòng TNMT Thành phố không cung cấp được hợp đồng thuê trích đo địa chính đối với dự án Nghĩa trang Liệt sỹ Thành phố, giai đoạn 2. Như vậy, bản trích đo để thực hiện Dự án là thiếu chặt chẽ, thiếu cơ sở pháp lý…

Về quy trình thu hồi đất – Thanh tra TP. Sông Công cũng chỉ ra một số vi phạm như: Trung tâm Phát triển quỹ đất đã thực sự nhờ ký hợp thức hóa giấy tờ để khép kín hồ sơ; Việc xác định nguồn gốc đất ông Ổn quản lý thuộc đất công ích là không đúng; Hồ sơ thu hồi đất của hộ bà Nguyễn Thị Cơ do ông Nguyễn Đức Sâm đứng ra ký tên kê khai theo ủy quyền không đúng theo quy định của pháp luật; Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố không thực hiện công khai quy trình thu hồi đất đối với ba hộ ông Ổn, ông Sâm và bà Cơ…

Bên cạnh đó, văn bản của Thanh tra Thành phố cũng xác định: Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố và các cơ quan có liên quan chưa nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của UBND Thành phố.

shshshshsh

Nhiều khuất tất trong thu hồi, GPMB tại Dự án Xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ TP. Sông Công (giai đoạn 2)

Người dân vẫn phải… “chờ”!

Không chỉ tại Báo cáo số 45/BCKQ-TTr mới chỉ rõ những nội dung liên quan đến khuất tất trong thu hồi, GPMB tại Dự án Xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ TP. Sông Công (giai đoạn 2), mà trong Quyết định số 497/QĐ-UBND ngày 04/4/2017 về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Đức Ổn cũng xác định những nội dung khiếu nại của công dân là đúng và đúng một phần.

Cũng tại Quyết định nêu trên, UBND TP. Sông Công yêu cầu: phòng TNMT Thành phố, Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố, UBND phường Bách Quang tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân về những thiếu sót trong quá trình thiết lập, thẩm định thu hồi đất của các hộ ông Nguyễn Đức Ổn, ông Nguyễn Đức Sâm và bà Nguyễn Thị Cơ. Kết quả kiểm điểm báo cáo UBND Thành phố bằng văn bản trước ngày 05/5/2017.

Tuy nhiên, quyết liệt trong chỉ đạo là như vậy nhưng cho đến nay, mọi thông tin liên quan đến vụ việc vẫn chìm trong im lặng. Đáng nói, trong Quyết định số 265/QĐ-UBND ngày 03/3/2017 về việc điều chỉnh Quyết định số 1031/QĐ-UBND ngày 06/4/2016 của UBND thành phố Sông Công về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án: Nghĩa trang Liệt sỹ TP. Sông Công (giai đoạn 2) – lần 2. UBND Thành phố cũng chỉ đạo thu hồi số tiền 444.424.050 đồng của hộ bà Nguyễn Thị Cơ và số tiền 242.162.625 đồng của hộ ông Nguyễn Đức Sâm, cùng chi phí thực hiện giảm là 13.731.733 đồng nhưng những thất thoát trên vẫn chưa được hoàn lại.

Trao đổi với PV ngày 25/02/2020, ông Nguyễn Đức Ổn chia sẻ: Gia đình tôi đã đi nhiều nơi để khiếu nại và tố cáo về những sai phạm trong quy trình thu hồi, GPMB dự án Xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ TP. Sông Công (giai đoạn 2) của UBND phường và các phòng, ban chuyên môn của Thành phố. Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua nhưng vẫn chưa có đơn vị nào đứng ra giải quyết dứt điểm vụ việc khiến chúng tôi vô cùng bức xúc và mất lòng tin vào sự tôn nghiêm của pháp luật. Trong khi, về mặt Chủ trương chúng tôi chấp thuận vô điều kiện, đã GPMB để kịp tiến độ Dự án mà chưa nhận bất cứ một khoản bồi thường nào.

Cũng theo ông Ổn: Ngoài những kết luận về sai phạm và chỉ đạo về xử lý đã ban hành của UBND TP. Sông Công thì UBND tỉnh Thái Nguyên cũng có Quyết định số 1060/QĐ-UBND ngày 03/5/2017 chỉ đạo giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại của công dân cho các cơ quan liên quan nhưng cho đến nay vẫn chưa có phản hồi, khiến người dân chúng tôi vô cùng thất vọng.

Vậy, nguyên nhân từ đâu? Tại sao các cấp chính quyền địa phương vẫn “ngâm tôm” khiến người dân “mòi mỏi” chờ công lý?

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP. Sông Công (Thái Nguyên): Người dân “mòn mỏi” chờ… công lý!? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714073440 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714073440 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10