Tranh cãi nảy lửa xung quanh Nghị định mới về điều kiện kinh doanh vận tải

Diendandoanhnghiep.vn Dù đã trải qua 5 lần lấy ý kiến nhưng dự thảo Nghị định 86/2014/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải lần này vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP đã được 4 lần trình Chính phủ nhưng không được phê duyệt nên tiếp tục được lấy ý kiến do còn nhiều điều kiện kinh doanh, quy định bất hợp lý. Nghị định này là văn bản hướng dẫn thi hành Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực năm 2008. Luật Giao thông đường bộ đã ban hành được 10 năm và có tới 3 Nghị định hướng dẫn.

Theo các chuyên gia, chỉ một Luật mà có đến 3 phương án hướng dẫn thì dễ dẫn đến tùy ý trong thực thi và việc dự thảo sửa đổi Nghị định lần thứ 4 này được lấy ý kiến nhiều lần cho thấy xung đột cũ- mới chưa giải quyết được, còn ách tắc trong tư duy và Nghị định.

Đứng dưới góc độ của doanh nghiệp, khi bình luận về dự thảo sửa đổi Nghị định 86, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh đưa ra những bình luận tương đối gay gắt:

“Bức xúc nhất là khiếu nại của hàng nghìn lái xe taxi chính thống không được thể hiện trong dự thảo sửa đổi Nghị định. Uber, Grab chỉ là đơn vị bán và cho thuê phần mềm hay chính họ là đơn vị kinh doanh vận tải?

Chúng tôi ủng hộ quan điểm coi Uber, Grab là đơn vị kinh doanh vận tải như taxi và phải chịu sự quản lý như taxi. Hợp đồng điện tử chỉ là phương thức giao kết, không phải mô hình kinh doanh”, ông Hỷ nói.

ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh

Ủng hộ việc đưa ứng dụng công nghệ vào hoạt động vận tải, đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội cho hay: “Bản thân các doanh nghiệp taxi thuộc Hiệp hội hiện nay cũng đã đưa ứng dụng vào hoạt động. Nhưng điều chúng tôi mong muốn là quản lý hoạt động vận tải sử dụng công nghệ như thế nào để đảm bảo công bằng với loại hình taxi truyền thống.

Với chương trình thí điểm còn rất nhiều tồn tại như trên nhưng dự thảo Nghị định sửa đổi lần này, Bộ GVTV vẫn không đưa ra được các giải pháp hiệu quả để khắc phục tồn tại đó”, ông này nói.

Ở góc độ chuyên gia, bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh - CIEM, cho rằng, so sánh về số điều kiện kinh doanh cắt giảm và tăng thêm được quy định trong Nghị định 86/2014 và dự thảo Nghị định cho thấy, dự thảo Nghị định mở rộng phạm vi điều chỉnh hơn so với Nghị định 86 do xuất hiện các yếu tố mới.

“Tổng số điều kiện kinh doanh được cắt bỏ của dự thảo Nghị định là 12 điều kiện, qua tổng hợp bảng so sánh 20 trang, có đến 19 trang là điều kiện kinh doanh bổ sung, bằng 85 điều kiện kinh doanh được bổ sung. Theo chỉ đạo của Chính phủ thì các bộ, ngành cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh, chiếu theo dự thảo Nghị định 86 không đạt được mục tiêu này”, bà Thảo nói.

Còn theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, taxi vẫn đang chịu các điều kiện làm gia tăng chi phí cho doanh nghiệp như một năm phải kiểm định lại đồng hồ tính tiền, trong khi phiếu bảo hành là 18 tháng. Xe Grab 12-24 tháng mới phải đăng kiểm, trong khi đó xe taxi là 6 tháng. Ngoài ra, doanh nghiệp taxi phải ký hợp đồng với lái xe, phải đóng các loại bảo hiểm. Nghị định 86/2014 có 51 điều kiện thì taxi chiếm 13 điều kiện, chưa kể các điều kiện trong Thông tư 63.

Góp ý cho dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP, ông Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đề xuất, cần chuyển mạnh quản lý nhà nước trong lĩnh vực này từ tiền kiểm sang hậu kiểm và áp dụng nguyên tắc quản lý rủi ro.

“Trước xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, các loại hình hay cách thức kinh doanh mới xuất hiện, quản lý nhà nước vừa phải tạo lập được môi trường cạnh tranh bình đẳng, vừa phải tạo điều kiện để các mô hình kinh doanh mới, các doanh nghiệp công nghệ xuất hiện và phát triển; thúc đẩy chuyển đổi loại hình kinh doanh truyền thống.”, ông Cung nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tranh cãi nảy lửa xung quanh Nghị định mới về điều kiện kinh doanh vận tải tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711679131 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711679131 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10