Tranh chấp đất tại khu tập thể Tổng cục Hóa chất: Kéo dài 4 năm, không thống nhất được

Huệ Lan 21/09/2018 09:05

Mặc dù khu đất đã được chuyển nhượng qua nhiều công ty, song các bên liên quan lại không thống nhất được phương án bồi thường, hỗ trợ, dẫn đến tranh chấp suốt 4 năm qua.

Báo DĐDN vừa nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân thuộc khu tập thể Tổng cục Hóa Chất, phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Hải Phòng (nay là Công ty Cổ phần Dược và Vật tư thú y Hanvet) về việc tranh chấp đất đai, nhà ở của các hộ gia đình với Công ty Hanvet.

Xem xét lại việc cấp giấy chứng nhận?

Ông Hoàng Đình Liêm - đại diện một số hộ gia đình đang sinh sống tại khu tập thể cho biết, gia đình ông và 2 hộ khác là gia đình bà Nguyễn Thị Nhung, ông Lê Văn Hạt đã sinh sống ở khu tập thể từ năm 1987, do Tổng cục Hóa chất phân phối (có quyết định phân phối nhà ở).

"Cuộc sống gia đình đang ổn định thì năm 2014, lãnh đạo Công ty Hanvet yêu cầu chúng tôi trả lại nhà cho Công ty với lý do đất này thuộc quyền sử dụng, quản lý của Công ty. Thành phố đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm cả khu tập thể chúng tôi đang ở mà chúng tôi không hề hay biết. Ngày 25/11/2017, Công ty Hanvet gửi công văn yêu cầu chúng tôi trả nhà cửa đất đai lại cho Công ty, Công ty sẽ hỗ trợ 10 triệu đồng. Nếu chúng tôi không di dời và trả lại nhà, Công ty sẽ tiến hành cưỡng chế san ủi mặt bằng. Không những vậy, từ tháng 1/2018, Công ty Hanvet đã cắt điện, nước gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của chúng tôi" – ông Liêm chia sẻ.

Khu tập thể của Tổng cục Hóa chất cũ đang bị tranh chấp giữa người dân và Công ty Hanvet (1) (1)

Khu tập thể của Tổng cục Hóa chất cũ đang bị tranh chấp giữa người dân và Công ty Hanvet

Được biết, khu tập thể các hộ dân đang sinh sống thuộc khu đất do UBND thành phố Hải Phòng cấp cho Tổng cục Hóa Chất xây dựng nhà điều dưỡng trong ngành năm 1987. Để tạo điều kiện cho CBCNV công tác, Tổng cụ Hóa chất đã xây nhà tập thể cấp cho 6 hộ là CBCNV công tác tại khu điều dưỡng. Trong quá trình công tác và sau khi nghỉ hưu 6 hộ gia đình vẫn sinh sống trong khu tập thể.

Năm 2001, Tổng cục Hóa Chất Việt Nam đã giao cho Công ty Ắc quy Tia sáng Hải Phòng trực tiếp quản lý nhà điều dưỡng hóa chất Đồ Sơn. Năm 2006, Công ty CP Ắc quy Tia sáng Hải Phòng được UBND thành phố ra quyết định số 1203/QĐ-UB về việc cho phép Công ty cổ phần Ắc quy Tia sáng thuê đất sử dụng vào mục đích xây dựng nhà nghỉ điều dưỡng, phục hồi chức năng tại phường Vạn Hương, thị xã Đồ Sơn. Theo đó, thu hồi 13.721 m2 đất thuộc quyền quản lý, sử dụng của Tổng cục Hóa Chất theo quyết định số 1058/QĐ-UB ngày 18/10/1987 của UBND thành phố tại phường Vạn Hương, thị xã Đồ Sơn giao cho Công ty cổ phần Ắc quy Tia sáng thuê đất sử dụng vào mục đích xây dựng nhà nghỉ dưỡng, phục hồi chức năng bệnh nghề nghiệp cho cán bộ công nhân viên ngành hóa chất.

Có thể bạn quan tâm

  • Tranh chấp đất tại TP HCM kỳ III: Vì sao Bộ TN-MT chưa thi hành chỉ đạo của Thủ tướng?

    Tranh chấp đất tại TP HCM kỳ III: Vì sao Bộ TN-MT chưa thi hành chỉ đạo của Thủ tướng?

    16:16, 09/04/2017

  • Tranh chấp đất tại TP HCMp/kỳ II: Công ty Hàng Hải có phạm luật?

    Tranh chấp đất tại TP HCM kỳ II: Công ty Hàng Hải có phạm luật?

    18:10, 07/04/2017

  • Tranh chấp đất tại TP HCMp/kỳ II: Công ty Hàng Hải có phạm luật?

    Tranh chấp đất tại TP HCM kỳ II: Công ty Hàng Hải có phạm luật?

    07:15, 06/04/2017

Năm 2014, Công ty Cổ phần Ắc quy tia sáng đã chuyển nhượng toàn bộ tài sản trên khu đất đã thuê cho Công ty Cổ phần Dược và Vật tư thú y Hanvet thông qua hình thức đấu giá tài sản. Tháng 7/2015, UBND thành phố Hải Phòng ban hành quyết định số 1695/QĐ – UBND về việc thu hồi đất của Công ty cổ phần Ắc quy Tia sáng cho Công ty Hanvet thuê. Công ty đã được UBND TP cấp quyết định giao đất, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản trên đất. Nhưng các hộ dân không được biết. Và các hộ chưa nhận được tiền bồi thường theo chế độ hiện hành của nhà nước nên chưa bàn giao đất. Các hộ dân đề nghị Sở TNMT Hải Phòng xem xét lại việc cấp giấy chứng nhận cho Công ty Hanvet khi chưa hoàn thiện các thủ tục về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ.

Theo Điều 53, luật Đất đai năm 2013, việc Nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất đối với đất đang có người sử dụng cho người khác chỉ được thực hiện sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi đất theo quy định của Luật này và phải thực hiện xong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật đối với trường hợp phải giải phóng mặt bằng.

3 lần hòa giải không thành

Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Đình Tiến – Chủ tịch UBND phường Vạn Hương cho biết, ngay khi nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân, UBND phường đã phối hợp với các đơn vị chức năng địa phương tiến hành tổ chức 3 cuộc hòa giải giữa doanh nghiệp và người dân. Tại các buổi hòa giải, UBND phường đã đề nghị các bên tự thỏa thuận, tự nguyện giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp, song các bên vẫn chưa thể đi đến thống nhất, kết quả hòa giải không thành.

Ngày 21/2/2018, Công ty Hanvet có công văn số 05/DTY-CV gửi UBND quận Đồ Sơn khẳng định nội dung kiến nghị của ông Hoàng Đình Liêm và các hộ là không đúng.

UBND quận Đồ Sơn cho biết, đến nay sau 3 lần hòa giải, ¾ là công nhân viên của nhà Điều dưỡng hóa chất Đồ Sơn và Công ty Hanvet vẫn chưa thống nhất để giải quyết tranh chấp. Quận đề nghị Công ty Hanvet phối hợp với Công ti Ắc quy Tia sáng có hướng hỗ trợ cho 3 hộ dân còn lại tự nguyện di dời, bàn giao lại nhà cho đơn vị kinh doanh.

Trường hợp vẫn không thống nhất được phương án di dời, UBND quận Đồ Sơn đề nghị Công ty Hanvet khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền giải quyết. Theo quy định tại Khoản 1, Điều 203 Luật Đất đai năm 2013, tranh chấp đất đai mà đương sự có giấy chứng nhận hoặc có 1 trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do TAND giải quyết.

"Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét việc thực hiện trình tự thủ tủ về mua bán đất, thu hồi đất, cho thuê đất của UBND TP mà không có phương án đề bù cho chúng tôi, không trao đổi với chúng tôi. Để lại những người dân có quyền lợi hợp pháp tại khu đất đó bị đuổi, làm cho cuộc sống của chúng tôi luôn bị đe dọa" – các hộ dân chia sẻ.

Để tránh tình trạng tranh chấp kéo dài, rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho doanh nghiệp và cả người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tranh chấp đất tại khu tập thể Tổng cục Hóa chất: Kéo dài 4 năm, không thống nhất được
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO