Trao giải cuộc thi ý tưởng quy hoạch trụ sở các Bộ ngành

Diendandoanhnghiep.vn Chiều 8/10/2021, Bộ Xây dựng đã tổ chức trao giải cuộc thi Ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể Khu trụ sở làm việc các Bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây.

Cuộc thi tuyển Ý tưởng quy hoạch - kiến trúc tổng thể Khu trụ sở làm việc của các Bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây đã được Bộ Xây dựng tổ chức triển khai thực hiện từ tháng 12/2020 theo nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 658/QĐ-TTg ngày 19/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030.

Liên danh Nikken Sekkei Ltd và Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Thiết kế xây dựng Việt Nam dành giải A cuộc thi

Liên danh Nikken Sekkei Ltd và Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Thiết kế xây dựng Việt Nam giành giải A cuộc thi

Trên cơ sở đánh giá, xếp hạng của Hội đồng Chấm tuyển, Bộ Xây dựng đã phê duyệt kết quả và trao giải cho 5 phương án ý tưởng gồm Hạng A, Hạng B, Hạng C và 2 giải Khuyến khích. Vượt qua 15 tổ chức Tư vấn thiết kế hàng đầu trong và ngoài nước, liên danh Nikken Sekkei Ltd và Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Thiết kế xây dựng Việt Nam (CDC) đã giành chiến thắng đạt giải A cuộc thi Ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể Khu trụ sở làm việc các Bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây.

Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết: Cuộc thi nhằm chọn được ý tưởng quy hoạch - kiến trúc tổng thể tối ưu, làm cơ sở lập Đồ án Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các Bộ ngành Trung ương tại Thủ đô Hà Nội, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đây là cuộc thi quốc tế dành cho các tổ chức tư vấn thiết kế trong nước và nước ngoài có đủ năng lực chuyên môn, hành nghề theo quy định pháp luật hiện hành. Yêu cầu ý tưởng quy hoạch, kiến trúc khu trụ sở làm việc phải đáp ứng yêu cầu đồng bộ, hiện đại; thể hiện tính chất của cơ quan Nhà nước thân thiện, cởi mở, hướng tới phục vụ người dân, đảm bảo sự linh hoạt để thích ứng với yêu cầu của các Bộ, ngành khác nhau; hình thành cụm công trình kiến trúc đặc sắc không chỉ của Thủ đô mà của cả nước, xứng đáng là biểu tượng cho kỷ nguyên phát triển của Việt Nam, hướng tới là một nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045.

Với mong muốn thu nhận được tối đa các kiến thức, kinh nghiệm và sự sáng tạo của các tổ chức tư vấn thiết kế hàng đầu trong nước và quốc tế về các mô hình khu phức hợp trụ sở hành chính quốc gia để lựa chọn ý tưởng quy hoạch - kiến trúc tốt nhất; đảm bảo khách quan, minh bạch và tuân thủ quy định liên quan, Ban tổ chức đã nghiên cứu và tham khảo nhiều kinh nghiệm trong nước và quốc tế về thi tuyển ý tưởng quy hoạch - kiến trúc để xây dựng nội dung thi tuyển phù hợp, đồng thời luôn lắng nghe các ý kiến góp ý phản hồi của các chuyên gia cũng như từ các đơn vị tư vấn trong quá trình triển khai.

Toàn cảnh

Sau kết quả này, những Ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể Khu trụ sở làm việc của các Bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây, thành phố Hà Nội sẽ được sử dụng làm cơ sở lập, hoàn thiện đồ án Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, là cơ sở quan trọng cho quá trình chuẩn bị dự án đầu tư và xây dựng Khu trụ sở làm việc của các Bộ ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây và khu Mễ Trì, Hà Nội.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành – Bộ Xây dựng (Cơ quan Thường trực của Ban tổ chức cuộc thi tuyển) bàn giao hồ sơ Ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể Khu trụ sở làm việc các Bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây đã được lựa chọn cho Viện Quy hoạch và Nông thôn Quốc gia (VIUP) để thực hiện lập, hoàn thiện đồ án Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và triển khai, thực hiện các công việc tiếp theo, theo quy định.

Ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chấm giải khẳng định: Do những kì vọng và yêu cầu khắt khe của cuộc thi, trước sự mong mỏi không chỉ của Chính phủ, nhân dân Thành phố Hà Nội và giới chuyên môn có được một dự án có dấu ấn và mang tính biểu tượng, Hội đồng Thi tuyển đã phát huy cao nhất năng lực chuyên môn của các thành viên, bám sát các quy định của pháp luật và quy chế cuộc thi, làm việc khoa học, luôn tôn trọng ý kiến của tập thể, thực sự công tâm và cả cố gắng vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, để chọn ra được những phương án tốt nhất, phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ thiết kế, xứng đáng và xứng tầm đề xuất tới Bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính phủ để lựa chọn.

Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên môn trong nước và nước ngoài, có 55 tổ chức tư vấn đăng ký tham gia vòng sơ tuyển, trong đó có 24 tổ chức tư vấn nước ngoài, Hội đồng đã lựa chọn được 15 tổ chức tư vấn đáp ứng yêu cầu năng lực theo quy định để mời tham gia vòng thi tuyển.

"Theo đánh giá của hội đồng các phương án dự thi đều là những đồ án mang tính sáng tạo cao, đa dạng, được trình bày rất rõ ràng, khoa học, khối lượng công việc đồ sộ và chất lượng thể hiện rất công phu, cho thấy năng lực mạnh và sự chuyên sâu của các tổ chức đã được lựa chọn" - ông Chính khẳng định.

Phương án ý tưởng Quy hoạch mang mã số GG21 đạt giải Hạng A của Liên danh Công ty Nikken Sekkei Ltd (Nhật Bản) và Công ty CP Tư vấn đầu tư và Thiết kế Xây dựng Việt Nam (CDC) lấy ý tưởng “Dải Ngân Hà Xanh Thăng Long” với mong muốn truyền tải thông điệp về một huy hoạch xanh, bền vững và có tính kết nối cộng đồng cao khi đề xuất tất cả các khu vực của dự án đều được kết nối hữu cơ, cho phép người lao động, du khách và cư dân địa phương tiếp cận miễn phí và dễ dàng đến thông qua các phương tiện như tàu điện ngầm, xe buýt, ô tô,…

Nikken Sekkei (Nhật Bản) là một trong những tên tuổi quen thuộc trên thị trường tư vấn thiết kế tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Tại Việt Nam Nikken Sekkei là đơn vị tư vấn thiết kế quy hoạch cho rất nhiều dự án, nổi bật như dự án quy hoạch chung thành phố Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) đến năm 2035, tầm nhìn đến 2050; dự án TH Medical;...

CDC cũng là công ty tư vấn thiết kế hàng đầu của Việt Nam đã thực hiện rất nhiều dự án quan trọng của đất nước như Nhà Quốc hội, Trung tâm Hội nghị quốc gia, Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trao giải cuộc thi ý tưởng quy hoạch trụ sở các Bộ ngành tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714149349 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714149349 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10