Trao nhầm sổ đỏ: Sở Tài nguyên và Môi trường Bà Rịa Vũng Tàu... kiểm điểm chuyên viên

Diendandoanhnghiep.vn Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có công văn trả lời kiến nghị của Cty TNHH Sản xuất, Xây dựng và Du lịch TP về thủ tục hành chính đất đai...

Cụ thể, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh đã có Công văn số 5165/STNMT-CCQLDĐ của Giám đốc Sở Tài Nguyên Môi trường tỉnh BR-VT phản ánh kiến nghị của Công ty TP liên quan đến TTHC về đất đai trong đó đề cập nội dung vụ việc tranh chấp tài sản chia, tách doanh nghiệp giữa 2 công ty là (Công ty Vũng Tàu - đơn vị bị tách và Công ty TNHH Sản xuất Xây dựng Du lịch TP (Cty TP - đơn vị được tách). Dẫn tới việc sang tên đổi chủ các tài sản sau chia tách bàn giao bao gồm: thửa đất 243, tờ bản đồ số 32 có diện tích 624,2m2, GCNQSDĐ số AH568525 tại huyện Côn Đảo và thửa đất 20.000m2 tại Cỏ Ống theo hợp đồng thuê đất số 16/HĐ-TĐ ngày 05/6/2002, trước khi Tập đoàn Anh Vinh nhận chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp các thành viên của Công ty Vũng Tàu. 

Khu đất 624,2 m2 ở Côn Đảo - một trong 2 khu đất đang tranh chấp giữa Công ty Du lịch Vũng Tàu và Công ty TP

Khu đất 624,2 m2 ở Côn Đảo - một trong 2 khu đất đang tranh chấp giữa Công ty Vũng Tàu và Công ty TP

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh BR-VT cho rằng các cty trên mới thực hiện thủ tục chia tách theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Sở Kế hoạch Đầu tư mà chưa thực hiện các thủ tục đất đai liên quan đến việc chia tách doanh nghiệp như: Đăng ký biến động đất đai, không nộp tiền sử dụng đất đúng thời hạn khi có quyết định cho chuyển hình thức sử dụng đất của UBND tỉnh dẫn đến có sự nhầm lẫn cho các cơ quan nhà nước khi thực hiện các thủ tục đất đai cho Cty.

Công văn trả lời cũng phản ánh đã trao đổi mời 2 đơn vị lên làm việc nhưng hai bên vẫn cho đây là tài sản của mình, do đó đây là vụ việc dân sự có những tình tiết phức tạp.

Về phía Sở, Sở cũng thừa nhận "vụ việc đáng tiếc (trao nhầm sổ đỏ cho Công ty Vũng Tàu 2-PV) là chuyên viên tham mưu văn bản số 6464/STNMT-PC không xem xét báo cáo số 1187/BC-VPĐK ngày 13/7/2017 của Văn phòng đăng ký đất đai và chưa phối hợp chặt chẽ với Văn phòng đăng ký đất đai làm rõ việc tranh chấp giữa 2 công ty để tham mưu giải quyết sự việc một cách thấu đáo". Theo đó, Giám đốc Sở sẽ chỉ đạo kiểm điểm việc này.

Cùng văn bản, Sở kiến nghị UNBD giải quyết vụ việc tranh chấp trên cơ sở tham mưu ý kiến của Công an tỉnh (văn bản số 387/PC03-DD6 ngày 4/7/2019) là có bản án giải quyết vụ kinh doanh thương mại sơ thẩm về việc tranh chấp liên quan đến việc chia tách và bàn giao tài sản của nguyên đơn là Cty TP và bị đơn và CTy Vũng Tàu có hiệu lực pháp luật - Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ xử lý các vấn đề có liên quan theo quy định pháp luật. Đồng thời, Sở sẽ kiểm điểm những cá nhân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung trong việc giao trả chưa đúng đối tượng và kiểm điểm chuyên viên tham mưu ban hành văn bản chưa phù hợp với tính chất vụ việc.

Sau công văn trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường với Cty TP, báo DĐ DN tiếp tục nhận được "đơn kêu cứu" của Cty này. TP cho rằng Sở đã thừa nhận việc xử lý TTHC là có sự sai trái dẫn đến hậu quả trả nhầm GCNQSDĐ, đề nghị xử lý cán bộ của bộ phận 1 cửa. Công văn 6464/STNMT-PC có nội dung trái luật xử lý cán bộ tham mưu, nhưng hoàn toàn không đề cập đến việc thu hồi, yêu cầu tổ chức nhận nhầm nộp trả GCNQSDĐ thay vào đó viện dẫn là không có quy định thu hồi GCNQSDD trả nhầm (theo khoản 2 điều 106 luật đất đai 2013)  là vô lý về mặt pháp luật quy định, cũng như việc xử lý sai trái của cán bộ và thủ trưởng cơ quan quản lý cán bộ.  "Chúng tôi không thể tin nổi khi pháp luật không có quy định thu hồi GCNQSDĐ khi cán bộ công chức khi thi hành công vụ làm trái quy định gây hậu quả ngiêm trọng, trả nhầm giấy không thu hồi lại đùn đẩy trách nhiệm, đẩy Doanh nghiệp qua tòa án khởi kiện, Thực tế từ khi trả nhầm đến nay, chúng tôi chưa thấy bất kể công văn quyết định nào yêu cầu công ty Vũng tàu ( công ty nhận nhầm) trả lại GCNQSDĐ mà công chức Sở TN-MT trả nhầm?", đơn kêu cứu gửi báo chí của Cty TP viết.

Quan điểm của Cty TP là "chúng tôi không biết Cơ quan nhà nước bộ phận nào đã trả nhầm ( sở TN-MT hay Bộ phận 1 cửa), nhưng đã trả nhầm thì phải thu hồi trả lại. 

Nội dung vụ việc như sau:

Tháng 01/2017, ông Đặng Quang Vinh cùng một số người có nhận chuyển nhượng vốn từ các thành viên công ty TNHH Dịch Vụ Thương mại và Du lịch Vũng tàu. Tại thời điểm này, thửa đất 624,2m2 tại Huyện Côn Đảo, theo GCNQSDĐ số AH 568525 cấp ngày 01/6/2007, đã bàn giao đất và hồ sơ cho công ty TP (hồ sơ khi tách công ty) năm 2013.

Công ty Vũng Tàu (cổ đông mới ông Đặng Quang Vinh) ký Công văn: 155/CV.17 ngày 26/10/2017 và giấy ủy quyền ngày 16/10/2017, nói rằng hồ sơ của công ty Vũng tàu bị thất lạc, cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung trên, để đến Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh để nhận GCNQSDĐ số AH 568525 cấp ngày 01/6/2007 (mà công ty TP đã nộp tại sở TNMT tỉnh).

Thực tế hồ sơ trên không bị thất lạc mà đã bàn giao cho công ty TP, khi chia tách năm 2013. Khi phát hiện là công ty Vũng Tàu không trung thực, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, đã ký Báo cáo 1039/BC-VPĐK ngày 03/11/2017 báo cáo Sở TNMT tỉnh về hành vi lừa dối trên. Trong Báo cáo 1039 này cũng khẳng định là Công ty TNHH Dịch vụ -TM và Du lịch Vũng Tàu được chia tách thành hai công ty: Công ty Công ty TNHH Sản xuất – Xây dựng – Du lịch TP (Công ty TP), và Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại và DL Vũng Tàu, hồ sơ được chia tách và bản chính giấy biên hồ sơ 702/2011 Công ty TP đã được nhận bàn giao.

Trong hồ sơ chuyển nhượng vốn, tháng 01/2017, ông Vinh cùng một số người có nhận chuyển nhượng vốn từ các thành viên công ty TNHH Dịch Vụ Thương mại và Du lịch Vũng Tàu, theo thỏa thuận và hợp đồng đặt cọc tại điều 1 nội dung thỏa thuận ở mục 2 ghi mua 100% vốn góp giá trị 12 tỷ và mục 2a  ghi rõ giá trị phần vốn góp là giá trị đầu tư mỏ đá ấp 4 theo giấy phép khoáng sản số 13/GP-UBND; mục 2b nói các tài sản khác không thuộc dự án khai thác đá trên cơ sở kiểm toán sẽ được các thành viên thanh lý thanh toán. Mục d, điều 3 phần 2, ghi rõ liệt kê tài liệu hồ sơ bàn giao theo hợp đồng gồm 15 mục, là hồ sơ dự án mỏ đá xây dựng ấp 4.

Tháng 12/2017, sau khi không lấy được GCNQSDĐ từ Văn phòng đăng ký đất đai, Công ty Vũng Tàu (cổ đông mới ông Đặng Quang Vinh) đến bộ phận một cửa tập trung cấp tỉnh nộp hồ sơ: 20.84.2017 DĐ-TNMT ngày 01/12/2017 để nộp hồ sơ biến động địa chỉ nhưng không có GCNQSDĐ kèm theo.

Tháng 01/2018, Công ty Vũng tàu đã dùng Hồ sơ không có GCNQSDĐ nộp đăng ký biến động (nộp hồ sơ: 20.84.2017 DĐ-TNMT ngày 01/12/2017), kèm theo Công văn 155/CV.17 và giấy ủy quyền “cho rằng” hồ sơ bị thất lạc. Do sơ hở của bộ phận một cửa tỉnh, cùng sự nhầm lẫn trong công văn chỉ đạo của Sở TNMT, đã tạo điều kiện để Công ty Vũng Tàu nhận được GCNQSDĐ  trong hồ sơ đăng ký biến động của Công ty TP đã nộp tại Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh.

Ngoài ra, ông Đặng Quang Vinh có ký bản cam kết thực hiện hợp đồng ngày 12/01/2017, khẳng định sau khi hoàn tất chuyển nhượng vốn bên quản lý điều hành mới đảm bảo giúp đỡ hỗ trợ tạo thuận lợi thủ tục hành chính, pháp lý một số hồ sơ liên quan tồn tại trong việc chuyển và chia tách công ty trước đây, theo công văn 03/CV.2013 đã nêu các tồn tại trong việc chia tách và chuyển tên 02 lô đất năm 2013. Hiện đang làm thủ tục tại Sở TNMT tỉnh.

Như vậy, ông Đặng Quang Vinh, Tập đoàn Anh Vinh đã xác nhận khi mua không có 02 lô đất Côn Đảo trong tài sản Công ty Vũng Tàu, ký cam kết hỗ trợ các thủ tục chuyển tên còn vướng mắc chưa xong khi chia tách công ty nhưng sau đó lập hồ sơ không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để Sở TNMT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu trả nhầm GCNQSDĐsố AH 568525 cấp ngày 01/6/2007 hợp pháp mà công ty TP nhận khi tách công ty đang nộp tại Sở làm đăng ký biến động.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trao nhầm sổ đỏ: Sở Tài nguyên và Môi trường Bà Rịa Vũng Tàu... kiểm điểm chuyên viên tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714234711 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714234711 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10