Traphaco “bứt tốc” trên thị trường dược

Diendandoanhnghiep.vn Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Trần Túc Mã, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Traphao nhấn mạnh: Sáng tạo và hiệu quả đã trở thành cuộc cách mạng mạnh mẽ trong văn hóa Traphaco

Đây chính là nền tảng để chúng tôi tự tin thực hiện hiệu quả các mục tiêu đã đề ra và “bứt tốc” trên thị trường dược thời gian tới.

Theo ông Trần Túc Mã: Trong bối cảnh hiện nay, lãnh đạo doanh nghiệp phải biết chấp nhận thay đổi, chấp nhận thách thức dựa trên nền tảng, thế mạnh của doanh nghiệp để thích nghi và phát triển.

- Nhiệm kỳ 2021-2025, HĐQT Công ty thể hiện rõ tham vọng với định hướng tăng trưởng kép cả doanh thu và lợi nhuận ở mức 2 con số, Traphaco sẽ “bứt tốc” sau một thời gian chững lại, thưa ông?

Đại hội đồng cổ đông Traphaco đã thông qua kế hoạch kinh doanh tăng trưởng 2 con số so với năm 2020. Cụ thể, năm 2021, chúng tôi đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận hợp nhất sau thuế lần lượt đạt 2.100 tỷ đồng và 240 tỷ đồng, tăng 10% và 11% so với kết quả thực hiện của năm 2020. Kế hoạch 5 năm 2021-2025 sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép 13.3% doanh thu và 15% lợi nhuận.

Mục tiêu này là hoàn toàn khả thi bởi quý I/2021 với doanh thu thuần đạt gần 474,4 tỷ đồng, tăng 20,8%, lợi nhuận sau thuế đạt 55,2 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ 2020.

 Khoa học công nghệ luôn là chìa khoá dẫn đường cho chiến lược phát triển bền vững của Traphaco

Khoa học công nghệ luôn là chìa khoá dẫn đường cho chiến lược phát triển bền vững của Traphaco

Cũng phải nói thêm rằng, tốc độ tăng trưởng của Traphaco chững lại thời gian gần đây một phần do Công ty mở rộng đầu tư nhà máy sản xuất thuốc tân dược thông minh 4.0. Sau đầu tư, nhà máy sẽ không phát huy được hiệu quả ngay, bởi thuốc là sản phẩm đặc thù, quy trình đưa một sản phẩm ra thị trường mất nhiều thời gian, phải đăng ký sản xuất, kiểm định, lưu hành… Trong khi đó, chi phí khấu hao, chi phí vận hành nhà máy lớn. Nhưng đến thời điểm này có thể khẳng định Traphaco đã có sự đầu tư, chuẩn bị rất kỹ lưỡng để “bứt tốc” trong vài năm tới.

- Định hướng Công ty sẽ tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2021-2025 bằng cách duy trì vị thế ngành đông dược và tập trung phát triển mảng tân dược với sự hỗ trợ của cổ đông lớn nước ngoài (Hàn Quốc), xin ông cho biết kế hoạch phát triển và cơ cấu mảng tân dược của Traphaco trong thời gian tới?

Việc đẩy mạnh phát triển tân dược sẽ giúp Traphaco tiếp tục duy trì triển vọng tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận khả quan.

Traphaco có nhà máy tân dược hiện đại, công suất lớn, có nguồn lực mạnh để có thể thúc đẩy hàng tân dược tự sản xuất, đồng thời nhận chuyển giao công nghệ nhiều mặt hàng mới. Thế mạnh của chúng tôi là hệ thống phân phối và kinh nghiệm trong phân phối hàng OTC sẽ được phát huy khi doanh nghiệp đa dạng hóa danh mục sản phẩm.

Năm 2021, Tập đoàn Daewoong (Hàn Quốc) sẽ đẩy nhanh việc chuyển giao công nghệ hàng chục sản phẩm tân dược cho Traphaco, dự kiến chuyển giao 70 sản phẩm trong 5 năm 2021-2025. Các nhóm tân dược Tập đoàn này có thế mạnh thuộc các ngành hàng thuốc tim mạch, tiểu đường và tiêu hóa. Đây là những nhóm sản phẩm thị trường Việt Nam có nhu cầu lớn.

Ban lãnh đạo Traphaco dự kiến doanh thu hợp tác với Deawoong sẽ có từ năm 2022. Các mặt hàng tân dược tự sản xuất và chuyển giao công nghệ của Traphaco có tiềm năng vào kênh điều trị và có thể tính đến xuất khẩu trong tương lai, góp phần mở rộng tăng trưởng dài hạn của Công ty. Dự kiến đến năm 2025, tân dược sẽ chiếm khoảng 40% doanh số của Traphaco.

- Với chiến lược như vậy, phải chăng mảng đông dược vốn được coi là thế mạnh của Traphaco đang cạn dần dư địa?

Cả hai mảng đông dược và tân dược đều còn dư địa phát triển rất lớn. Ở mảng đông dược, khoa học công nghệ luôn là chìa khoá dẫn đường cho chiến lược phát triển bền vững của Traphaco. Theo Thông tư 15/2019/TT-BYT quy định về đấu thầu thuốc, nhiều sản phẩm thuốc của Traphaco được xếp vào nhóm 1 đông dược. Thông tư này đã mở ra cơ hội tăng trưởng không nhỏ cho các sản phẩm chủ lực của Traphaco sử dụng dược liệu GACP.

Về quy mô thị trường, IBM dự báo doanh thu thị trường dược phẩm Việt Nam sẽ đạt 7,7 tỷ USD vào năm 2021 và 16,1 tỷ USD năm 2026 với tốc độ tăng trưởng kép CAGR khoảng 10,6%. Với chiến lược tăng cường đầu tư vào ngành tân dược và kênh điều trị, Traphaco sẽ hưởng lợi tốt hơn từ dư địa tăng trưởng của ngành.

- Cùng với việc thúc đẩy mạnh mẽ mảng tân dược, Traphaco có giải pháp gì để thúc đẩy kênh bán hàng ETC bên cạnh duy trì vị thế trên kênh OTC?

Việc thúc đẩy mạnh mẽ mảng tân dược và kênh bán hàng ETC bên cạnh duy trì vị thế trên kênh OTC được đánh giá là bước chuyển hướng thông minh của Traphaco khi tăng trưởng kênh OTC trên thị trường đang có xu hướng bão hòa và có tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với kênh ETC. Dù thị trường ETC năm 2020 cũng sụt giảm do người dân hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh và các kế hoạch đấu thầu thuốc chậm so với dự kiến, tiềm năng của kênh này là rất lớn, trong khi thị phần của Traphaco trong mảng này thấp, còn nhiều dư địa để khai thác.

Để thực hiện hiệu quả chiến lược này, chúng tôi sẽ tái cấu trúc hoạt động kinh doanh theo hướng tách mảng kinh doanh đông dược và ngoài đông dược. Công ty đang thuê một công ty tư vấn độc lập của nước ngoài để thực hiện dự án về việc tái cấu trúc. Bởi hiện nay tỷ lệ sản phẩm ngoài đông dược trong Traphaco nhỏ. Nếu để chung, các chỉ tiêu sẽ chỉ tập trung vào mảng đông dược. Khi tách ra trách nhiệm sẽ rõ ràng hơn, mục tiêu phát triển cụ thể hơn. Trên cơ sở đó có sự đầu tư, có chiến lược phát triển.

 Dây chuyền 4.0 sản xuất thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi theo công nghệ kín hoàn toàn

Dây chuyền 4.0 sản xuất thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi theo công nghệ kín hoàn toàn

- Traphaco xác định năm 2021 là năm "Chuẩn hóa quy trình", theo đó Công ty tập trung vào nâng cấp và cải thiện các quy trình làm việc chưa hiệu quả, phát huy các thế mạnh cốt lõi, như vậy bên cạnh các yếu tố ngoại lực cho thấy năng lực nội tại của Traphaco còn rất lớn?

Từ cuối năm 2020, để chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng mới, Traphaco đã hợp tác với Công ty TNHH KPMG Việt Nam và phối hợp với đối tác là Tập đoàn dược phẩm Daewoong đánh giá các năng lực cốt lõi, đưa ra các khuyến nghị nâng cao năng lực của Traphaco. Theo đó, một trong những khuyến nghị quan trọng nhất là cần cải thiện quy trình làm việc.

Việc xây dựng lại quy trình làm việc không chỉ phát huy thế mạnh nội tại của doanh nghiệp mà còn loại trừ được những sự phối hợp chưa được tốt.

Chúng tôi đã thay đổi cách giao và đánh giá mục tiêu công việc KPI. Theo đó, đánh giá dựa trên kết quả thực tế hoàn thành, tạo điều kiện cho người lao động hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, tránh tâm lý hoàn thành, thiếu cố gắng.

Traphaco coi quy trình là tài sản của doanh nghiệp. Bởi quy trình tốt thì hiệu quả tốt. Ví dụ, quy trình tuyển dụng tốt sẽ tìm được nhân sự tốt. Nhân sự tốt, đúng vị trí thì hiệu quả công việc sẽ cao. Điều đó cũng sẽ tạo động lực phấn đấu, cố gắng cho từng cán bộ công nhân viên.

Mặt khác, quy trình cũ trong nhiều trường hợp thường khiến các bộ phận đùn đẩy trách nhiệm, song quy trình mới sẽ gắn chặt với lợi ích, trách nhiệm của từng người lao động ở mỗi bộ phận. Việc đánh giá kết quả hoàn thành công việc được thực hiện thường xuyên, không chỉ với cán bộ nhân viên mà ngay cả Tổng giám đốc Công ty.

- Một trong những thay đổi quan trọng tại Traphaco ở "thượng tầng" là vị trí chủ chốt- Chủ tịch HĐQT là đại diện nhóm cổ đông lớn của Hàn Quốc, ông có thấy mình bị áp lực trong nhiệm kỳ này?

Về nguyên tắc, khi cổ đông mới đầu tư vào doanh nghiệp, họ thường có tham vọng lớn, mong muốn đạt mục tiêu cao hơn, cũng muốn thay đổi nhiều hơn vì có thể thấy những điểm chưa thực sự phù hợp trong doanh nghiệp.

Trong khi đó, rất nhiều doanh nghiệp nhà nước sau khi cổ phần hoá rơi vào cách làm lối mòn, trì trệ, chậm thay đổi. Tuy nhiên, tại Traphaco, sáng tạo và hiệu quả đã trở thành cuộc cách mạng mạnh mẽ trong văn hóa Traphaco, đây chính là nền tảng để chúng tôi tự tin thực hiện hiệu quả các mục tiêu đã đề ra. Năm 2021 chúng tôi đặt mục tiêu chuyển giao 10-15 sản phẩm mới từ đối tác Daewoong và thúc đẩy hợp tác toàn diện với đối tác này. Chúng tôi đã tìm được tiếng nói chung. Giải pháp khác nhau sẽ dẫn đến kết quả khác nhau và Traphaco cần những người hiểu nghề, có tầm nhìn, đặt quyền lợi của công ty lên trên hết. Bản thân tôi cũng đã xây dựng một loạt các chương trình hành động. Trong đó, tập trung vào quy trình làm việc, các phòng ban phải xây dựng và văn bản hoá các chương trình, kế hoạch hành động, tự chịu trách nhiệm về kế hoạch của mình. Khi tất cả cùng một tầm nhìn, mục đích, tôi tin tưởng sự tham gia của các cổ đông nước ngoài sẽ mở ra giai đoạn “bứt tốc” và phát triển mới cho Công ty.

- Xin cảm ơn ông!

 Traphaco đã có kết quả sản xuất kinh doanh tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh năm 2020, thị trường dược phẩm chỉ tăng 2% về lợi nhuận và sụt giảm 3% về doanh thu. Đặc biệt, tổng hợp kết quả sản xuất kinh doanh của 16 doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán quý I/2021 cho thấy tổng doanh thu của các doanh nghiệp giảm 4,1% và chỉ tăng 0,3% lợi nhuận thì với doanh thu thuần đạt gần 474,4 tỷ đồng, tăng 20,8%, lợi nhuận sau thuế đạt 55,2 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ 2020, Traphaco đang thực sự “bứt tốc” trên thị trường dược.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Traphaco “bứt tốc” trên thị trường dược tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714046604 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714046604 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10