Trí tuệ nhân tạo: Xu thế tất yếu của thời đại mới

Diendandoanhnghiep.vn Trí tuệ nhân tạo không chỉ là xu thế tất yếu của bất kỳ xã hội nào trong tương lai, mà còn là một nguồn động lực mở ra con đường mới, để các doanh nghiệp có thể thay đổi, tái tạo chính bản thân mình.

Xu hướng tìm kiếm mới

Câu chuyện về trí tuệ nhân tạo (AI) không phải chỉ mới bắt đầu gần đây, mà đến thời điểm hiện nay, chúng ta mới quan tâm nhiều hơn đến ứng dụng AI vào các sản phẩm công nghệ thông tin, nhằm tạo ra giá trị gia tăng cho các sản phẩm.

TS. Đoàn Trung Sơn, Chuyên gia an ninh mạng

TS. Đoàn Trung Sơn, Chuyên gia an ninh mạng

Nói như vậy không có nghĩa rằng, phải có AI thì mới có các sản phẩm công nghệ thông tin, nhưng nếu tích hợp thêm AI sẽ tạo ra giá trị gia tăng hơn, tốt hơn cho các sản phẩm đó.

Gần đây, sự nổi lên của ChatGPT chỉ là một trường hợp điển hình cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thế giới thực. Đằng sau câu chuyện về Chat GPT, còn là câu chuyện có thể đánh đổ cả một đế chế về quảng cáo như Google và dần dần theo xu thế, mọi người sẽ chuyển hướng sang sử dụng Chat GPT thay vì tìm kiếm thông tin trên công cụ truyền thống này.

Điểm mới của Chat GPT là cho phép tổng hợp dữ liệu trên mạng bằng các ngôn ngữ tự nhiên để trả lời ngay lập tức câu hỏi của người dùng, trong khi thông thường, Google chỉ giới thiệu các đường link thông tin. Ngoài việc tổng hợp dữ liệu, Chat GPT còn có thể giải quyết nhiều những vấn đề khó hơn như việc tính toán phức tạp ở các bộ môn toán, hóa học, vật lý,... thậm chí viết cả một chương trình lập trình mà các nền tảng AI trước đây chưa làm được, cùng rất nhiều yêu cầu khác nữa.

Chính vì lý do đó, đây chắc chắn sẽ tạo ra xu hướng tìm kiếm mới thay thế cách thức tìm kiếm thông tin trên không gian mạng để giải quyết trực tiếp các vấn đề của người dùng.

>> “ChatGPT” lọt top từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất Quý 1/2023

Hiểm hoạ tiềm tàng

Tuy nhiên, Chat GPT nói riêng vẫn còn rất nhiều những hạn chế như: Thứ nhất, Chat GPT tạo ra các nội dung không kiểm soát được về tính đúng đắn, không có sự tham chiếu, so sánh hay liên kết với các công trình khoa học để kiểm nghiệm thông tin.

Chat GPT có lẽ cũng là một trong những “hiểm họa” lớn nhất trong tương lai gần, đó là các thông tin do nó tạo ra mà việc kiểm soát, đánh giá sẽ gặp khó khăn

Chat GPT có lẽ cũng là một trong những “hiểm họa” lớn nhất trong tương lai gần, đó là các thông tin do nó tạo ra mà việc kiểm soát, đánh giá sẽ gặp khó khăn

Đây là một hệ thống đóng kín, chúng ta không xác định được tại sao Chat GPT lại trả lời như vậy, đó cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều thông tin cung cấp bị sai lệch.

Một ví dụ vui là, khi hỏi Chat GPT “Ai là người sở hữu mặt trăng?”, thì câu trả lời của Chat GPT là Hàn Mặc Tử. Bởi vì nhà thơ Hàn Mặc Tử có câu thơ “Ai mua trăng tôi bán trăng cho”. Vậy phải chăng người bán trăng là người sở hữu mặt trăng? Từ ví dụ nhỏ này cho thấy, số liệu của con chat còn có những điều chưa đúng đắn và điểm yếu của Chat GPT là có nhiều câu trả lời có vẻ phù hợp, nhưng thực tế lại vô nghĩa hoặc không chính xác.

Thậm chí, khi hỏi những nội dung lặp đi lặp lại cả câu, hoặc một cụm từ nào đó, thì Chat GPT bị bối rối, trả lời bị lẫn và không thống nhất nội dung. Hoặc với các câu hỏi không rõ ràng, lẽ ra con chat phải hỏi lại người dùng để làm rõ ý người hỏi, nhưng với các phiên bản hiện tại của nhà lập trình đưa ra, thì nó không làm được việc này do không có tính phản biện, mà chỉ trả lời dựa trên tính phán đoán chung.

Thứ hai, Chat GPT có lẽ cũng là một trong những “hiểm họa” lớn nhất trong tương lai gần, đó là các thông tin do nó tạo ra mà việc kiểm soát, đánh giá sẽ gặp khó khăn. Việc Chat GPT tự động tạo ra các nội dung thông tin, được công khai trên các nền tảng mạng xã hội, không gian mạng không kiểm soát sẽ gây nhiễu loạn, ảnh hưởng rất nhiều tới các vấn đề liên quan đến an ninh mạng.

Chúng ta cũng phải thấy, với lượng kiến thức rất rộng lớn trên các ngữ cảnh khác nhau, phạm vi khác nhau, Chat GPT đều trả lời và làm thỏa mãn được tất cả mọi người là điều rất khó. Hơn nữa trong các phiên bản tiếp theo của chat GPT sẽ thông minh hơn so với mô hình học hiện nay khoảng là 175 triệu tham số, thì ở phiên bản tiếp theo nó có thể rơi vào khoảng 100.000 tỷ tham, số gấp 500-600 lần phiên bản cũ.

Đặc biệt, công ty Open AI sở hữu Chat GPT vẫn chưa hỗ trợ hoàn toàn cho ngôn ngữ tiếng Việt, bởi đến nay mới hỗ trợ tổng cộng 95 ngôn ngữ khác nhau, nên người dùng đặt câu hỏi bằng tiếng Anh sẽ nhận được câu trả lời tốt hơn.

>> Trí tuệ nhân tạo tạo sinh tiến vào doanh nghiệp

Tăng chất cho doanh nghiệp

Nhìn rộng hơn về vai trò của AI đối với cộng đồng doanh nghiệp sẽ thấy, yêu cầu chuyển đổi số là tất yếu trong bối cảnh hiện nay. Ngay cả Chính phủ, các Bộ ban ngành cũng tích cực vào cuộc và các doanh nghiệp ít hay nhiều đã ứng dụng công nghệ thông tin ở một mức độ nào đó.

Câu chuyện về trí tuệ nhân tạo (AI) không phải chỉ mới bắt đầu gần đây, mà đến thời điểm hiện nay, chúng ta mới quan tâm nhiều hơn đến ứng dụng AI vào các sản phẩm công nghệ thông tin

Câu chuyện về trí tuệ nhân tạo (AI) không phải chỉ mới bắt đầu gần đây, mà đến thời điểm hiện nay, chúng ta mới quan tâm nhiều hơn đến ứng dụng AI vào các sản phẩm công nghệ thông tin

Tuy nhiên, muốn chuyển đổi số thành công thì bước đầu tiên các cơ quan, tổ chức phải tạo ra dữ liệu, sau đó mới đến xây dựng các ứng dụng phần mềm phục vụ cho công tác chuyên môn, nghiệp vụ của các lĩnh vực quản lý. Và cuối cùng là tiếp tục nhúng trí tuệ nhân tạo, để gia tăng hiệu quả cho các hệ thống phần mềm đang vận hành.

Lợi thế khi tích hợp trí tuệ nhân tạo là rất rõ ràng. Khi chúng ta ứng dụng vào xây dựng hệ thống sẽ tạo ra tự động hóa các quy trình, đồng thời tạo ra sự minh bạch. Máy móc chỉ giải quyết các vấn đề dựa trên dữ liệu được cập nhật để đưa ra quyết định, mà những quyết định này thường mang tính chất khách quan, không có yếu tố cảm tính cá nhân nên khả năng minh bạch được đánh giá cao.

Hơn nữa, bất kỳ xã hội nào cũng đều hướng tới sự minh bạch, vì vậy, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo là một xu thế tất yếu và Việt Nam cũng đang hướng tới điều này. Ngoài ra, với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các tổ chức, doanh nghiệp sẽ hỗ trợ giảm rất nhiều chi phí liên quan đến nguồn nhân lực. Thậm chí có một vài vị trí công việc nào đó sẽ mất đi và bị thay thế bởi máy móc.

Đơn cử như tại Trung Quốc, có những nhà máy đã áp dụng 100% tự động hóa, không có bất kỳ một công nhân nào tham gia vận hành, trong nhà máy chỉ có đầu vào (Input) là nguyên liệu và đầu ra (Out put) là sản phẩm.Toàn bộ hệ thống vận hành theo mô hình khép kín, được giám sát bởi các hệ thống camera an ninh.

Hay vừa qua, bên Trung Quốc có trường hợp đề bạt một con robot lên làm vị trí quản lý của một công ty. Điều đó cho thấy AI không chỉ thay thế cho các vị trí của người làm việc chân tay bình thường, mà có thể thay thế cả những vị trí quản lý trong tương lai.

Có thể nói, trí tuệ nhân tạo cũng là một nguồn động lực mở ra con đường mới để các doanh nghiệp có thể thay đổi, tái tạo chính bản thân mình. Hiện nay, nhiều mô hình doanh nghiệp đã cũ, vì thế khi ứng dụng thêm AI sẽ là cách thức để thay đổi doanh nghiệp đó tốt hơn.

Tôi muốn nhấn mạnh lại rằng, trí tuệ nhân tạo có thể giúp tạo ra các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, không nhất thiết phải có trí tuệ nhân tạo mới là tốt, vì thực tế có nhiều doanh nghiệp vẫn đang hoạt động rất tốt mà không cần trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, nếu họ muốn cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giảm thiểu các chi phí, tăng hiệu quả trong trải nghiệm của khách hàng,... thì khi đó họ sẽ phải nghĩ tới việc thay đổi chính mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trí tuệ nhân tạo: Xu thế tất yếu của thời đại mới tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713977929 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713977929 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10