Triển khai các giải pháp giải ngân tín dụng đúng mục tiêu ngay từ đầu năm

Diendandoanhnghiep.vn Tăng trưởng tín dụng đầu năm 2024 khá thấp so với các năm gần đây, do đó Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu đẩy mạnh các giải pháp tăng trưởng tín dụng ngay từ những tháng đầu năm 2024.

>>> Thúc đẩy giải ngân tín dụng sớm

NHNN vừa có công văn số 1088/NHNN- CSTT về việc tăng trưởng tín dụng năm 2024 gửi các tổ chức tín dụng, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD).

Theo đó, NHNN cho biết từ cuối năm 2023, NHNN đã giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 khoảng 15% cho các TCTD để các TCTD chủ động, quyết liệt tăng trưởng tín dụng và triển khai các giải pháp đáp ứng nhu cầu vốn của doanh nghiệp, người dân, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Tăng trưởng tín dụng năm 2024 được đặt chỉ tiêu 15%, tuy nhiên NHNN cho biết có thể điều chỉnh nới thêm trong một số điều kiện. Ảnh: Trụ sở NHNN Việt Nam

Tăng trưởng tín dụng năm 2024 được đặt chỉ tiêu 15%, tuy nhiên NHNN cho biết có thể điều chỉnh nới thêm trong một số điều kiện. Ảnh: Trụ sở NHNN Việt Nam

Tuy nhiên, cơ quan quản lý hệ thống tín dụng nhận định, tăng trưởng tín dụng đầu năm 2024 khá thấp so với các năm gần đây. Do vậy, NHNN yêu cầu các TCTD đẩy mạnh các giải pháp tăng trưởng tín dụng ngay từ những tháng đầu năm 2024 theo các nhiệm vụ, giải pháp đã được Thống đốc NHNN đề ra nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

NHNN yêu cầu các TCTD quyết liệt triển khai có hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ tại chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ, Quốc hội, NHNN về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024...

Các TCTD cần quyết liệt triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng đúng, trúng mục tiêu ngay từ đầu năm, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng của nền kinh tế, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đảm bảo hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả.

NHNN yêu cầu tăng cường rà soát, đơn giản hóa quy trình và thủ tục cấp tín dụng, tối ưu hóa áp dụng chuyển đổi số vào quy trình cấp tín dụng, tiết giảm chi phí để phấn đấu giảm lãi suất cho vay; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, đặc biệt qua các kênh bán hàng, sản phẩm, dịch vụ được số hóa.

>>> Cần đẩy mạnh giải ngân gói tín dụng ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp

Các TCTD cần đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ tín dụng ngân hàng phù hợp từng phân đoạn khách hàng và thị trường, loại hình, nhu cầu sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, nhất là các nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp phục vụ đời sống, tiêu dùng của người dân. Chủ động và tích cực truyền thông kịp thời, rõ ràng, đầy đủ, chính xác về các chính sách, sản phẩm, dịch vụ của TCTD để giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ và qua đó góp phần thúc đẩy Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Năm 2023, tăng trưởng tín dụng đạt 13,71%. Khối lượng vốn tín dụng tuyệt đối có thể đưa vào nền kinh tế khoảng 1,5 triệu tỷ trong năm qua. Năm 2024, NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15%. Với dư nợ tín dụng hiện nay là khoảng 13,56 triệu tỷ đồng, thì có nghĩa là gần 2 triệu tỷ đồng sẽ được tăng thêm vào năm 2024. Trong điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định, kiểm soát tốt lạm phát, bảo đảm được dòng vốn đúng đối tượng cần thiết cũng như an toàn của hệ thống tổ chức tín dụng, NHNN cho biết thì có sẽ giao thêm hạn mức cho các ngân hàng thương mại để tăng trưởng tín dụng, trên hạn mức 15% đã được giao hết ngay từ đầu năm.

Bên cạnh đó, các TCTD cần tích cực, chủ động triển khai có hiệu quả, thiết thực chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội để tổ chức trao đổi, đối thoại với khách hàng vay vốn nhằm nắm bắt và kịp thời xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của khách hàng có hiệu quả, thiết thực, thực chất, qua đó mở rộng khả năng tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp, người dân.

Liên quan đến tăng trưởng tín dụng năm 2024, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ - kỳ đầu tiên của năm 2024, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, năm 2024, kinh tế có nhiều dấu hiệu khởi sắc và mong rằng các thị trường thế giới sẽ không có tác động khó khăn của quốc tế với Việt Nam như năm 2023, như vậy thì chắc chắn nhu cầu đầu tư của nền kinh tế sẽ tăng lên. Khi đó nền kinh tế sẽ cần nguồn lực đáp ứng cho nhu cầu đầu tư, phát triển đó. Bên cạnh đó, lãi suất là yếu tố thuận lợi để thúc đẩy tín dụng.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng trong năm nay, cơ quan quản lý chắc chắn sẽ có thêm nhiều động thái để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, rút kinh nghiệm từ công tác điều hành của 2 năm 2022 và 20223.

Vào cuối tháng 1/2024, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản gửi cơ quan Thanh tra Chính phủ về việc thanh tra công tác điều hành tín dụng. Theo văn bản, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu cơ quan Thanh tra Chính phủ thực hiện thanh tra việc điều hành tăng trưởng tín dụng nghiêm túc, đúng thẩm quyền. Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thanh tra điều hành tăng trưởng tín dụng. Cơ quan này cho biết ngay sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, tổng Thanh tra Chính phủ đã có chỉ đạo, triển khai thực hiện. Theo đó, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước đề nghị báo cáo, cung cấp thông tin và tài liệu về việc điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2022, 2023 phục vụ cuộc thanh tra. Trên cơ sở này, ngày 26/122023, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản báo cáo tình hình, cung cấp thông tin tài liệu về điều hành tăng trưởng tín dụng theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo về công tác điều hành tăng trưởng tín dụng cuối năm 2023, yêu cầu NHNN phải rút kinh nghiệm việc điều hành tăng trưởng tín dụng chậm năm 2022, khẩn trương rà soát toàn diện kết quả cấp tín dụng của hệ thống các tổ chức tín dụng đối với nền kinh tế, từng ngành, từng lĩnh vực.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Triển khai các giải pháp giải ngân tín dụng đúng mục tiêu ngay từ đầu năm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714334003 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714334003 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10