Trục Hồ Tây - Ba Vì nằm trên... giấy (KỲ I): Dự án chồng dự án

Diendandoanhnghiep.vn Dự án tuyến đường trục Hồ Tây - Ba Vì nằm trong danh mục công trình trọng điểm ưu tiên triển khai của Thủ đô Hà Nội giai đoạn năm 2016-2020 tuy nhiên đến nay vẫn nằm trên... giấy.

Trong bản kiến nghị gửi tới Thủ tướng Chính phủ sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, cử tri TP Hà Nội kiến nghị điều chỉnh dự án trục Hồ Tây - Ba Vì trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm để tránh tình trạng dự án chồng dự án, giúp người dân ổn định cuộc sống. 

Trục hướng tâm Hồ Tây - Ba Vì từ Văn Cao đến Vành đai 4 có chiều dài khoảng 14km. (Nguồn ảnh: Quyhoach.hanoi.vn).

Trục hướng tâm Hồ Tây - Ba Vì từ Văn Cao đến Vành đai 4 có chiều dài khoảng 14km. (Nguồn ảnh: Quyhoach.hanoi.vn).

Về vấn đề này, mới đây Bộ Xây dựng có Công văn 4368/BXD-QHKT trả lời cử tri. Theo Bộ Xây dựng, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 định hướng quy hoạch trục Hồ Tây - Ba Vì là tuyến đường giao thông (đối ngoại, hướng tâm) gắn kết đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh Hòa Lạc (đô thị cửa ngõ phía Tây Hà Nội). Xây dựng và hoàn chỉnh trục giao thông hướng tâm Hồ Tây - Ba Vì được xác định là một trong các chương trình ưu tiên đầu tư (công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông).

Dự án chồng dự án

Bộ Xây dựng khẳng định, quá trình triển khai thực hiện theo quy hoạch có vấn đề như cử tri phản ánh: Dự án trục Hồ Tây - Ba Vì đi qua giữa khu tái định cư của quận Bắc Từ Liêm đã giao cho các hộ dân từ năm 2010, trước khi Quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. "Việc triển khai dự án trên xảy ra tình trạng dự án chồng dự án, ảnh hưởng đến cuộc sống ổn định của người dân", Bộ Xây dựng thừa nhận. 

Về việc điều chỉnh quy hoạch như kiến nghị của cử tri, Bộ Xây dựng cho rằng, cần phải trên cơ sở rà soát, đánh giá việc thực hiện quy hoạch, đảm bảo các nguyên tắc, điều kiện điều chỉnh quy hoạch và các quy định pháp luật về quy hoạch đô thị. Đối với các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết việc xem xét, quyết định thuộc thẩm quyền của UBND TP Hà Nội. 

Hiện nay, UBND TP Hà Nội đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai rà soát, đánh giá việc thực hiện Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội làm cơ sở đề xuất, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung theo quy định.

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tăng cường phối hợp với UBND TP Hà Nội trong việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch; kiểm tra, thanh tra việc lập, tổ chức quản lý thực hiện quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị.

Tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt, đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và an sinh xã hội, tạo sự đồng thuận của người dân.

 Vướng giải phóng mặt bằng

Trong Văn bản 1209 gửi đến Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội ngày 18/12/2019, ông Nguyễn Xuân Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trục đường Hồ Tây - Ba Vì có vai trò quan trọng trong mạng lưới hệ thống giao thông khung của TP Hà Nội đã được xác định trong đồ án quy hoạch chung và quy hoạch GTVT của Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Khu tái định cư Phú Diễn, nơi dự án dự kiến sẽ đi qua

Khu tái định cư Phú Diễn, nơi dự án tuyến đường Hồ Tây - Ba Vì dự kiến sẽ đi qua

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, vướng mắc lớn nhất khiến dự án chưa thể triển khai là do phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư vẫn chưa được các cơ quan liên quan thống nhất, chấp thuận.

Theo quy hoạch đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt, tuyến đường Hồ Tây - Ba Vì đoạn từ Vành đai 3 đến QL32 được xây dựng mới dài khoảng 3,26km đi qua địa phận các phường Mai Dịch (Q.Cầu Giấy), phường Phú Diễn và Phúc Diễn (Q.Bắc Từ Liêm). Khu vực tuyến đi qua một phần nhỏ là đất nông nghiệp, các khu dân cư đã sinh sống ổn định lâu đời nên có nhiều công trình, nhà kiên cố bê tông cốt thép của người dân. 

Đặc biệt, tuyến Hồ Tây - Ba Vì đi qua 3 khu tái định cư 8,5ha, 2,1ha và 2,3ha đều là những hộ gia đình đã bị thu hồi đất, phải di dời để phục vụ công tác GPMB thực hiện triển khai các dự án khác trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Để bảo đảm quyền lợi cho những người dân tại khu vực này đã thực hiện tái định cư (nay lại phải tái định cư lần 2) khu 8.5ha, 2.1ha, 2.3ha và đẩy nhanh tiến độ, thuận lợi cho việc triển khai, tiến hành đầu tư xây dựng dự án, nhà đầu tư đã có nội dung đề xuất UBND TP Hà Nội cần có cơ chế đặc thù về GPMB, tái định cư cho dự án trọng điểm này. 

Đại diện nhà đầu tư cho biết, hiện tại dự án vẫn đang phải chờ ý kiến quyết định của UBND TP Hà Nội để triển khai các bước tiếp theo nhằm sớm triển khai đầu tư xây dựng.

KỲ II: Số phận tuyến đường Hồ Tây - Ba Vì sẽ ra sao?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trục Hồ Tây - Ba Vì nằm trên... giấy (KỲ I): Dự án chồng dự án tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711688657 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711688657 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10