Trục Hồ Tây - Ba Vì nằm trên... giấy (KỲ II): Số phận dự án về đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Theo quy hoạch của Hà Nội, trục Hồ Tây-Ba Vì sẽ đi qua đô thị vệ tinh Hòa Lạc, đây là trục đường được kỳ vọng khi hình thành sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc tại nhiều “điểm đen” giao thông.

Điểm đầu trục Hồ Tây - Ba Vì từ nút giao Hoàng Quốc Việt - Vành đai 2 - Đường Bưởi hướng về Hoàng Hoa Thám, Văn Cao. (Nguồn ảnh: Quyhoach.hanoi.vn).

Điểm đầu trục Hồ Tây - Ba Vì từ nút giao Hoàng Quốc Việt - Vành đai 2 - Đường Bưởi hướng về Hoàng Hoa Thám, Văn Cao. (Nguồn ảnh: Quyhoach.hanoi.vn)

Bộ Xây dựng cho biết, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 định hướng quy hoạch Trục Hồ Tây - Ba Vì là tuyến đường giao thông (đối ngoại, hướng tâm) gắn kết đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh Hòa Lạc (đô thị cửa ngõ phía Tây Hà Nội). Trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, đoạn đường dự án được xác định trên cơ sở kéo dài đường Hoàng Quốc Việt từ Vành đai 3 đến Quốc lộ 21.

Cần thiết phải có tuyến đường

Ngoài ra, quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 xác định Trục Hồ Tây - Ba Vì trong mạng lưới đường đô thị và ngoài đô thị. 

Cụ thể hóa Quy hoạch chung, Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội, UBND TP. Hà Nội đã tổ chức lập, phê duyệt các quy hoạch phân khu đô thị (H2-1, GS), quy hoạch chi tiết khu vực liên quan làm cơ sở triển khai các dự án đầu tư xây dựng.

Căn cứ Luật Quy hoạch đô thị và pháp luật liên quan, việc tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch thuộc trách nhiệm của UBND các cấp. Tại Điều 2 Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011, Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP. Hà Nội xây dựng cơ chế chính sách để thực hiện quy hoạch theo tiến độ và trình tự ưu tiên; chỉ đạo lập kế hoạch đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý chặt chẽ các quỹ đất dự kiến để phát triển các công trình, các khu chức năng quan trọng của đô thị theo đúng quy hoạch. Bộ Xây dựng kiểm tra việc thực hiện Quy hoạch chung được duyệt theo quy định chức năng, nhiệm vụ.

Mô hình quy hoạch trục Hồ Tây - Ba Vì

Mô hình quy hoạch trục Hồ Tây - Ba Vì từng được đưa ra lấy ý kiến người dân

KTS Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam từng đánh giá đây là đồ án quy hoạch được lập bài bản nhất từ trước đến nay. Với 1.082 trang thuyết minh tổng thể, khoảng 300 trang thuyết minh tóm tắt, hàng chục bản vẽ thiết kế chi tiết, có thể nói liên danh tư vấn quốc tế và trong nước đã làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm.

Quá trình triển khai lập quy hoạch, thường trực Chính phủ đã trực tiếp nghe liên danh tư vấn báo cáo 3 lần, đồng thời cho ý kiến hoàn thiện bản đồ án. Quy hoạch chung cũng được các hội chuyên ngành và các chuyên gia uy tín cho ý kiến, đặc biệt là tổ chức triển lãm trong 2 tuần lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân. 

Về sự cần thiết phải có tuyến đường này, các ý kiến đều nhất trí trước hết phải xác định đây là một trục giao thông quan trọng nhằm kết nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh phía tây, trong tương lai sẽ lên tới 1 triệu dân. Các tuyến đường hiện hữu theo tính toán sẽ không thể đủ đáp ứng nhu cầu đi lại trong tương lai, tránh những bất cập của đô thị hiện nay về nạn tắc đường.

Không có chuyện phân lô bán nền

Dự án tuyến đường trục Hồ Tây - Ba Vì nằm trong danh mục công trình trọng điểm ưu tiên triển khai của Thủ đô Hà Nội giai đoạn năm 2016-2020 tuy nhiên đến nay vẫn đang chậm tiến độ.

rục Hồ Tây - Ba Vì theo qui hoạch sẽ đi qua khu vực Học viện Tư Pháp, giao cắt với đường Trần Vỹ.

Trục Hồ Tây - Ba Vì theo quy hoạch sẽ đi qua khu vực Học viện Tư Pháp, giao cắt với đường Trần Vỹ

Theo người dân sinh sống trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, dự án Hồ Tây - Ba Vì xuyên qua nhiều khu dự án tái định cư, đặc biệt là khu tập thể Học viện Tài chính đã sinh sống ổn định hơn 20 năm; dự án cũng xóa sổ Học viện Tư pháp vừa xây dựng, trường THPT Phú Diễn, trường Trung cấp in Hà Nội và nhiều công trình trọng điểm khác khiến lãng phí tiền của của nhà nước, bức xúc trong dư luận.

Người dân kiến nghị hủy bỏ dự án đầu tư xây dựng trục Hồ Tây - Ba Vì hoặc điều chỉnh quy hoạch để tránh khu dân cư, đi vào khu đất nông nghiệp, đất trống của các cơ quan tránh gây lãng phí tiền của nhà nước đồng thời tránh gây hoang mang, xáo trộn trong nhân dân.

Tuy nhiên, tại buổi tiếp xúc cử tri mới đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết theo, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, trục Hồ Tây - Ba Vì là trục kết nối phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô Hà Nội, kết nối văn hóa Thăng Long-Tràng An với văn hóa xứ Đoài, có ý nghĩa rất quan trọng, không đơn thuần là đường giao thông.

"Quan điểm của thành phố là không “hy sinh” đất này để làm công nghiệp, thương mại. Đối với những quy hoạch tương tự, tinh thần chỉ đạo chung của thành phố là không từ bỏ lợi ích lâu dài vì mục tiêu kinh tế trước mắt, nhất là tuyệt đối không có chuyện phân lô bán nền làm các dự án không phù hợp với quy hoạch" - Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trục Hồ Tây - Ba Vì nằm trên... giấy (KỲ II): Số phận dự án về đâu? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714223160 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714223160 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10