Trung Quốc: Phá giá tiền tệ - “Con dao hai lưỡi” cần cân nhắc

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia cho rằng phá giá tiền tệ lcó thể thúc đẩy khối lượng và giá trị xuất khẩu, nhưng cũng tạo ra áp lực tăng đối với chi phí nhập khẩu và lạm phát với quốc gia trên tỷ dân.

>> Áp lực tỷ giá từ Nhân dân tệ

Một báo cáo được công bố gần đây của Viện Tài chính Quốc tế (IIF) lập luận rằng, phá giá tiền tệ có thể mang lại lợi ích kinh tế lớn, thúc đẩy Trung Quốc cũng như các nước trong và ngoài châu Á thử nghiệm loại “vũ khí” này vào thời điểm chiến tranh kinh tế bùng nổ.

Phá giá đồng Nhân dân tệ được cho à một cách khả thi để thoát khỏi “bẫy” thanh khoản mà Trung Quốc đang mắc phải

Phá giá đồng Nhân dân tệ được cho à một cách khả thi để thoát khỏi “bẫy” thanh khoản mà Trung Quốc đang mắc phải

Chia sẻ trên SCMP, chuyên gia về các vấn đề kinh tế và tài chính châu Á - Anthony Rowley nhìn nhận, mặc dù logic kinh tế đằng sau một chiến lược như vậy có vẻ hợp lý, nhưng nó có thể gây ra một loạt cuộc chiến tiền tệ giữa các quốc gia có tính cạnh tranh thương mại cao trong khu vực, làm tăng thêm những căng thẳng kinh tế hiện có, do chủ nghĩa bảo hộ và sự phân mảnh chuỗi cung ứng tạo ra.

Phá giá tiền tệ luôn là một sự cám dỗ đối với bất kỳ quốc gia thương mại lớn nào phải đối mặt với nhu cầu trong nước và bên ngoài trì trệ cùng với giảm phát. Trường hợp điển hình có thể kể đến như Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là quốc gia xuất khẩu lớn nhất.

“Nhiều ý kiến cho rằng đây sẽ là một cách khả thi để thoát khỏi “bẫy” thanh khoản mà Trung Quốc đang mắc phải hiện nay. Trong bẫy này, nhu cầu trong nước không đáp ứng với kích thích tiền tệ hoặc tài chính và chỉ đơn giản là tăng tỷ lệ tiết kiệm hơn là tiêu dùng.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của các nhà kinh tế thì phá giá tiền tệ là “con dao hai lưỡi”. Nó có thể thúc đẩy khối lượng và giá trị xuất khẩu, nhưng cũng tạo ra áp lực tăng đối với chi phí nhập khẩu và lạm phát, do đó làm mất đi một phần lợi ích. Đồng nghĩa với việc nó có thể khiến nền kinh tế đang phá giá bị từ chối, thậm chí khiến các đối tác thương mại quốc tế quay lưng, mà không bù đắp được lợi ích thúc đẩy tăng trưởng. Do đó, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với mối nguy hiểm như vậy, nếu nước này phá giá đồng nội tệ”, vị chuyên gia lưu ý.

Jesper Koll, cựu chuyên gia kinh tế trưởng của các ngân hàng đầu tư Hoa Kỳ JPMorgan Japan và Merrill Lynch Japan Securities đã gợi ý rằng, Trung Quốc có thể chọn phá giá đồng Nhân dân tệ từ 20-30% vào năm 2023, khi nước này phải vật lộn chống lại nhu cầu trong nước đang chậm lại và áp lực từ môi trường bên ngoài.

“Việc phá giá có nguy cơ gây ra sự không hài lòng từ các đối tác chiến lược của Trung Quốc ở Châu Á và Nam bán cầu, khi nhiều người trong số họ đang cạnh tranh trực tiếp về các sản phẩm chính. Và như vậy, vào thời điểm này sẽ không tạo niềm tin về một đồng tiền dự trữ toàn cầu có trụ sở tại Trung Quốc tốt hơn đồng đô la Mỹ”, ông nói.

>> Dự báo tỷ giá sẽ tăng không quá 2,5% đến cuối năm

Trong khi đó, báo cáo của IIF đưa ra sự biện hộ mạnh mẽ cho việc phá giá tiền tệ. Cụ thể, triển khai tùy chọn phá giá có thể thu hút sự quan tâm rộng rãi hơn trong và ngoài châu Á, nếu các điều kiện kinh tế toàn cầu tiếp tục xấu đi trong ngắn và trung hạn.

Xuất khẩu của nước này hiện đang phải đối mặt với các vấn đề lớn

Xuất khẩu của nước này hiện đang phải đối mặt với các vấn đề lớn

Báo cáo được thực hiện bởi nhà kinh tế trưởng của IIF - Robin Brooks và các cộng sự sau khi nghiên cứu kinh nghiệm của các nền kinh tế tiên tiến và mới nổi từ năm 1990, với  gợi ý rằng “việc phá giá đồng tiền là một công cụ chính sách ít được sử dụng để khắc phục tình trạng tăng trưởng đang suy yếu”. Đồng thời lập luận chủ đề này bị “hiểu lầm rộng rãi” trong giới chính sách và kết quả là nó không được coi như một lựa chọn kinh tế khả thi.

“Lý do chính là vì nhiều quốc gia xuất khẩu sử dụng thông lệ lập hóa đơn cho các đối tác thương mại bằng đô la Mỹ thay vì bằng đồng tiền của họ, nên người ta đã sai lầm khi cho rằng lợi ích của việc phá giá các đồng tiền đó sẽ tự động bị loại bỏ.

Trong hầu hết các trường hợp, có sự gia tăng rõ ràng về tăng trưởng khối lượng xuất khẩu, tăng theo quy mô phá giá. Hiệu ứng này trở nên quan trọng hai năm sau khi phá giá và kéo dài trong nhiều năm khi nhập khẩu bị nén lại và thâm hụt tài khoản vãng lai thu hẹp. Các đợt phá giá dai dẳng nhất đều chứng kiến tăng trưởng GDP vượt trội sau ba năm”, báo cáo phân tích.

Riêng với trường hợp cụ thể là Trung Quốc, xuất khẩu của nước này hiện đang phải đối mặt với các vấn đề. Theo cục Quản lý ngoại hối nhà nước, tháng trước, xuất khẩu giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19 cách đây 3 năm.  Bối cảnh nền kinh tế toàn cầu suy yếu đang gây áp lực ngày càng lớn lên các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc trong việc đưa ra các biện pháp kích thích mới. Dòng vốn chảy vào Trung Quốc dưới hình thức đầu tư kinh doanh cũng chịu áp lực.

Những diễn biến này có thể làm tăng sức hấp dẫn đối với các nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh về việc phá giá đồng Nhân dân tệ. Tuy nhiên, tác động của bất kỳ động thái nào như vậy sẽ cần được cân nhắc cẩn thận với tác động tiêu cực tiềm ẩn đối với các đối tác thương mại và đầu tư chính của Trung Quốc, đặc biệt là ở châu Á.

Báo cáo của IIF thừa nhận, có một số mặt trái của việc phá giá tiền tệ và những mặt trái đó có thể gây hệ quả, đặc biệt là khi nợ ngoại tệ lớn đóng một vai trò quan trọng. “Tuy nhiên, khi những cú sốc bất đối xứng, từ biến đổi khí hậu đến rủi ro địa chính trị gia tăng, chúng tôi nghĩ rằng sự đồng thuận về chính sách cần quay trở lại việc coi phá giá tỷ giá hối đoái là một phần của giải pháp chứ không phải là vấn đề cần tránh”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Phá giá tiền tệ - “Con dao hai lưỡi” cần cân nhắc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714216096 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714216096 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10