Trung Quốc tìm cách hỗ trợ thanh khoản các doanh nghiệp bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc phát hành “danh sách trắng” hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản, nhằm giảm bớt tình trạng khủng hoảng thanh khoản trên toàn ngành và thúc đẩy tâm lý người mua nhà.

>> Country Garden tránh được vụ vỡ nợ trái phiếu đầu tiên trong nước

Theo SCMP đưa tin, các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc bao gồm Sunac China Holdings, Shimao Group, CIFI Group và Country Garden Holdings nằm trong số các nhà phát triển bất động sản có dự án được chính quyền địa phương ở Trung Quốc đưa vào “danh sách trắng” - một cơ chế giúp các dự án của họ đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính từ ngân hàng.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã kêu gọi chính quyền các tỉnh và ngân hàng tăng cường tài trợ cho các nhà phát triển đang thiếu nguồn lực tài chính

Các nhà chức trách Trung Quốc đã kêu gọi chính quyền các tỉnh và ngân hàng tăng cường tài trợ cho các nhà phát triển đang thiếu nguồn lực tài chính

Trong khi Sunac có trụ sở tại Bắc Kinh đã có 90 dự án được phê duyệt để đăng ký vay vào ngày 5/2, thì các nhà phát triển như Shimao và CIFI có trụ sở tại Thượng Hải lần lượt có 16 và 18 dự án được thêm vào danh sách trắng trong tuần qua. Riêng Country Garden, từng là nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất đại lục tính theo doanh thu cho biết, hơn 30 dự án của họ ở các tỉnh phía đông và phía nam đất nước đã được thêm vào danh sách trắng của chính quyền địa phương.

“Việc được đưa vào danh sách trắng sẽ giúp công ty giảm bớt áp lực tài chính, thúc đẩy việc giao nhà ở, cho phép chúng tôi tận dụng tốt hơn tài sản của mình và nâng cao tính bền vững của dự án”, đại diện Country Garden chia sẻ.

Có thể thấy, Bắc Kinh đang tăng cường nỗ lực nhằm giảm bớt tình trạng khủng hoảng thanh khoản trên toàn ngành bất động sản và thúc đẩy tâm lý người mua nhà. Theo dữ liệu chính thức, các nhà chức trách đã kêu gọi chính quyền các tỉnh và ngân hàng tăng cường tài trợ cho các nhà phát triển đang thiếu nguồn lực tài chính, sau khi giá nhà mới trong tháng 12/2023 ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong gần 9 năm.

>> Country Garden không trả được nợ trái phiếu quốc tế và bài học cho Việt Nam

Danh sách trắng yêu cầu chính quyền các tỉnh đề xuất với các ngân hàng những dự án nhà ở địa phương được coi là ổn định về mặt tài chính và phù hợp để hỗ trợ thêm khoản vay. Đồng thời quy định mỗi dự án xin tài trợ cần phải được xây dựng. Nếu dự án bị tạm dừng một thời gian, chủ đầu tư phải chứng minh họ có thể tiếp tục xây dựng và hoàn thành dự án khi có đủ vốn. Các nhà phát triển bất động sản cũng được yêu cầu đưa ra lịch trình hoàn thành dự án và một ngân hàng chính sẽ được chỉ định để giám sát chặt chẽ nguồn vốn của dự án.

Elaine Xu, Giám đốc tổ chức tài chính châu Á - Thái Bình Dương tại Fitch Ratings cho biết: “Chúng tôi tin rằng các ngân hàng được Fitch Ratings xếp hạng sẽ tiếp tục ưu tiên cho vay đối với các dự án có khả năng tồn tại lâu dài, cũng như những dự án có đủ dòng tiền để trang trải các khoản thanh toán lãi, gốc trong dài hạn”.

Theo truyền thông Trung Quốc đưa tin, tính đến tuần trước, 11 chính quyền tỉnh và thành phố đã công bố danh sách trắng bao gồm khoảng 1.775 dự án cần vốn tài trợ hơn 370 tỷ Nhân dân tệ (52 tỷ USD). Trong đó, Trùng Khánh và Nam Ninh là những khu vực đầu tiên hưởng ứng lời kêu gọi, cung cấp danh sách trắng với lần lượt 314 và 107 dự án.

Vị đại diện Fitch Ratings nhận xét: “Dường như người mua nhà Trung Quốc có sự “thiên vị”  đối với các doanh nghiệp bất động sản thuộc sở hữu Nhà nước, do các vấn đề về giao dự án sẽ tiếp tục hạn chế triển vọng bán hàng của các doanh nghiệp tư nhân. Điều này có thể tiếp tục ảnh hưởng đến nguồn vốn và tình trạng thanh khoản của các nhà phát triển tư nhân, cũng như khả năng tiếp cận các khoản vay ngân hàng mới của họ.

Để đáp lại lời kêu gọi của cơ quan quản lý nhằm tiếp cận nguồn vốn bình đẳng hơn giữa các nhà phát triển thuộc sở hữu Nhà nước và tư nhân, nhiều ngân hàng đã bắt đầu kết nối lại với các nhà phát triển tư nhân. Mặc dù vậy, các ngân hàng sẽ vẫn có chọn lọc trong việc cấp các khoản vay phát triển bất động sản mới, ưu tiên cho vay đối với các doanh nghiệp Nhà nước và những doanh nhghiệp tư nhân có chất lượng tốt”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc tìm cách hỗ trợ thanh khoản các doanh nghiệp bất động sản tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714367835 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714367835 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10