Trung tâm nông sản ĐBSCL: Băn khoăn nguồn nguyên liệu

Diendandoanhnghiep.vn Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh, không giống như lĩnh vực công nghiệp, với nông nghiệp xây dựng nhà máy không khó nhưng khó là làm sao thu hút được nguồn nguyên liệu về Trung tâm?

>>>Logistics cho nông sản ĐBSCL: Kỳ vọng Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ

Tại Hội nghị Đề án Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ do Bộ NN&PTNT tổ chức, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, đề án sau khi quá trình lấy ý kiến và thẩm định hiện đã tương đối hoàn thiện. Đề án sẽ góp ý lần cuối trước khi hoàn chỉnh và trình Bộ Tư pháp cũng như xin ý kiến các Bộ ngành. Dự kiến trình Thủ tướng trong tháng 7/2022.

Hội nghị Đề án Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ do Bộ NN&PTNT tổ chức

Hội nghị Đề án Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ do Bộ NN&PTNT tổ chức sáng ngày 11/7.

Định hướng về những nội dung trao đổi, Thứ trưởng Trần Thanh Lam lưu ý, thứ nhất, cần xác định thêm tính cần thiết của dự án này với vai trò liên kết vùng của ĐBSCL, làm sao kết nối được 13 tỉnh chứ không chỉ là Cần Thơ, đây là mấu chốt số một. Để Trung tâm thực sự là trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản của vùng ĐBSCL.

Thứ hai là tính khả thi của đề án. Các doanh nghiệp có vào Trung tâm hay không? Với nông nghiệp xây dựng nhà máy không khó nhưng khó ở vùng nguyên liệu. Ở Cần Thơ liệu có đảm bảo nguồn nguyên liệu khi đây không phải địa phương có sản lượng nông sản cao, nếu đầu tư nhà máy “ầm ầm” làm sao thu hút được nguồn nguyên liệu về đây?

“Trước giờ chúng ta nói nhiều về câu chuyện được mùa mất giá, chúng tôi băn khoăn nhiều về điều này. Xây dựng vùng nguyên liệu, cấp mã vùng trồng để nâng cao năng suất... Nhưng đưa nhà máy hiện đại thế nào cũng không quan trọng bằng vùng nguyên liệu. Nhiều nhà máy lớn như Dabaco, Lộc Trời, Trung An, Thiên Long ở nhiều địa phương ĐBSCL cũng đang lo lắng thiếu nguồn nguyên liệu, vậy Trung tâm làm sao giải quyết vấn đề này”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam băn khoăn vấn đề đảm bảo nguồn nguyên liệu cho Trung tâm.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng quy mô giai đoạn 1 là 450 ha là phù hợp, nhưng vẫn còn ý kiến băn khoăn. Thứ trưởng Trần Thanh Nam băn khoăn việc triển khai giai đoạn 1 với 450 ha.

“Tôi sợ rằng 5 năm có kịp triển khai tới 450ha giai đoạn 1? Chức năng gì là chính trong giai đoạn này để kêu gọi doanh nghiệp vào hoạt động. Phải đặt ra vấn đề này, tránh thực tiễn triển khai ồ ạt rồi vào hoạt động èo uột. Do đó, cần cụ thể giai đoạn 1 sẽ bao gồm những dịch vụ, hoạt động nào triển khai được trong thực tiễn. Dịch vụ đầu vào, đầu ra có chưa? Tiến độ ra sao? Cần chọn dịch vụ nào làm trước? Đây là vấn đề nhức nhối”, Thứ trưởng Nam băn khoăn.

Đồng thời cho biết đầu mối Trung tâm tương tự của châu Âu chỉ có 300ha triển khai trong 2-3 giai đoạn. Vậy mục tiêu hoàn thiện 450ha giai đoạn 1 của chúng ta trong 5-6 năm có khả thi?

>>>Ưu đãi “4 nhà” phát triển trung tâm Logistics

>>>Khơi thông “dòng chảy” nông sản đất Chín Rồng: Phát triển trung tâm đầu mối vùng

Thứ ba, mô hình là KCN hay là đơn vị hành chính công. Bên cạnh đó dự thảo đề án đưa ra mô hình Ban quản lý khu công nghiệp quản lý trung tâm này, Thứ trưởng Trần Thanh Nam băn khoăn Ban quản lý có đảm bảo quản lý vận hành được mô hình trung tâm này bởi tính đa dạng, đa chức năng của Trung tâm.

Đồng thời cho biết đầu mối Trung tâm tương tự của châu Âu chỉ có 300ha triển khai trong 2-3 giai đoạn. Vậy mục tiêu hoàn thiện 450ha giai đoạn 1 của chúng ta trong 5-6 năm có khả thi?

Nhiều ý kiến lo ngại mục tiêu hoàn thiện 450 ha giai đoạn 1 của Trung tâm trong 5-6 năm có khả thi?

Thứ tư, về chức năng và nhiệm vụ của Trung tâm Thứ trưởng cũng cho rằng cần đóng góp thêm để làm rõ.

Đồng quan điểm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản Trần Đình Luân cũng lo lắng vấn đề nguồn nguyên liệu cho trung tâm. Còn thiếu những đánh giá về nguồn nguyên liệu của mỗi địa phương.

“Chúng ta đang lựa chọn vị trí gần sân bay, nhưng kinh nghiệm hàng hoá được chuyển lên TP HCM thì có phù hợp. Thay vào đó có chăng nên là gần các cảng?” ông Luân đặt vấn đề.

Đồng thời cho rằng cần có quy chế liên kết các địa phương của vùng. Cũng như đặt vấn đề có nên có cơ chế liên kết của Trung tâm với Văn phòng điều phối nông nghiệp nông thôn vùng ĐBSCL vốn đang rất vất vả để thành lập và vận hành.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm nông sản ĐBSCL: Băn khoăn nguồn nguyên liệu tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711705173 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711705173 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10