Trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực kinh tế – kỹ thuật ngành Công Thương, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH trong thời kỳ hội nhập toàn cầu.
Diễn đàn Doanh nghiệp có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Khắc Ngọc – Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên (HIC), về công tác đào tạo, định hướng nhà trường trở thành trường chất lượng cao trong thời gian tới.
- Với 60 năm xây dựng và phát triển, thầy chia sẻ dấu mốc quan trọng, những phần thưởng cao quý nào mà nhà trường được ghi nhận, thưa ông?
HIC thuộc hệ thống các trường công lập trực thuộc Bộ Công Thương, các cơ sở đào tạo của Trường nằm giữa khu tam giác kinh tế phía bắc: Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh, sát quốc lộ 5 ( Hà Nội – Hải Phòng) và các khu công nghiệp của hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh.
Trường có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao đẳng và các trình độ thấp hơn, gồm các ngành, nghề chủ yếu: Điện Công nghiệp; Điện tử công nghiệp, Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử; Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí; Kế toán; Tài chính- Ngân hàng; Quản trị kinh doanh; Công nghệ thông tin; Công nghệ may; May thời trang; Thiết kế thời trang; Chăm sóc sắc đẹp.
60 năm là một chặng đường dài, đủ để khẳng định bản sắc, truyền thống và vị thế của một ngôi trường. Trong suốt hành trình ấy, nhà trường đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, từ những ngày đầu còn thiếu thốn cơ sở vật chất đến khi trở thành một trong những đơn vị giáo dục có uy tín trong khu vực. 60 năm xây dựng và trưởng thành, Trường đã đào tạo trên 100.000 cán bộ kinh tế – kỹ thuật ở các bậc học đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của ngành và xã hội.
HIC luôn xác định lựa chọn phương pháp, chương trình, môi trường đào tạo sao cho “sản phẩm đào tạo” đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động là sự đột phá và thành công của Nhà trường. Để có thể cung ứng cho thị trường nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của các nhà tuyển dụng, những năm qua nhà trường đã phối hợp với các doanh nghiệp, nắm bắt nhu cầu của các doanh nghiệp nói riêng, và của nền kinh tế nói chung, chủ động liên kết với các doanh nghiệp để nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu thực tế để có hướng đào tạo chất lượng cao.
Hàng năm HIC tổ chức tiếp cận với các doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế, xã hội trong và ngoài tỉnh để nắm bắt nhu cầu nhân lực, chất lượng nguồn nhân lực các cấp trình độ theo thế mạnh của Trường, phối kết hợp với Khu Công nghiệp Thăng Long tổ chức ngày Hội việc làm tại trường, chủ động liên kết đưa HSSV tới các doanh nghiệp (trên 20 doanh nghiệp) tham quan, thực hành, thực tập... ở các khu công nghiệp lớn. Thời gian thực tập kéo dài từ 1- 3 tháng giúp các doanh nghiệp có cơ hội lựa chọn nhân sự. Sau khi kết thúc thực tập các doanh nghiệp có thể tuyển dụng những sinh viên đó làm việc mà không phải tốn thời gian đào tạo lại.
Chất lượng HSSV tốt nghiệp ra trường hàng năm có trên 85% số lượng HSSV đạt loại khá, giỏi trở lên. Luôn được các doanh nghiệp đánh giá tay nghề tốt, không phải đào tạo lại sau khi tuyển dụng. Tỉ lệ HSSV có việc làm sau khi ra trường đạt tỉ lệ 98%.
Về công tác đào tạo năm học 2024 - 2025 quy mô của trường có gần 2.500 HSSV, tổng số nghề đào tạo của trường có 38 nghề, trong đó 13 nghề đào tạo cao đăng, 15 nghề đào tạo trung cấp và 10 nghề đào tạo sơ cấp.
Với bề dày lịch sử và thành tích trong đào tạo, Trường đã được Đảng và Nhà nước trao tặng những phần thưởng cao quý như: 01 Huân chương Độc lập Hạng Ba; 01 Huân chương Lao động Hạng Ba; 01 Huân chương Lao động Hạng Nhì; 01 Huân chương Lao động Hạng Nhất; 05 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Nhiều năm, Trường được Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục & Đào tạo, Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp, UBND tỉnh Hưng Yên công nhận là đơn vị Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; cờ thi đua đơn vị dẫn đầu.
Trong năm học 2024-2025, Nhà trường có 05 tập thể được đề xuất tặng thưởng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương; 05 thầy cô được đề xuất tặng thưởng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 04 thầy cô được đề xuất tặng thưởng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Hành trình để đạt được danh hiệu này không hề dễ dàng. Trong nhiều năm qua, nhà trường đã tập trung đầu tư toàn diện từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo hiện đại, đến việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, cập nhật chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận năng lực, gắn với yêu cầu thực tiễn của doanh nghiệp và thị trường lao động. Chúng tôi đặc biệt chú trọng mô hình đào tạo "gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp", đào tạo theo đơn đặt hàng, đào tạo song hành, đảm bảo đầu ra có việc làm cho sinh viên.
Tất cả những thành tích ấy là kết quả của sự nỗ lực không ngừng từ tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường - những người đã và đang viết nên trang sử đầy tự hào của mái trường này.
- Chuyển đổi số đang là yêu cầu bắt buộc với mọi cơ sở giáo dục. HIC đã có những bước đi như thế nào để bắt kịp xu thế này, thưa ông?
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và nhu cầu nhân lực chất lượng cao ngày càng cấp thiết, HIC đã chủ động chuyển mình với nhiều định hướng chiến lược rõ ràng. Chúng tôi hướng tới xây dựng mô hình trường học thông minh, ứng dụng công nghệ số vào công tác giảng dạy – học tập, từng bước tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế. Đây là nền tảng để đưa trường phát triển lên một tầm cao mới.
Giảng viên là yếu tố cốt lõi quyết định chất lượng đào tạo. Trường đã triển khai nhiều chính sách khuyến khích giảng viên học sau đại học, tham gia bồi dưỡng chuyên môn tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục trong và ngoài nước. Nhà trường có đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, nhiệt tình, tâm huyết năng động; cả 02 cơ sở đào tạo của trường nằm trên địa bàn 2 khu công nghiệp của tỉnh (Hưng Yên, Bắc Ninh) do vậy có sự phối hợp liên kết với các doanh nghiệp rất tốt trong công tác đào tạo, cho HSSV đi thực tập và làm việc tại doanh nghiệp sau khi ra trường.
HIC thường xuyên tổ chức nghiệm thu các đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường qua các năm học. Các đề tài đều có tính thực tiễn cao, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, thúc đẩy đổi mới phương pháp giảng dạy và khơi dậy tinh thần nghiên cứu khoa học trong đội ngũ giảng viên, viên chức. Đây là hoạt động thường niên quan trọng, góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học trong đội ngũ giảng viên, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong Nhà trường.
Xác định, đào tạo gắn liền với nhu cầu thực tiễn là con đường sống còn. Hiện tại, Trường đã thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Hưng Yên. Không ít ngành nghề được thiết kế theo “đơn đặt hàng” của doanh nghiệp.
Ngoài ra, sinh viên được tham gia thực hành – thực tập ngay tại doanh nghiệp, nhờ đó các em tích lũy được kỹ năng, kinh nghiệm và dễ dàng được tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp. Tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 6 tháng tốt nghiệp hiện đạt trên 98%.
Hằng năm, lãnh đạo Nhà trường đặc biệt quan tâm, coi trọng công tác tuyển sinh. Tuyển sinh đầu vào trên 1.500 HSSV, Trường là trường đầu tiên của tỉnh đã hoàn thành công tác kiểm định chất lượng và đánh giá ngoài. Các chương trình đào tạo được công nhận đạt chuẩn, phù hợp với mục tiêu phát triển nguồn nhân lực quốc gia. Đây là minh chứng rõ nét cho cam kết nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo gắn với nhu cầu xã hội, đáp ứng xu thế hội nhập và phát triển bền vững.
- Ông có thể chia sẻ kỳ vọng về định hướng tương lai của HIC, góp phần cùng tỉnh phát triển lên một tầm cao mới?
Trong thời gian tới nhà trường sẽ tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp trên địa bàn lân cận trong công tác tham gia điều chỉnh chương trình đào tạo (một số mô đun phù hợp, sát với thực tế), trong công tác giảng dạy, bồi dưỡng tay nghề đối với các công nhân đang làm việc tại công ty, trong công tác phối hợp cho HSSV tham gia kiến tập, thực tập tại công ty. Và đặc biệt là trong công tác đào tạo nguồn nhân lực theo đơn đặt hàng từ trước khi HSSV nhập học với các doanh nghiệp.
Ngoài các đơn vị doanh nghiệp trong nước, Nhà trường đã kí kết hợp tác với Công ty LetCo trực thuộc Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội để đưa HSSV đi thực tập, du học tại nước ngoài, mở ra nhiều cơ hội việc làm trong và ngoài nước cho HSSV.
Nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động trong thời đại công nghiệp 4.0, nhà trường đang từng bước chuẩn hóa theo mô hình đào tạo chất lượng cao, hướng tới đạt chuẩn quốc tế, là Trung tâm đào tạo kỹ thuật chất lượng cao. Thời gian tới, trường mở rộng ngành nghề đào tạo đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp như: ngành bán dẫn, hợp tác quốc tế.., chú trọng kỹ năng mềm ngôn ngữ giao tiếp.
Chúng tôi kỳ vọng đến năm 2030, Trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên sẽ trở thành cơ sở đào tạo nghề chất lượng cao, có uy tín trong khu vực đồng bằng sông Hồng và cả nước. Mở rộng ngành nghề theo hướng xanh – thông minh – chuyển đổi số. Phát triển hệ sinh thái học tập ứng dụng công nghệ AI, số hóa quản trị đào tạo.
Nhà trường xác định, đây không phải là đích đến mà là một bước khởi đầu mới, để tiếp tục nâng tầm chất lượng, từng bước hội nhập quốc tế, đào tạo ra những thế hệ lao động có kỹ năng, bản lĩnh, và tư duy toàn cầu, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước.
- Xin cảm ơn ông vì những chia sẻ tâm huyết. Chúc nhà trường tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong hành trình phát triển lên tầm cao mới.