Truy thu thuế cả tỷ đồng từ một cá nhân làm cho Google

Diendandoanhnghiep.vn Một người Quảng Nam làm việc cho Google trong 3 năm thu nhập hơn 700.000 USD (khoảng 16 tỷ đồng) hiện đang bị cơ quan chức năng điều tra để truy thu thuế thu nhập cá nhân mà người này chưa nộp…

p/Cục thuế Quảng Nam đã xác minh nhân thân người có thu nhập 700.000 USD từp/Tập đoàn Google.

Cục thuế Quảng Nam đã xác minh nhân thân người có thu nhập 700.000 USD từ Tập đoàn Google.

Ngay sau khi tiếp nhận văn bản từ Cục Thuế TP HCM gửi đến Cục thuế Quảng Nam về trường hợp một công dân có hộ khẩu tại huyện Tiên Phước, Quảng Nam đang tạm trú và làm việc tại Sài Gòn và làm việc với tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới Google và được tập đoàn này chi trả khoản tiền hơn 700.000 USD trong 3 năm. Nhưng người này chưa khai báo và nộp thuế thu nhập cá nhân.

Đã tìm ra người nợ thuế

Sau khi xác minh địa chỉ tạm trú của cá nhân này tại Sài Gòn, Cục thuế TP HCM không tìm ra cá nhân này nên đã có văn bản gửi về Cục thuế Quảng Nam xác minh theo hộ khẩu của cá nhân này để làm việc và yêu cầu nộp thuế thu nhập cá nhân.

Chỉ trong 3 ngày tiếp nhận văn bản, Cục thuế Quảng Nam đã xác minh nhân thân người có thu nhập 700.000 USD từ Tập đoàn Google có hộ khẩu tại xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam và đang tạm trú, làm việc tại Sài Gòn.

Sáng ngày 8/8, một lãnh đạo Cục thuế Quảng Nam (đề nghị không nêu tên) trao đổi với phóng viên báo Diễn đàn Doanh nghiệp cho biết "Sáng hôm nay, người có thu nhập từ Google trong 3 năm hơn 700.000 USD đã điện thoại liên lạc với Cục thuế Quảng Nam và đang nhờ bộ phận chuyên môn của Cục thuế Quảng Nam hướng dẫn việc kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân theo qui định của pháp luật. Vì bận công việc nên cá nhân này đang hẹn sẽ đến làm việc trong những ngày gần nhất khi giải quyết xong công việc", vị lãnh đạo cục thuế Quảng Nam cho biết.

  Theo tính toán ban đầu, cá nhân này sẽ nộp khoản thuế thu nhập khoảng 2 tỷ đồng Việt Nam. Nộp ở đâu là do cá nhân này quyết định.

"Theo tính toán ban đầu, cá nhân này sẽ nộp khoản thuế thu nhập khoảng 2 tỷ đồng Việt Nam. Nộp ở đâu là do cá nhân này quyết định. Tuy nhiên, có thể cá nhân này sẽ nộp thuế tại Sài Gòn. Cục thuế Quảng Nam sẽ hướng dẫn cá nhân này kê khai thuế theo đúng qui định của pháp luật", ông cho biết thêm.

Trao đổi với cá nhân có thu nhập từ Google hơn 700.000 USD (đề nghị không nêu danh tính) qua điện thoại, cá nhân này cho biết không phải họ trốn thuế mà do chưa hiểu luật thuế thu nhập. "Ngay sau khi nhận được văn bản của Cục thuế Quảng Nam, bản thân tôi đã liên lạc trực tiếp với Cục thuế Quảng Nam nhờ tư vấn và hướng dẫn kê khai và sẽ nộp đủ khoản thuế thu nhập theo qui định của pháp luật”, vị này khẳng định.

Nhiều cá nhân có thu nhập “khủng”

Theo Cục Thuế TP HCM, thời gian qua có nhiều cá nhân có doanh thu lớn từ các trang mạng xã hội nhưng chưa làm nghĩa vụ thuế.

Cơ quan này cũng đã phát thư mời gần 14.000 chủ tài khoản lên làm việc, trong đó có cá nhân bị truy thu thuế đã viết chương trình trò chơi được tải nhiều trên mạng Google, Facebook, Youtube, chạy quảng cáo trên các chương trình này được trả hơn 41 tỷ đồng trong 2 năm nhưng không kê khai thuế với cơ quan thuế. Cục Thuế TP HCM ra quyết định truy thu và phạt 4,1 tỷ đồng, trong đó gần 3 tỷ là tiền truy thu, còn lại là tiền phạt và chậm nộp với cơ quan thuế.

Hiện nay, theo quy định thì các cá nhân có thu nhập từ kinh doanh với tổng mức 100 triệu đồng/năm trở lên thì phải nộp thuế, với mức thuế là 7% trên thu nhập, gồm 5% thuế GTGT và 2% thuế thu nhập cá nhân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Truy thu thuế cả tỷ đồng từ một cá nhân làm cho Google tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713460248 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713460248 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10