Truy tố nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Chiếm đoạt 4 tỉ đồng từ Ngân hàng OceanBank, Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil), và Vũ Trọng Hải, nguyên kế toán trưởng PVOil, bị VKSND Tối cao truy tố.

Đây là hai bị can có liên quan đến giai đoạn II vụ án Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) và đồng phạm, phần liên quan đến các tổ chức kinh tế nhận tiền ngoài lãi suất tiền gửi (lãi ngoài) Oceanbank.

Hai bị can Sơn và Hải (từ trái qua) - Ảnh: CA.

Hai bị can Sơn và Hải (từ trái qua) - Ảnh: CA.

Trong giai đoạn năm 2009 - 2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của Oceanbank - PVN góp 20% vốn điều lệ, PVOil đã mở 2 tài khoản thanh toán (tiền gửi không kỳ hạn) và ký 7 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại Oceanbank Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh.

PVOil được Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh chuyển toàn bộ số tiền lãi phát sinh theo đúng biểu lãi suất không kỳ hạn do Oceanbank công bố và lãi có kỳ hạn theo hợp đồng tiền gửi (có 2/7 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn, do PVOil có nhu cầu rút vốn trước hạn nên chỉ được OceanBank chi trả theo lãi suất gửi tiền không kỳ hạn).

Tổng cộng tiền lãi không kỳ hạn và có kỳ hạn được OceanBank chi trả là gần 109 tỉ đồng và hơn 159.000 USD. Toàn bộ số tiền lãi này được PVOil theo dõi, báo cáo tài chính theo đúng quy định (hạch toán nợ tài khoản tiền gửi 112 và có tài khoản tiền lãi hoạt động tài chính 511).

Sau đó số tiền lãi này được sử dụng như nguồn vốn của Tổng Công ty để phục vụ vào hoạt động sản xuất kinh doanh theo đúng quy chế tài chính.

Qua rà soát toàn diện hồ sơ, chứng từ kế toán đang lưu trữ, PVOil khẳng định trong quá trình phát sinh giao dịch tiền gửi tại Oceanbank, không có tài liệu nào thể hiện PVOil được phía Oceanbank chi trả các khoản tiền nào ngoài phần tiền lãi đã được hạch toán tại đơn vị.

Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của ông Thắm, từ năm 2013-2014, bà Nguyễn Minh Thu (cựu Tổng Giám đốc Oceanbank) đã trực tiếp 6 lần nhận tiền từ tài khoản của các cá nhân tại Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh và 1 lần do Hội sở Oceanbank chuyển vào để chi tiền ngoài hợp đồng cho hai bị can Sơn và Hải.

Trong giai đoạn năm 2013 - 2014, bà Thu và Hoàng Phương Nga (Phó Giám đốc Chi nhánh Oceanbank TP.Hồ Chí Minh) đã đưa tiền lãi ngoài cho Nguyễn Xuân Sơn 3 lần, tổng số tiền 1,9 tỉ đồng, đưa cho Vũ Trọng Hải 4 lần tổng số tiền 2,1 tỉ đồng.

Ông Sơn thừa nhận, do có quan hệ quen biết với bà Thu nên đã nhận số tiền trên để chi tiêu cá nhân.

Theo cáo trạng, bị can Sơn và Hải thừa nhận là người quyết định, ủng hộ việc gửi tiền vào Oceanbank của PVOil. Do vậy, cả hai được bà Thu chi tiền lãi ngoài hợp đồng tiền gửi. Tuy nhiên việc nhận tiền không có bàn bạc, đòi hỏi mà do bà Thu tự đưa.

Cơ quan công tố cho hay, quá trình điều tra, hai bị can thành khẩn, tích cực hợp tác. Ngoài ra, ông Sơn đã nộp lại số tiền chiếm đoạt, bị can Hải nộp 300 triệu đồng.

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2010-2014, tổng số tiền OceanBank chi trả lãi ngoài cho các khách hàng gửi tiền là 1.576 tỉ đồng. Trong thời gian này, có hơn 51.000 cá nhân và gần 400 tổ chức kinh tế gửi tiền tiết kiệm tại OceanBank và nhận các khoản tiền chi lãi ngoài lãi suất. Trong đó chi cho Vietsoptro (VSP) hơn 24 tỉ đồng; Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) hơn 19 tỉ đồng; và Tổng công ty CP dịch vụ thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) hơn 76 tỉ đồng...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Truy tố nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714074943 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714074943 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10