Truyền thông và sức khoẻ tinh thần doanh nhân

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nhân, cho dù xung quanh họ là những chuyên gia truyền thông gánh vác công việc, nhưng cá nhân họ cũng chịu những tác động rất lớn từ truyền thông.

Chúng ta đang sống trong một thời kỳ mà thế giới phát triển đến chóng mặt. Bùng nổ mạng xã hội và muôn vàn các phương tiện truyền thông. Mỗi trang cá nhân trên một mạng xã hội nào đó đều là một trang báo tự do. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta cùng nhìn vào những tác động của truyền thông đến sức khoẻ tinh thần của doanh nhân.

Những tác động tích cực

Nhờ có truyền thông, những thông tin mới được cập nhật liên tục. Phần lớn doanh nhân sở hữu những bộ não “nảy số” rất nhanh, nên khi thông tin tràn vào, những ý tưởng kinh doanh mới, những sản phẩm mới, giá trị mới luôn được tạo ra.

Nhờ có truyền thông, sự phát triển kinh doanh trên toàn cầu đến rất nhanh, đốt cháy động lực những người làm kinh doanh, đốt cháy khao khát tiến lên của doanh nhân. Điều đó thường tạo ra những quyết định mạnh mẽ, hành động quyết liệt để đạt kết quả.

Nhờ có truyền thông, tốc độ tư duy của người làm kinh doanh được thúc đẩy phát triển rất nhanh. Khiến họ nhạy bén hơn, nâng tầm nhận thức nhanh hơn.

Những tác động tiêu cực

Cái gì cũng có hai mặt của nó. Truyền thông sâu rộng và mạnh mẽ mang đến vô số những lợi ích cho con người sống ở thời đại này thì đồng thời cũng mang đến rất nhiều điều bất như ý, thậm chí là tệ hại.

Đó là sự quá tải thông tin, là sự rối loạn thông tin, là sự phức tạp của thông tin. Tạo nên những áp lực lớn trong việc suy nghĩ, việc ra quyết định.

Truyền thông, đôi khi là nguyên nhân chính gây ra khủng hoảng cho doanh nhân và doanh nghiệp. Có những doanh nghiệp chao đảo hoặc sụp đổ trước những cơn sóng ập đến như vậy. Còn những người đứng đầu, người sáng lập hoặc người lãnh đạo doanh nghiệp dẫn đến trầm cảm, mất niềm tin vào bản thân hoặc suy sụp tinh thần.

Cuộc đua với tốc độ quay điên cuồng của truyền thông khiến nhiều doanh nhân trở nên đuối sức, thậm chí cảm thấy bất lực, hụt hẫng. Ảnh hưởng mạnh đến sức khoẻ tâm thần của họ.

 Doanh nhân cần dành thời gian chăm sóc bản thân về thể chất và tinh thần khi đối mặt với các vấn đề căng thẳng.

Doanh nhân cần dành thời gian chăm sóc bản thân về thể chất và tinh thần khi đối mặt với các vấn đề căng thẳng.

Truyền thông còn tạo ra những làn sóng cạnh tranh khốc liệt trên thương trường, đẩy rất nhiều doanh nhân từ đỉnh cao xuống đáy. Với những cú rơi như vậy, nhiều người không đỡ nổi dẫn đến tổn thương tinh thần sâu sắc.

Truyền thông ngày càng phủ rộng, khoan sâu, tốc độ vũ bão… thì nhiều doanh nhân càng trở nên đam mê quá đà, nghiện việc, căng thẳng kéo dài.

Với những ảnh hưởng đề cập ở trên, bắt đầu hiển lộ những triệu trứng trong cuộc sống của họ: mất ngủ, thiếu quyết đoán, dễ cáu gắt, mất ham muốn tình dục, tim đập nhanh….

Như vậy, chúng ta thấy những tác động của truyền thông đến sức khoẻ tinh thần của doanh nhân là rất đáng kể. Ngoài việc tạo ra hưng phấn, những nguồn cảm hứng sáng tạo, nuôi dưỡng đam mê kinh doanh, chúng còn tạo ra những điều tồi tệ.

Chúng ta phải làm gì?

Trước hết, đón nhận sự phát triển của truyền thông là một phần của cuộc sống. Chuẩn bị một tinh thần khoẻ mạnh như tấm áo giáp để những luồng thông tin độc hại có tấn công cũng không khiến ta gục ngã.

Có vài gợi ý như sau:

• Ưu tiên kết nối mối quan hệ gia đình bền chặt. Không bỏ qua những thời điểm lãng mạn với bạn đời hay mối quan hệ tình cảm. Điều này làm tăng những hormone hạnh phúc. Giúp cân bằng thân tâm và vững tinh thần.

• Chăm sóc cơ thể vật lý chính mình, từ việc dinh dưỡng, giờ giấc sinh hoạt, chất lượng giấc ngủ, luyện tập thể thao và hạn chế chất kích thích.

• Nói không với chủ nghĩa hoàn hảo, đừng đặt kỳ vọng quá cao vào bản thân, bởi chúng sinh ra căng thẳng.

• Tự tạo phễu lọc thông tin. Bằng độ nhạy cảm và tinh tế của người doanh nhân, tạo ra phễu lọc này càng tinh càng tốt. Để trái Tim không dễ bị lay động trước những cơn gió trái chiều của truyền thông.

• Tìm sự trợ giúp từ những chuyên gia tâm lý: Gần đây, nhiều doanh nhân tìm đến chuyên gia tâm lý và đang trở thành xu hướng sử dụng dịch vụ tư vấn tâm lý. Những cuộc trò chuyện với chuyên gia tâm lý luôn luôn giúp được doanh nhân chủ động tối ưu hoá sức khoẻ tinh thần và nâng khả năng hồi phục nếu gặp phải chấn thương tâm lý từ công việc hoặc từ truyền thông.

Tóm lại, truyền thông, cho dù nó phát triển đến mức thế nào thì giới doanh nhân vẫn có thể sử dụng nó để đi đến cùng với sứ mệnh của mình. Để nó tác động tiêu cực hay tích cực là điều người doanh nhân có thể lựa chọn. Nếu không sử dụng nó, nó sẽ có thể nuốt chửng mình và doanh nghiệp của mình.

Nhân ngày nhà báo Việt nam 21/6/22, xin gửi lời ngưỡng mộ và chúc lớp doanh nhân Việt lớn mạnh, đón nhận hào hứng cơn mưa cơ hội. Đặc biệt chúc tinh thần mỗi người doanh nhân Việt khoẻ như thép, bay như gió, mạnh mẽ như dòng sông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Truyền thông và sức khoẻ tinh thần doanh nhân tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714093322 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714093322 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10