Từ COVID-19 suy nghĩ về nhiều vấn đề với góc nhìn mới

Diendandoanhnghiep.vn Đại dịch COVID-19 chính là dịp để chúng ta suy nghĩ về nhiều vấn đề với góc nhìn mới

Ông Lê Viết Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

Ông Lê Viết Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình phát biểu tại Chương trình Kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho giới doanh nhân; Diễn đàn doanh nhân 2020 “Doanh nhân Việt Nam - Tổ quốc gọi tên mình” với chủ đề “Đảng với doanh nhân” do VCCI tổ chức.

Đại dịch Covid-19 đang làm cho cả thế giới chao đảo. Một sự chao đảo chưa từng có trong lịch sử nhân loại.

Tuy nhiên, cả xã hội loài người hàng triệu năm vận động chưa hề bị ngừng nghỉ, nay bỗng nhiên phải phanh lại cũng là cơ hội cho chúng ta suy nghĩ về nhiều vấn đề với góc nhìn mới.

Sau đại dịch Covid-19 này chắc chắn vẫn còn có khả năng xảy ra đại dịch khác với mức độ tác hại nghiêm trọng. Chúng ta sẽ đối phó như thế nào?

Hệ lụy của đại dịch là gì khi kinh tế toàn cầu trì trệ, sản xuất bị đình đốn, hàng loạt doanh nghiệp bị phá sản, tình trạng thất nghiệp lan tràn. Trong khi đó, tài nguyên thiên nhiên vẫn tiếp tục bị khai thác đến cạn kiệt, môi trường bị tàn phá nặng nề.

Sự tranh giành lợi quyền, tài nguyên, lãnh thổ nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu cuộc sống cho gần 8 tỷ người giữa các quốc gia, các ý thức hệ, các tôn giáo, sắc dân, chủng tộc... ngày càng trở nên sâu sắc hơn, khốc liệt hơn, bạo tàn hơn.

Tình trạng đó sẽ đưa nhân loại về đâu? Có phải là chúng ta đã mất kiểm soát từng bước đi của mình và không còn có khả năng nhìn rõ được con đường mình đang đi sẽ về đâu hay không?

Phải chăng chúng ta đang chứng kiến một khúc quanh trong lịch sử của nhân loại? Nhìn ra một con đường và quyết định lựa chọn một ngã rẽ nào đó tại khúc quanh lịch sử này có phải là một việc làm vô cùng quan trọng hay không?

Có thể khẳng định rằng sự lựa chọn con đường đó là vô cùng quan trọng vì theo tôi không phải nó sẽ làm cho xã hội loài người phát triển nhanh hơn hay chậm hơn, tiến tới hay thụt lùi mà đó là sự lựa chọn giữa sự sống và cái chết của chúng ta, giữa sự tồn tại và diệt vong của cả nền văn minh nhân loại.

Phải chăng hướng đi mới cho loài người chính là con đường dẫn đến hòa bình? Tại sao phải là hòa bình? Vì sao bao nhiêu lời kêu gọi hướng đến hòa bình rất khẩn thiết đã vang lên trên các diễn đàn quốc tế nhưng chiến tranh vẫn cứ tồn tại, vũ khí hủy diệt vẫn tiếp tục được nghiên cứu và thử nghiệm, chi phí đầu tư cho quốc phòng vẫn ngày càng lớn hơn?

Chúng ta là một dân tộc duy nhất trên thế giới đã chịu nhiều đau thương mất mát nhất vì chiến tranh trong lịch sử 3/4 thế kỷ vừa qua của nhân loại. Chúng ta là thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, là Chủ tịch của Asean. Chúng ta đang sống trên một quốc gia có thể nói là đã trở thành một điểm rất nóng với nguy cơ xảy ra một cuộc đụng độ lớn nhất.

Như vậy, có thể khẳng định rằng chúng ta là dân tộc có nhận thức rõ nhất về nỗi đau của chiến tranh, có tình yêu sâu sắc nhất đối với hoà bình, có trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn cao nhất trong việc xây dựng một nền hoà bình bền vững trên thế giới, có động lực mạnh mẽ nhất để sẵn sàng đem tất cả tâm huyết của mình nói lên tiếng nói hòa bình.

Vì những lý do nói trên có thể khẳng định rằng việc đưa ra đề xuất về một sáng kiến có thể đem lại hoà bình bền vững cho nhân loại là sứ mệnh của người Việt Nam. Chúng ta cần làm gì và làm như thế nào để có thể thành công trong sứ mệnh vô cùng thiêng liêng và cao đẹp đó?

Hơn bao giờ hết tôi nghĩ chúng ta cần tập trung cao độ trí tuệ của người Việt trong đó có giới doanh nhân của chúng ta để đưa ra một đề xuất thuyết phục nhất nhằm mang đến hoà bình bền vững cho nhân loại.

Để xuất đó theo tôi có ba nội dung chính:

Thứ nhất, chứng minh chiến tranh không thể tiếp tục được tồn tại trong xã hội loài người văn minh hiện nay. Còn chiến tranh là còn nguy cơ đưa nhân loại đến diệt vong.

Thứ hai, giải pháp để loại bỏ vĩnh viễn chiến tranh ra khỏi xã hội loài người.

Thư ba, mô hình vận hành của xã hội loài người không có chiến tranh bảo đảm duy trì và phát huy được nền văn minh của nhân loại, Mô hình xã hội đó bao gồm cả hệ thống chính trị, kinh tế, văn hoá và giáo dục toàn cầu.

Nhằm lời kêu gọi được lắng nghe; chúng ta cần chứng minh một cách hùng hồn nhất, khoa học và biện chứng nhất một điều thôi: Đi theo lối cũ nền văn minh hiện nay sẽ sụp đổ và lối đi mới do Việt Nam đề xuất là con đường sẽ dẫn đến một nền hoà bình và là cơ sở cho sự phát triển bền vững.

Tôi tin rằng thành công trong sứ mệnh này là cống hiến có giá trị nhất của Việt Nam chúng ta cho nền văn minh của nhân loại. Từ đó sẽ nâng cao hơn vị thế của Việt Nam cho mọi mặt hoạt động bao gồm phát triển kinh tế.

Rất mong Đảng, Nhà Nước và Chính phủ hết sức quan tâm và khẩn trương thực hiện khi đại dịch vẫn còn hoành hành trên thế giới. Khi đại dịch qua đi và mọi hoạt động trở lại bình thường thật khó cho một sự rẽ hướng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Từ COVID-19 suy nghĩ về nhiều vấn đề với góc nhìn mới tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713550658 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713550658 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10