Tư duy và hành động mới nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số

Diendandoanhnghiep.vn Chuyển đổi số hiện đang là xu hướng tất yếu, là vấn đề sống còn đối với các quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

>> [TRỰC TIẾP] Diễn đàn "Chuyển đổi số trong Doanh nghiệp: Tư duy và hành động mới"

Diễn đàn: Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Tư duy và hành động mới. Đồng thời, trao chứng nhận Doanh nghiệp nền tảng số và Doanh nghiệp chuyển đổi số tiêu biểu năm 2022, do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Viện Tin học Doanh nghiệp tổ chức ngày 28/12/2022.

Những sự thay đổi to lớn về năng suất lao động, trải nghiệm của người dùng và các mô hình kinh doanh mới đang được hình thành cho thấy vai trò và tác động to lớn trong cuộc sống xã hội hiện nay của chuyển đổi số, nó tác động đến mọi ngành nghề, như: công nghiệp, nông nghiệp, thương mại hay dịch vụ kinh doanh…       

Trong khuôn khổ Diễn đàn: Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Tư duy và hành động mới. Đồng thời, trao chứng nhận Doanh nghiệp nền tảng số và Doanh nghiệp chuyển đổi số tiêu biểu năm 2022, do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Viện Tin học Doanh nghiệp tổ chức ngày 28/12/2022, đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề: “Tư duy và hành động mới nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số”. Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp điều phối phiên thảo luận.

f

Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp điều phối phiên thảo luận.

Phát biểu điều phối tại phiên thảo luận với chủ đề Tư duy và hành động mới nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số, nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp cho biết, các khách mời thảo luận, phản biện về các vấn đề xoay quanh các nội dung đã được trình bày trước đó.

Có 3 nhóm tham gia: Thứ nhất, đại diện các doanh nghiệp; Thứ hai là cơ quan tư vấn mà đại diện là ông Nguyễn Ngọc Khiêm – Phó Viện trưởng Viện tin học Doanh nghiệp (VCCI); Thứ ba, có đại diện Sở kế hoạch và đầu tư ở cấp địa phương.

Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Trần Đức Quyết, Giám đốc phát triển đối tác Công ty TNHH Cốc Cốc cho biết, trong quá trình chuyển đổi số thì doanh nghiệp số là thành phần quan trọng nhưng không thể thiếu người dùng số.

Ông Trần Đức Quyết, Giám đốc phát triển đối tác Công ty TNHH Cốc Cốc

Ông Trần Đức Quyết - Giám đốc phát triển đối tác Công ty TNHH Cốc Cốc.

Theo đó, ông Trần Đức Quyết đặt vấn đề người dùng số đang có hành vi trực tuyến ra sao? Với thế hệ Gen Z – thế hệ đa nhiệm, đa tác dụng và đa chức năng. Theo khảo sát của Cốc Cốc có tới 62% người dùng của thế hệ này đang dùng đa thiết bị với những vai trò khác nhau như với điện thoại, máy tính… Bên cạnh đó, có tới 47% người dùng số đang mua sắm online và thanh toán phi tiền mặt. 

“Điều này đặt ra yêu cầu doanh nghiệp cần có phương án tiếp cận đối tượng người dùng số trên không gian này. Theo đó, đánh giá của Cốccốc trên 9 ngành hàng cho thấy, kênh quảng cáo trực tuyến được đánh giá là điểm chạm truyền thông số 1”, ông Trần Đức Quyết cho biết.

Do đó, ông Quyết đánh giá doanh nghiệp cần, thứ nhất, dịch chuyển sang các kênh online, thứ hai tiếp cận người dùng số, thứ ba thấu hiểu người dùng để triển khai hiệu quả. Lấy ví dụ về nhãn hàng Halida khi ra mắt sản phẩm mới đã cho phép người dùng tương tác với quảng cáo trên online, giúp tìm hiểu được nhu cầu của khách hàng.

Ông Lê Hồng Quang - Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty CP MISA nhận định, giai đoạn vừa qua là một giai đoạn tốt trong việc thay đổi nhận thức về chuyển đổi số, các doanh nghiệp cũng đã thực hiện chuyển đổi số. Bên cạnh đó, các Bộ ban ngành như Bộ TT&TT, Bộ Công thương, VCCI, các hiệp hội đã tích cực đẩy mạnh các nội dung truyền thông về chuyển đổi số đến các doanh nghiệp. Đặc biệt, cẩm nang chuyển đổi số không chỉ có giá trị cho các doanh nghiệp cá nhân mà còn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có khung hiểu chung và phấn đấu chung cho mục tiêu chuyển đổi số.

Ông Lê Hồng Quang - Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty CP MISA

Ông Lê Hồng Quang - Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty CP MISA.

Với giai đoạn hành động là giai đoạn tiếp theo, ông Quang chia sẻ, kinh nghiệm chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ rằng cần chú ý đến 3 tiêu chí: dễ tiếp cận; rẻ và nhanh nhìn thấy kết quả.

Cơ quan nhà nước và các hiệp hội đã tiếp cận 2 góc độ: truyền thông và hỗ trợ về mặt kinh phí là chất xúc tác. Cụ thể, đã có tài liệu chi tiết về hành trình chuyển đổi số, lộ trình đánh giá thực trạng chuyển đổi số…đây đều là những tài liệu bổ ích cung cấp cho các DNVVN.

Với khía cạnh hỗ trợ và kêu gọi hỗ trợ ngân sách, Bộ TT&TT đã có tập hợp các nhà cung cấp và có cam kết hỗ trợ. Sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ ban ngành cũng rất tích cực cho các đơn vị cung cấp dịch vụ và doanh nghiệp.

Về phía nhà cung cấp dịch vụ, khi xác định cung cấp giải pháp cho các DNVVN , cần xác định thêm 3 nỗi đau. Thứ nhất là các DNVVN mong muốn chuyển đổi số một cách tổng thể; thứ hai là làm sao để kết nối từng ứng dụng chuyển đổi số thành quy trình khép kín; thứ 3 là các phần mềm dữ liệu đã cũ không còn phù hợp khi doanh nghiệp chuyển đổi quy mô doanh nghiệp.

Do đó, khi các nhà cung cấp giải pháp, đặc biệt là các startup chỉ cung cấp 1 module cần xác định với các DNVVN thì cần xác định cung cấp trụ cột nào và đảm bảo API kết nối với các ứng dụng khác. Đồng thời, một số yếu tố khác cũng cần được chú trọng như chi phí dể chuyển đổi số.

Quan trọng nhất là hiệu quả, kinh nghiệm tư vấn cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong việc chuyển đổi tư duy của cán bộ trong doanh nghiệp. Ông Quang cho rằng, bên cạnh việc xây dựng chương trình tập huấn triển khai, doanh nghiệp cần thành lập tổ tiên phòng chuyển đổi nhận thức để tiếp tục truyền thông tuyên truyền thực hiện chuyển đổi số.

Với các DNVVN, ông Quang cho rằng cần chủ động tiếp cận thang điểm của Bộ TT&TT; dựa vào các khung chuyển đổi số để chọn xem doanh nghiệp muốn làm gì; đồng thời lựa chọn các nhà cung cấp uy tín. Cuối cùng là tâm lý, tư duy và hành động có thể ứng dụng từng phần nhỏ. Hành động nhanh thì hiệu quả nhanh chóng đến.

Ông Lưu Danh Anh Vũ - Giám đốc khối Giải pháp CMC Telecom cho rằng, khách hàng thực hiện chuyển đổi số có nhiều đối tượng khác nhau.

Ông Lưu Danh Anh Vũ – Giám đốc khối Giải pháp CMC Telecom

Ông Lưu Danh Anh Vũ - Giám đốc khối Giải pháp CMC Telecom.

Theo ông Vũ, từ thực tiễn làm việc với khách hàng cho thấy, có những khung chuyển đổi số không phải là làm cho có mà phải có định hướng, nhưng đôi khi lại quá phức tạp đối với nhiều doanh nghiệp, bởi họ nôn nóng nhìn ra kết quả ngay.

Tuy nhiên, trên thực tế, chuyển đổi số là một hành trình chứ không phải cứ áp dụng ở một khâu nào thì thấy được ngay con số cụ thể. Nhà nước hay là các hiệp hội không thể nỗ lực thay cho doanh nghiệp được mà chính bản thân doanh nghiệp phải thấy được tác động tới vai trò của họ trong vấn đề cạnh tranh. 

Ông Bùi Hải Hà - Giám đốc Trung tâm CNTT công ty CP bán lẻ kỹ thuật số FPT cho biết, FPT Long Châu là doanh nghiệp đầu tiên có hơn 1.000 nhà thuốc tại 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Ông Bùi Hải Hà - Giám đốc Trung tâm CNTT công ty CP bán lẻ kỹ thuật số FPT

Ông Bùi Hải Hà - Giám đốc Trung tâm CNTT công ty CP bán lẻ kỹ thuật số FPT.

Với mong muốn mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, FPT Long Châu cần có công cụ bán hàng tốt nhất cho dược sĩ. Năm 2022, FPT Long Châu đầu tư hệ thống bán hàng mới thay thế cho toàn bộ hệ thống bán hàng trước đó và tiếp cận theo hai hướng. Không tập trung vào việc xây dựng hệ thống bán hàng như thế nào, doanh thu của nhân viên bán hàng ra sao mà tất cả tính năng của app bán hàng đều được thực hiện theo yêu cầu của dược sỹ và khách hàng. Vì vậy, hệ thống bán hàng mới có khả năng tiếp cận được yêu cầu của khách hàng nhanh nhất.

Để ra mắt hệ thống bán hàng mới, FPT Long Châu đã hợp tác với FPT Software. Một đội ngũ nhân viên gồm 200 người làm việc liên tục trong gần 1 năm trên nền tảng Icloud. Trước đó mấy năm, FPT Long Châu đã có chiến lược chuyển đổi về con người, chuyển đổi về mô hình kinh doanh nhưng kết quả đạt được không bằng năm 2022. Kết quả kinh doanh này đến từ cam kết của doanh nghiệp, cam kết đồng hành và hợp lực, cam kết của lãnh đạo và sự đầu tư thích đáng về mặt con người, chúng tôi đã đạt được mục tiêu ban đầu đưa ra là chuyển đổi số cho FPT Long Châu.

Ông Nguyễn Ngọc Khiêm - Phó Viện trưởng Viện tin học Doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, dữ liệu có vai trò quan trọng khi doanh nghiệp phân tích dữ liệu và đưa ra chiến lược, kế hoạch kinh doanh.

Ông Nguyễn Ngọc Khiêm, Phó Viện trưởng Viện tin học Doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Ông Nguyễn Ngọc Khiêm - Phó Viện trưởng Viện tin học Doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Từ thực tế này, ông Khiêm cho rằng, Chính phủ cần chia sẻ dữ liệu quốc gia. Ông Liêm nhấn mạnh không chỉ chia sẻ dữ liệu doanh nghiệp mà cần phải chia sẻ dữ liệu quốc gia như “tài sản chung” chứ không riêng của ngành lĩnh vực nào. Chúng ta đã làm tốt lĩnh vực thủ tục hành chính nhưng còn nhiều lĩnh vực khác cần được đẩy mạnh triển khai.

Vấn đề nữa là liên quan bảo mật thông tin. Bởi theo Phó Viện trưởng Viện tin học Doanh nghiệp, nếu không đảm bảo an toàn thông tin tốt là nguy cơ lớn với doanh nghiệp. Do đó, vấn đề bảo mật thông tin cũng là vấn đề vô cùng quan trọng.

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Ngọc Khiêm, Chính phủ và các Bộ ngành cũng cần có chính sách khuyến khích, có chương trình đào tạo tốt cho doanh nghiệp về vấn đề bảo mật thông tin, dữ liệu.

Bà Nguyễn Thị Thu Giang - Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA)

Bà Nguyễn Thị Thu Giang - Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA).

Bà Nguyễn Thị Thu Giang - Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) cho rằng, chuyển đổi số không chỉ riêng Bộ TT&TT hay các doanh nghiệp CNTT mà cần sự vào cuộc của các bên cùng tham gia. Muốn chuyển đổi số thành công cần sự hợp tác cùng nhau. Đẩy mạnh hợp tác mới thành công.

Chia sẻ thêm tại phiên thảo luận bà Bùi Thanh Hằng – Đại diện Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KHCN – Bộ KHCN cho rằng, không chỉ riêng Bộ Khoa học và Công nghệ đang tiến hành chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo mà ở các bộ ngành khác, cũng đang thực hiện chuyển đổi số, vậy thì liên kết lại với nhau như thế nào?.

Bà Bùi Thanh Hằng – Đại diện Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KHCN – Bộ KHCN.

Bà Bùi Thanh Hằng – Đại diện Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KHCN – Bộ KHCN.

Trong 5 năm vừa qua, các chính sách được xây dựng, chuyển đổi số không đơn giản chỉ là vấn đề đưa lên nền tảng số, mà phải là hạ tầng. Nếu VCCI là đầu mối, sau Diễn đàn này sẽ tổng hợp để đưa ra các kiến nghị nhóm vấn đề tới Chính phủ, cơ quan chức năng thì cộng đồng doanh nghiệp sẽ là người được hưởng lợi rất nhiều.

Ông Nguyễn Trọng Đường - Chuyên gia chuyển đổi số Bộ Thông tin Truyền thông cho rằng: Các cơ quan quản lý Nhà nước ban hành nhiều chính sách liên quan đến chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Trọng Đường - Chuyên gia chuyển đổi số Bộ Thông tin Truyền thông

Ông Nguyễn Trọng Đường - Chuyên gia chuyển đổi số Bộ Thông tin Truyền thông.

Với doanh nghiệp, cùng với việc quan tâm đến chính sách, điều quan trọng nhất cần quan tâm là chuyển đổi số ra sao để phát triển thị trường, mở rộng thị phần, thêm khách hàng, tăng doanh thu và lợi nhuận. Chuyển đổi số của doanh nghiệp nên đi vào thực chất giải quyết bài toán trên hơn là trăn trở hay quan tâm đến các thuật ngữ khoa học. Bộ Thông tin Truyền thông cũng đang thực hiện theo định hướng này. Đó là đi vào thực chất và trong kinh tế số, các cơ quan quản lý hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp về chính sách.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tư duy và hành động mới nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713486384 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713486384 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10