Từ lừa đảo tài chính Ponzi đến các app thần kỳ thời 4.0 (kỳ 3)

Diendandoanhnghiep.vn Để có thể kêu gọi vốn đầu tư từ các quỹ, các "đại gia", các startup phải trình bày bảng kế hoạch kinh doanh chi tiết. 

Để có thể kêu gọi vốn từ công chúng, kêu gọi vốn trên sàn chứng khoán, thì các doanh nghiệp - đạt đủ điều kiện về thời gian hoạt động, về lợi nhuận – phải phát hành bản cáo bạch rất chi tiết về tình hình doanh nghiệp, chủ sở hữu, ban giàm đốc, kết quả kinh doanh trong quá khứ, kế hoạch kinh doanh trong tương lai, những rủi ro…

Đặc biệt là những báo cáo tài chính đều phải có kiểm toán.

Để có thể vay vốn từ ngân hàng, các doanh nghiệp phải làm bộ hồ sơ chi tiết, và đa phần phải thế chấp tài sản.

Ấy vậy mà, các APP "THẦN KỲ ĐỜI 4.0" chẳng cần phải trình bày, báo cáo một kế hoạch kinh doanh nào, không báo cáo bất cứ số liệu nào. Hoàn toàn không có một bản báo cáo tài chính được kiểm toán nào cả.

Các APP "THẦN KỲ ĐỜI 4.0" hoàn toàn không nói gì về việc họ đã và sẽ vận hành kinh doanh như thế nào để quản lý đồng tiền vốn của nhà đầu tư và sinh lợi trên đồng vốn. Mà đây là vấn đề quan trọng nhất, là căn cứ để các nhà đầu tư quyết định nhưng họ lại lơ không nói gì.

Mà thay vào đó họ nói về mức hoàn tiền khủng cho khách, về tỷ suất lợi nhuận rất cao cho nhà đầu tư để đánh vào lòng tham, sự điên rồ tiền bạc của nhà đầu tư. Các APP "THẦN KỲ ĐỜI 4.0" dùng những cụm từ bí ẩn thời 4.0, và những từ ngữ ảo diệu, hoa mỹ, dùng những cách tính tiền, lợi nhuận rắc rối để khỏa lấp nội dung quan trọng nhất: Họ kinh doanh như thế nào để tạo ra giá trị, để tiền sinh ra tiền với mức khủng như vậy?

NHẬP NHẰNG ĐÁNH LẬN CON ĐEN

Nếu các doanh nghiệp nghiêm túc, startup đàng hoàng có những thông tin chính thức về, giấy phép công ty, trụ sở, những người sáng lập, hội đồng quản trị, Ban giám đốc …trên website, trên các phương tiện đại chúng thì các "App thần kỳ đời 4.0" hoàn toàn không có thông tin rõ ràng và chính thức. Họ dựng các website và youtube vệ tinh để đánh bóng thương hiệu, đưa thông tin chiêu dụ khách hàng.

Họ cố tình dùng hình ảnh và tên tuổi của người có uy tín, người nổi tiếng theo cách mập mờ, đánh lận con đen. Họ mời những người nổi tiếng, có uy tín đến 1 sự kiện nào đó của họ, chụp hình cùng logo của họ… rồi họ "chế biến" những hình ảnh của những người nổi tiếng này để PR để "dụ dỗ" người thiếu hiểu biết. Câu cửa miệng của các tín đồ "là App này của ông A, ông B cực uy tín", hoặc "App này là của ông C đem về Việt Nam", hoặc "cả thế giới dùng app này mà lo gì".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Từ lừa đảo tài chính Ponzi đến các app thần kỳ thời 4.0 (kỳ 3) tại chuyên mục Mạng xã hội của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713626609 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713626609 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10