Từ miếng xốp rửa bát hình mặt cười đến startup thành công nhất Shark Tank Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Từ miếng xốp hình mặt cười đơn giản, Aaron Krause - người sáng lập và CEO Scrub Daddy đã xây dựng lên công ty có giá trị 170 triệu USD và trở thành startup thành công nhất Shark Tank Mỹ.

Nơi ý tưởng bắt đầu

Sau khi Aaron Krause tốt nghiệp đại học vào năm 1992 chuyên ngành tâm lý học, bố mẹ ông (đều là bác sỹ) ngồi lại và cùng thảo luận về tương lai của cậu con trai.

"Họ khá thất vọng khi tôi tuyên bố sẽ kinh doanh dịch vụ rửa xe. Nhưng với tôi, đó không phải công việc rửa xe đơn thuần mà tôi là chủ tịch và CEO của một công ty", Krause nhớ lại.

Không hài lòng với những miếng mút đánh bóng xe hơi được bán trên thị trường, Krause mày mò phát minh ra một loại mút đánh bóng mới và đăng ký bằng sáng chế đầu tiên của ông.

Năm 2008, Krause bán lại công ty cho 3M - tập đoàn sản xuất nằm trong danh sách Fortune 500 và nghĩ rằng chuỗi ngày kinh doanh của mình đã kết thúc.

Nhưng cuộc sống của Krause sớm thay đổi, tất cả nhờ một miếng xốp hình mặt cười có tên gọi Scrub Daddy. Trên thực tế, ý tưởng về sản phẩm này được Krause phát triển từ đầu những năm 2000 khi đang sửa chữa máy móc.

Tay của tôi lúc nào cũng bẩn, các loại kem tẩy rửa quá tệ còn bàn chải móng quá nhỏ để làm sạch toàn bộ bàn tay, vì vậy tôi đã tạo ra một miếng xốp có thể chà sạch các vết bẩn. Nó giúp tôi rửa sạch tay và tôi biết rằng sản phẩm này có thể bán được”, ông nói.

Nhưng vào thời điểm đó, Krause không gặp may. Thị trường ngách mà ông hướng đến - bao gồm những người thợ sửa máy với bàn tay đầy dầu mỡ - quá nhỏ, và không ai muốn trả tiền cho một miếng xốp rửa tay đắt tiền. Thất vọng, Krause quyết định gác lại kế hoạch kinh doanh.

Chỉ đến năm 2011, khi vợ nhờ lau dọn đồ đạc, ông mới nhớ ra chiếc hộp đựng những miếng xốp mình đã phát minh năm xưa.

Tôi dùng miếng xốp này đi rửa chén bát và nó hiệu quả đến mức không thể tin được. Tôi nhận ra chúng có thể thay đổi theo nhiệt độ của nước, mềm khi gặp nước nóng và cứng lại trong nước lạnh”, Krause chia sẻ.

Có một sự thay đổi trong tâm trí và tôi nghĩ ra một cách để quảng cáo sản phẩm tuyệt vời này”.

Thương vụ thành công nhất Shark Tank Mỹ

Lúc đầu, Krause tìm đến các kênh mua sắm trên TV như QvC để giới thiệu sản phẩm. Sau đó, ông nhận ra rằng cách quảng cáo hiệu quả nhất là tham gia chương trình truyền hình thực tế về khởi nghiệp Shark Tank.

Tôi nghĩ rằng mình nên tham gia chương trình, tìm kiếm một nhà đầu tư và tận dụng được kinh nghiệm về ngành bán lẻ của họ”, Krause nói.

Năm 2012, Scrub Daddy xuất hiện trên Shark Tank mùa 4 và huy động thành công 200.000 USD từ nhà đầu tư Lori Greiner. Hiện công ty này có giá trị lên tới 170 triệu USD và đang nắm giữ danh hiệu startup thành công nhất của Shark Tank Mỹ với việc bán được hơn 25 triệu sản phẩm.

Scrub Daddy là công ty thành công nhất lịch sử Shark Tank Mỹ. Ảnh: Shark Tank.

Scrub Daddy là công ty thành công nhất lịch sử Shark Tank Mỹ. Ảnh: Shark Tank.

Ngoài sản phẩm chủ lực là Scrub Daddy - miếng xốp tròn có hình mặt cười, Krause cho biết người tiêu dùng cũng có thể mua các sản phẩm lau rửa khác của công ty như Scrub M Mom, Big Daddy, Scrub Daisy, Scrub Daddy Lemon Fresh hay Daddy Caddy.

Bạn không thể trở thành một thương hiệu toàn cầu với chỉ một sản phẩm, bạn phải luôn luôn đổi mới”, ông nhấn mạnh.

Nguồn gốc tên thương hiệu

Krause thừa nhận một phần tạo nên thành công của Scrub Daddy là cái tên khác thường và dễ gây chú ý. “Trong gia đình tôi, đàn ông thường rửa bát vì vậy nó cũng ảnh hưởng phần nào đến việc đặt tên”, ông nói.

Khi chúng tôi đang thảo luận về tên của sản phẩm, một thành viên nói rằng khuôn mặt trên miếng bọt biển trông hơi giống hình một người cha trượt ván, và một người khác thì gọi nó là "scrub daddy" (liên tưởng đến hình ảnh người cha đang lau chùi, cọ rửa). Tôi nghĩ đó là một cái tên mang tính biểu tượng, hài hước và đáng nhớ", Krause kể.

Tuy nhiên, không phải ai cũng thích cái tên này như người sáng lập Scrub Daddy. Giáo sư tại một trong những trường kinh doanh lớn nhất nước Mỹ nói với Krause rằng đó là cái tên tồi tệ nhất mà ông từng nghe.

Ông ấy bảo tôi gọi nó là miếng mút ma thuật, nhưng tôi tin 100% rằng mình sẽ đặt tên cho nó là Scrub Daddy”, Krause cười và nói.

Với những startup được truyền cảm hứng từ câu chuyện của Scrub Daddy, Krause khuyên đừng bao giờ sợ phải nâng giá vì chất lượng bởi cố gắng cạnh tranh về giá khiến ông thất bại nhiều lần.

"Không ai bắt đầu kinh doanh và nói 'Tôi sẽ giống như mọi người khác'. Đừng sợ phải trở nên tốt hơn. Tôi đã sai trong nhiều năm khi cố gắng cạnh tranh về giá cả. Tôi gần như không bao giờ kiếm được tiền, và bất cứ khi nào có điều gì đó bất ngờ xảy ra, tôi đã phải đi vay tiền", Krause chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Từ miếng xốp rửa bát hình mặt cười đến startup thành công nhất Shark Tank Mỹ tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711626757 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711626757 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10