Tương lai “màu xám” của Zilingo

Diendandoanhnghiep.vn Zilingo, nền tảng công nghệ và thương mại ngành thời trang, một trong những công ty khởi nghiệp nổi tiếng nhất Singapore, đang đối diện với tương lai ảm đạm.

>>>Việt Nam nằm trong chiến lược tăng trưởng chủ chốt của startup thời trang tỷ đô Zilingo

Sự leo thang khủng hoảng

Các chủ nợ của Zilingo đã quyết định thu hồi toàn bộ khoản vay của họ, khiến hội đồng quản trị của công ty chỉ định một cố vấn tài chính độc lập về các lựa chọn cho công ty khởi nghiệp công nghệ thời trang có trụ sở tại Singapore đang gặp khó khăn.

Zilingo, nền tảng công nghệ và thương mại ngành thời trang có trụ sở tại Singapore.

Zilingo, nền tảng công nghệ và thương mại ngành thời trang có trụ sở tại Singapore.

“Do Zilingo không hoàn thành các nghĩa vụ trước đó theo hợp đồng cho vay, các bên cho vay của công ty đã đưa ra quyết định đẩy nhanh việc hoàn trả toàn bộ khoản vay”, hội đồng quản trị của Zilingo cho biết. "Hơn nữa, hội đồng quản trị đã chỉ định một cố vấn tài chính độc lập để khám phá các lựa chọn cho công ty”.

Sự phát triển này nhấn mạnh một cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc tại Zilingo sau khi Giám đốc điều hành Ankiti Bose, 30 tuổi, bị đình chỉ nhiệm vụ vào ngày 31 tháng 3 trong khi hội đồng quản trị của công ty điều tra các hoạt động kế toán của công ty khởi nghiệp.

Tất nhiên là Ankiti Bose đã phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào. Cô cho biết trong một tuyên bố với Bloomberg News rằng không có khoản trả nợ nào bị bỏ sót khi vẫn còn là Giám đốc điều hành của Zilingo.

“Sự kiện đầu tiên của thông báo vỡ nợ là sau khi tôi bị đình chỉ. Có một số cách để thoát khỏi các trường hợp vỡ nợ. Tuy nhiên, có vẻ như ban lãnh đạo lâm thời đã không hành động như vậy”. Tuy nhiên, theo một tuyên bố của hội đồng quản trị, cuộc điều tra về những cáo buộc chống lại Ankiti Bose sắp được hoàn tất.

>>>Nút "re-start" cho ngành công nghiệp thời trang toàn cầu

>>>Khởi nghiệp thời trang Shein gây quỹ với mức định giá khoảng 100 tỷ USD

Vì đâu nên nỗi?

Trên thực tế, Zilingo xuất phát điểm bằng cách làm việc với các thương nhân nhỏ bán cho người tiêu dùng và sau đó mở rộng sang các lĩnh vực khác. Zilingo được ra đời vào năm 2015, khi những người sáng lập, bao gồm Ankiti Bose và Dhruv Kapoor bắt đầu nói chuyện với những thương nhân nhỏ, họ nhận ra rằng nhiều người thiếu khả năng tiếp cận với công nghệ mạnh mẽ và nguồn vốn thiết yếu.

Đồng sáng lập và CEO của Zilingo, Ankiti Bose.

Đồng sáng lập và CEO của Zilingo, Ankiti Bose.

Điều đó thúc đẩy họ phát triển phần mềm và các công cụ khác cho phép các thương gia tiếp cận các nhà máy ở những nơi như Việt Nam hoặc Bangalore, đồng thời sẽ làm suôn sẻ quy trình vận chuyển phức tạp qua biên giới. Vào năm 2018, Zilingo bắt đầu hợp tác với các công ty công nghệ tài chính để cung cấp vốn lưu động cho những người bán nhỏ để họ có thể mua nguyên liệu thô để sản xuất hàng hóa.

Vào đầu năm 2019, Zilingo đã huy động được 226 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Sequoia và Temasek, và đẩy giá trị lên mức 970 triệu USD, tiệm cận mốc 1 tỷ USD của các “kỳ lân”. Ankiti Bose, khi đó 27 tuổi, được ca tụng là một người có tầm nhìn xa và là một dấu hiệu cho thấy tiềm năng kinh doanh ở Đông Nam Á.

Nhưng, công ty đã phải đối mặt với những khó khăn về tăng trưởng sau khi các hạn chế do đại dịch gây ra buộc nhiều doanh nghiệp nhỏ phải đóng cửa. Để điều tiết chi phí của chính mình, Zilingo đã cắt giảm một số việc làm vào năm 2020 và giảm quy mô các đội tiếp thị, tìm nguồn cung ứng và hỗ trợ ở Mỹ, Úc, Singapore và Indonesia.

Vào ngày 31 tháng 3 vừa qua, Bose đã được gọi đến một cuộc họp với ba thành viên hội đồng quản trị và nói về những lời phàn nàn "nghiêm trọng" về sự chênh lệch trong tài khoản và quản lý yếu kém, theo một bức thư được Bloomberg xem xét. Sau đó cô đã bị thẩm vấn bởi hai người từ Kroll, công ty điều tra. Việc đình chỉ của Bose dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 5 tháng 5.

Trước đó, một số nguồn tin cho biết, Varde Partners và Indies Capital đã cùng nhau cung cấp khoản vay 40 triệu USD cho Zilingo dưới sự lãnh đạo của Ankiti vào tháng 7 năm 2021, có giá trị đến tháng 7 năm 2023. Công ty được cho là sẽ trả nợ theo chu kỳ 90 ngày, tuy nhiên, sau khi Bose đình chỉ vào 31 tháng 3, công ty đã bỏ lỡ khoản trả nợ đến hạn.

Gần đây, Ankiti Bose đã thông qua luật sư của cô, đã lập luận rằng các giám đốc đã không tuân theo các thủ tục thích hợp trong quá trình này và đặt câu hỏi về quyền đình chỉ của họ. “Chúng tôi quan điểm rằng cuộc điều tra bắt đầu đối với cô ấy là không công bằng và thiếu quy trình hợp lý, và cô ấy đã bị đình chỉ mà không có lý do chính đáng và hợp lý”, một luật sư cho biết.

Việt Nam là một phần trong chiến lược tăng trưởng chủ chốt nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh B2B . Điển hình là vào cuối tháng 10 năm 2019, Zilingo đã kết nối với Hiệp hội Dệt May Việt Nam đem kỹ thuật số đến các xưởng may Việt Nam, kết nối nguồn hàng Việt Nam với các thương hiệu thời trang toàn cầu ở phương Tây cũng như duy trì vị trí của họ là những trung tâm sản xuất lớn trong ngành công nghiệp thời trang.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tương lai “màu xám” của Zilingo tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713501106 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713501106 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10