Tuyên Quang: Đột phá trong chuyển đổi số

Diendandoanhnghiep.vn Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang khẳng định, chuyển đổi số là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược quan trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

 Hướng dẫn người dân cách làm thủ tục online tại Trung tâm hành chính công Tuyên Quang

Hướng dẫn người dân cách làm thủ tục online tại Trung tâm hành chính công Tuyên Quang

Xây dựng chính quyền số là một trong số những mục tiêu quan trọng mà Tuyên Quang đang hướng tới, qua đó làm đổi mới căn bản hoạt động của bộ máy chính quyền, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những giải pháp để Tuyên Quang hiện đại hoá nền hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

>> Đầu tư hạ tầng, chuyển đối số để Tuyên Quang bứt phá, phát triển

Đưa Nghị quyết vào cuộc sống

Trên cơ sở chương trình chuyển đổi số quốc gia, Tỉnh ủy Tuyên Quang đã ban hành Nghị quyết số 48 ngày 15/11/2021 về chuyển đổi số tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 55/KH-UBND, ngày 12/4/2022 thực hiện Nghị quyết số 48 của BCH Đảng bộ tỉnh. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện thành công việc chuyển đổi số của tỉnh trong thời gian tới.

Xác định được tầm quan trọng của việc xây dựng hạ tầng CNTT - viễn thông, xây dựng các nền tảng công nghệ phục vụ cho chuyển đổi số, thời gian qua Tuyên Quang đã tập trung các nguồn lực để xây dựng hạ tầng và nền tảng phục vụ chuyển đổi số của tỉnh.

Các nền tảng chung tích hợp chia sẻ các hệ thống thông tin quy mô cấp tỉnh (LGSP tỉnh Tuyên Quang) đã được xây dựng và đưa vào hoạt động. Các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh tiếp tục sử dụng hiệu quả các hệ thống dùng chung của tỉnh, như: hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến tỉnh Tuyên Quang, hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh Tuyên Quang; hệ thống thông tin báo cáo tỉnh Tuyên Quang… để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành từ cấp tỉnh tới cấp xã. Chỉ tính riêng hệ thống truyền hình trực tuyến của tỉnh đã được đầu tư với 166 điểm cầu, kết nối các điểm cầu từ Trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh.

Tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính Nhà nước hoàn toàn dưới dạng điện tử đạt 99%, tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính Nhà nước dưới dạng điện tử và song song với văn bản giấy đạt 1%.

Đến thời điểm hiện tại, có 1.750 chữ ký số chuyên dùng của Chính phủ đã được cấp cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, các đơn vị thường xuyên sử dụng chữ ký số trong trao đổi văn bản điện tử... Số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 của tỉnh được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia là 582 dịch vụ công. Có 1.784/1.870 thủ tục hành chính đang thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Trên lĩnh vực kinh tế số, các cơ quan, ngành hoạt động dịch vụ, kinh doanh; doanh nghiệp sản xuất đã áp dụng và đẩy mạnh chuyển đổi số, thúc đẩy toàn diện thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng hóa đơn điện tử...

Về xã hội số, toàn tỉnh đã có 1.060 vị trí lắp đặt trạm thu phát sóng di động (BTS); tuyến truyền dẫn cáp quang kéo đến 1.693 thôn, tổ dân phố...

Tăng tốc chuyển đổi số

Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành, triển khai, thực hiện nhiệm vụ trong các cơ quan, đơn vị, tạo lập cơ sở dữ liệu số đã đổi mới hoàn toàn hoạt động của bộ máy chính quyền tỉnh, tiết kiệm được nhiều thời gian, kinh phí. Mọi hoạt động của chính quyền đang hướng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang khẳng định, chuyển đổi số là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược quan trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Tỉnh lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, định hướng mở để người dân, doanh nghiệp và các tổ chức tham gia một cách phù hợp vào hoạt động của cơ quan Nhà nước.

Mục tiêu đổi mới toàn diện công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, vận hành hệ thống quản lý Nhà nước và xã hội, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số; duy trì và từng bước nâng cao thứ hạng của tỉnh trên bảng xếp hạng chỉ số chuyển đổi số (DTI), phấn đấu đến năm 2025 Tuyên Quang là 1 trong những tỉnh xếp loại khá, đến năm 2030 nằm trong nhóm dẫn đầu khu vực miền Bắc.

Trước mắt, về phát triển chính quyền số, cùng với việc triển khai cơ sở dữ liệu dùng chung, tỉnh sẽ thực hiện đánh giá, xếp hạng chuyển đổi số của các sở, ban, ngành, huyện, thành phố; xây dựng và ban hành Bộ tiêu chí đánh giá về chuyển đổi số cho các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã.

Về phát triển kinh tế số, Tuyên Quang ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số để quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế phát triển KTXH của tỉnh. Triển khai hệ thống phần mềm quản lý kế hoạch phát triển KTXH, quản lý các dự án đầu tư, các hộ kinh doanh. Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Ứng dụng công nghệ số phát triển du lịch; ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu địa chính…

Đồng thời, phát động phong trào thi đua chuyển đổi số trong toàn tỉnh, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Đảm bảo cho mọi đối tượng được khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp cận với các ứng dụng, tiện ích, công nghệ mới trên môi trường số, giúp người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng trực tiếp sự tiện lợi cũng như lợi ích do chuyển đổi số mang lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tuyên Quang: Đột phá trong chuyển đổi số tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698707 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698707 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10