Tuyệt đối không để thất thoát NSNN trong lĩnh vực hoàn thuế

Diendandoanhnghiep.vn Đó là khẳng định của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng tại Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2022.

Các đại biểu tham dự Hội nghị “Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế - hải quan 2022”

Các đại biểu tham dự Hội nghị “Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế - hải quan 2022”

Chính sách và thủ tục hành chính thuế và hải quan luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu của cộng đồng doanh nghiệp. Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và các đơn vị luôn quan tâm và hỗ trợ các doanh nghiệp và xem đây là một phần quan trọng trong việc đưa chính sách vào cuộc sống, tạo thuận lợi tối đa giúp cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tại Hội nghị đối thoại, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn đã khẳng định, trong thời gian qua, Nhà nước đã có rất nhiều định hướng và ban hành nhiều quy định cùng các chính sách cụ thể để hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Trong quản lý thuế, chính sách thuế đã trao cho người nộp thuế quyền thực hiện cơ chế tự khai, tự nộp thuế; quyền tự đăng ký, phát hành, sử dụng hóa đơn GTGT; quy định phân luồng đối với hàng hóa xuất khẩu…

Đồng thời, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính thuế, ngành Thuế đã đẩy mạnh công tác phối hợp với cơ quan Hải quan trong việc trao đổi thông tin, dữ liệu về thuế, hải quan theo Quy chế phối hợp ban hành kèm theo Quyết định số 2413/QĐ-TCT theo hướng điện tử hóa tối đa các bước trao đổi thông tin, dữ liệu; hỗ trợ xác minh nguồn gốc hàng hóa, tờ khai nhập khẩu, các lô hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp hoàn thuế và việc vận chuyển hàng hoá liên quan đến lô hàng xuất khẩu, từ đó hỗ trợ xác minh hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp hoàn thuế và cung cấp danh sách các doanh nghiệp có mặt hàng xuất khẩu rủi ro cao để rà soát và kiểm tra chặt chẽ trong quá trình kiểm tra hồ sơ hoàn thuế. 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, vẫn còn một số bộ phận tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đã cố tình thực hiện các hành vi vi phạm về hoàn thuế GTGT nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế của NSNN. Bên cạnh đó, một bộ phận doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào để lập hồ sơ xin hoàn thuế GTGT - đây là thủ đoạn đã được ngành Thuế nhận diện và đấu tranh quyết liệt trong thời gian vừa qua. Ví dụ như Công ty Junma Phú Thọ đã bị pháp luật xử lý.

Tại Hội nghị đối thoại, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đã giải đáp trả lời trực tiếp, thẳng thắn giải đáp các vướng mắc của các doanh nghiệp trong lĩnh vực thuế, hoàn thuế, trong đó có nội dung liên quan đến việc hoàn thuế trong lĩnh vực nông lâm sản như: tinh bột sắn, dăm gỗ, cao su…

Hội nghị “Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế - hải quan 2022”

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng phát biểu tại Hội nghị 

Về vấn đề hoàn thuế GTGT việc xác minh đối với cơ quan thuế gặp rất nhiều khó khăn do ngành Thuế không có chức năng điều tra. Vì vậy, khi phát hiện dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp trong lĩnh vực hoàn thuế GTGT, ngành Thuế sẽ phối hợp và làm việc với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các cơ quan thuế quốc tế để khẩn trương làm rõ các nội dung liên quan đến hồ sơ đề nghị hoàn thuế. Căn cứ trên kết quả xác minh, trả lời của các cơ quan có liên quan, trường hợp nếu đủ kiện sẽ thực hiện hoàn thuế để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Theo Cục trưởng Cục Thanh tra Kiểm tra (Tổng cục Thuế) Vũ Mạnh Cường, trong quá trình thanh tra, kiểm tra, Tổng cục Thuế nhận thấy các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng nông sản, thu mua nguyên liệu tại các cơ sở kinh doanh trong nước rồi xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu biên giới sang một số nước có chung đường biên giới với Việt Nam, khi cơ quan Thuế Việt Nam thực hiện xác minh hóa đơn với cơ quan thuế nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần để thu thập thông tin củng cố hồ sơ hoàn thuế, thì cơ quan thuế nước ngoài trả lời không có thông tin người nộp thuế, không liên lạc được và không tìm thấy địa chỉ trụ sở của các cá nhân và doanh nghiệp mua hàng nhập khẩu cần xác minh phía bên nước ngoài...

Trong thời gian vừa qua, việc xác định đối tượng phải thanh tra, kiểm tra xác minh về công tác quản lý hoàn thuế nói chung và công tác thanh tra, kiểm tra hoàn thuế nói riêng được ngành Thuế triển khai đồng bộ và hiệu quả. Điển hình, năm 2021, cơ quan thuế cả nước giải quyết hoàn thuế đối với 4.462 quyết định hoàn thuế thuộc diện kiểm tra trước hoàn; số thuế không đủ điều kiện hoàn của kiểm tra hồ sơ là: 2.507 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 1,5% tổng số thuế đề nghị hoàn. Cũng trong năm 2021, toàn ngành Thuế thực hiện được 5.240 cuộc thanh tra, kiểm tra sau hoàn. Tổng số thuế truy hoàn và phạt là 811 tỷ đồng.

Thống kê trong 9 tháng đầu năm 2022 ngành Thuế đã thực hiện được 4.646 cuộc thanh tra, kiểm tra sau hoàn. Tổng số thuế truy hoàn và phạt là 414,39 tỷ đồng (trong đó: số thuế truy hoàn là 321,92 tỷ đồng, phạt là 92,47 tỷ đồng). Đồng thời, cơ quan thuế cả nước giải quyết hoàn thuế đối với 2.998 quyết định hoàn thuế thuộc diện kiểm tra trước hoàn; số thuế không đủ điều kiện hoàn của kiểm tra hồ sơ là 1.870 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 1,7% tổng số thuế đề nghị hoàn.

Theo Cục trưởng Vũ Mạnh Cường, việc nhận diện, đánh giá những hành vi vi phạm để đưa ra các dấu hiệu vi phạm về hoàn thuế là một bước quan trọng trong công tác quản lý hoàn thuế nhằm tăng cường công tác quản lý chống gian lận hoàn thuế, chống thất thoát ngân sách đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước.

Có thể khẳng định, đối với cộng đồng doanh nghiệp nói chung, trong đó có các doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng nông sản, căn cứ quy định của pháp luật, các doanh nghiệp sẽ được hoàn thuế GTGT nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện và thủ tục về hoàn thuế GTGT theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, ngành Thuế tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT và giám sát chặt chẽ công tác quản lý hoàn thuế đặc biệt là đối với một số nhóm mặt hàng có rủi ro cao, qua đó thu thập thông tin và tổng hợp nắm bắt tình hình các đơn vị có dấu hiệu vi phạm về hoàn thuế GTGT để chỉ đạo toàn ngành, kịp thời chấn chỉnh trong công tác quản lý hoàn thuế nói chung và công tác thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế GTGT.

Đồng thời tiếp tục triển khai công tác phối hợp là hướng tới sự liên kết chặt chẽ giữa cơ quan thuế với cơ quan ngân hàng, cơ quan hải quan, cơ quan công an, chính quyền địa phương, cơ quan thuế nước bạn..., để thực hiện các biện pháp kiểm tra xác minh các giao dịch phát sinh trên hồ sơ hoàn thuế, phát hiện các hành vi gian lận hóa đơn, chiếm đoạt tiền hoàn thuế.

“Mục tiêu xuyên suốt của ngành Thuế là hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế nhưng phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Đồng thời tuyệt đối không để thất thoát NSNN trong lĩnh vực hoàn thuế. Tổng cục Thuế chia sẻ những khó khăn đối với doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm và phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, không ai được phép làm sai quy định của pháp luật.” - Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tuyệt đối không để thất thoát NSNN trong lĩnh vực hoàn thuế tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711703618 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711703618 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10