Uber, Grab phải gắn hộp đèn “taxi điện tử” trên nóc

Diendandoanhnghiep.vn Gắn phù hiệu trên kính xe để xếp Uber, Grab như một loại hình kinh doanh vận tải hành khách taxi là giải pháp quản lý phù hợp. Đây là chia sẻ của các chuyên gia với DĐDN.

Theo LS Nguyễn Hải Vân – Đoàn Luật sư TP HCM, việc Bộ GTVT gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô là đúng với thời điểm, đúng thực tế.

p/Uber, Grab được xếp vào loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi tính tiền thông qua phần mềm. Ảnh: S.T

Uber, Grab được xếp vào loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi tính tiền thông qua phần mềm. Ảnh: S.T

Uber, Grab là taxi tính tiền thông qua phần mềm

LS Vân phân tích, xe hợp đồng (gồm Uber, Grab) được xếp vào loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi tính tiền thông qua phần mềm là phù hợp, đặc biệt là trong giai đoạn phát triển nhanh, áp dụng công nghệ 4.0 như hiện nay. Nếu dự thảo này được thông qua và đi vào thực tiễn, thì đây chính là hành lang pháp lý mang tính chất dân chủ, công bằng, văn minh, tạo được sự đồng thuận trong dư luận.

Cũng theo LS Vân, trong dự thảo mới này thì kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi có 2 hình thức là “tính tiền thông qua đồng hồ trên xe và thông qua phần mềm”. Theo đó, với hình thức taxi tính tiền thông qua đồng hồ trên xe, các quy định tương đối giữ nguyên so với hiện hành. Cụ thể, xe kinh doanh taxi phải có phù hiệu “xe taxi” gắn trên kính xe.

Ngoài ra, hình thức này còn có hộp đèn với chữ "taxi" gắn cố định trên nóc xe. Xe phải gắn đồng hồ tính tiền được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì và có thiết bị in hóa đơn hoặc phiếu thu...

Với hình thức tính tiền thông qua phần mềm có thể thấy, các điều kiện áp dụng khá giống với taxi tính tiền bằng đồng hồ trên xe. Cụ thể: xe phải có phù hiệu “xe taxi” gắn trên kính; niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe. Đồng thời, xe có hộp đèn với chữ "taxi điện tử" gắn cố định trên nóc. Xe phải có thiết bị có cài đặt phần mềm tính tiền và kết nối để giao dịch với hành khách.

Minh bạch… tối đa

Đồng tình với quan điểm trên, Luật sư Lê Đức Nghĩa, Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho rằng, loại hình kinh doanh vận tải Uber, Grab được đưa vào trong dự thảo lần này là một cải thiện rất mới và rất thực tế của Bộ GTVT. Cụ thể, dự thảo Nghị định có quy định về doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi tính tiền thông qua phần mềm. Doanh nghiệp, hợp tác xã phải gửi hóa đơn điện tử của chuyến đi đến tài khoản của hành khách và gửi thông tin về hóa đơn điện tử về Tổng cục Thuế theo quy định của Bộ trưởng Tài chính. Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải bằng xe taxi được lựa chọn hộp đèn với chữ "taxi" hoặc chữ "taxi điện tử" để gắn cố định trên nóc xe.

Cũng theo LS Nghĩa, những quy định như dự thảo Nghị định mới hướng đến sự minh bạch tối đa. Dự thảo yêu cầu doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải có trung tâm điều hành, duy trì hoạt động của trung tâm điều hành với lái xe thông qua bộ đàm hoặc phần mềm điều hành thay cho bộ đàm. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Uber, Grab phải gắn hộp đèn “taxi điện tử” trên nóc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714363470 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714363470 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10