Ùn tắc hàng hoá cảng Cát Lái “hạ nhiệt”

Diendandoanhnghiep.vn Sau 3 ngày thực hiện quyết liệt các giải pháp, làm việc liên tục với các doanh nghiệp chủ hàng, hiện hàng tồn tại cảng Cát Lái đã giảm.

Sau hàng loạt những tháo gỡ khó khăn của các Bộ ngành và đơn vị liên quan, các container hàng hoá ùn tắc được phép chuyển cảng, lượng hàng tồn tại cảng Cát Lái đã đang được giải phóng.

báo cáo của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho thấy, sau 3 tuần thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 (tuần 27, 28, 29), sản lượng container xuất nhập tàu, sản lượng container giao nhận bãi, số lượt xe ra, vào cảng giao nhận hàng liên tục giảm so với cùng kỳ trước đó (so với tuần 24).p/Điều này kéo theo sản lượng tồn bãi cảng Cát Lái luôn ở mức tiệm cận tối đa cho phép, đặc biệt sản lượng hàng nhập luôn trên 100% công suất.

 Trước đó, sản lượng tồn bãi cảng Cát Lái luôn ở mức tiệm cận tối đa cho phép, đặc biệt sản lượng hàng nhập luôn trên 100% công suất.

Cụ thể, nếu như trong ngày 3/8, lượng hàng tồn toàn cảng là gần 108.800 Teus, chiếm 87,7%, thì ngày 4/8, lượng hàng tồn giảm còn hơn 106.700 Teus, chiếm 85,1%.

Thời điểm thứ 2, 3, 4 tuần trước, lượt tàu vào, rời cảng Cát Lái là 57 tàu, cùng thời điểm của tuần này, số tàu hoạt động khu vực cảng là 41 tàu đã giảm hơn 28%.

Cùng với đó, hàng nhập cũng giảm hơn 6.300 Teus so với cùng thời điểm (giảm 32,67%). Lượng hàng giảm này đã được chuyển từ Cát Lái về các cảng lân cận và khu vực Cái Mép.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ GTVT cho biết, sau khi tiếp nhận báo cáo của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn - doanh nghiệp quản lý khai thác cảng Cát Lái, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam gấp rút tổ chức họp trực tuyến với Tân Cảng Sài Gòn và các đơn vị có liên quan để đưa ra các phương án, giải pháp xử lý. Sở chỉ huy tiền phương tại TPHCM và đường dây nóng để tiếp nhận 24/24 thông tin của các doanh nghiệp đang có hàng tồn bãi tại bến cảng Cát Lái đã được thành lập.

Sau 3 ngày triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp từ ngày 2 - 4/8, đã rà soát được gần 200 doanh nghiệp có lượng hàng nhập tồn tại bến cảng Cát Lái số lượng nhiều, qua đó nắm bắt được kế hoạch sản xuất của từng doanh nghiệp, dự kiến kế hoạch rút hàng và các vướng mắc liên quan.

Thậm chí, 15 doanh nghiệp khó khăn nhất được lựa chọn để họp trực tuyến hằng ngày với cơ quan chức năng để bàn các giải pháp tháo gỡ.

Xác định nguyên nhân của việc hàng hóa, đặc biệt là hàng nhập tại cảng Cát Lái tăng cao là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp trong khu vực phải thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động, Cục Hàng hải đã có công văn đề nghị UBND các địa phương: TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh và Long An xem xét, chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương hỗ trợ tạo điều kiện để DN đóng trên địa bàn có thể nhận hàng, giảm áp lực cho cảng Cát Lái.

“Với việc thực hiện quyết liệt các giải pháp, hàng tồn tại cảng Cát Lái đã giảm", Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết.

Trước đó, Bộ GTVT, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan và các đơn vị liên quan), Bộ Công Thương đã có cơ chế cho phép Tân Cảng Sài Gòn vận chuyển container hàng nhập khẩu nói chung (bao gồm cả container tồn đọng trên 90 ngày) về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng và thanh lý hàng tồn đọng tại cảng Tân Cảng Hiệp Phước và các ICD: Tân Cảng Nhơn Trạch, Tân Cảng Long Bình (Đồng Nai), Tân Cảng Sóng Thần (Bình Dương).

Nguồn: Tân Cảng Sài Gòn

Báo cáo về tình hình quá tải ùn tắc tại cảng Cát Lái trước đó của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn.                   Nguồn: Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn

Trước đó, tại văn bản tháo gỡ khó khăn cho hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng Cát Lái, Tổng cục Hải quan đã ban hành danh mục các loại hàng hóa đang lưu giữ tại cảng được vận chuyển đến cảng biển khác trên địa bàn TPHCM và các cảng cạn/ICD được hướng dẫn cụ thể, bao gồm: Hàng hóa nguyên container; hàng chưa được đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu; hàng không có dấu hiệu nghi vấn, vi phạm trong diện cơ quan chức năng theo dõi; toàn bộ lô hàng thuộc cùng một vận đơn, một chủ hàng về cùng một địa điểm lưu giữ hàng hóa…

Thông báo của Tổng cục Hải quan cũng nêu rõ các địa điểm hàng hóa từ cảng Cát Lái được vận chuyển đến. Cụ thể, đối với hàng nhập khẩu của các DN tại tỉnh Đồng Nai sẽ vận chuyển về ICD Tân Cảng Long Bình hoặc ICD Tân Cảng Nhơn Trạch. Hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp tại tỉnh Bình Dương có thể vận chuyển về ICD Tân Cảng Sóng Thần. Hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp tại các tỉnh miền Tây sẽ được vận chuyển về Tân Cảng Hiệp Phước.

"Hiện tại, Tân Cảng Sài Gòn cũng đã ban hành chính sách giảm giá nhiều dịch vụ để khuyến khích chủ hàng đến nhận hàng sớm tại Cát Lái, Hiệp Phước nhằm thúc đẩy nhanh việc rút hàng ra khỏi bãi cảng, tạo khoảng trống để tiếp nhận hàng nhập", ông Sang thông tin. 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ùn tắc hàng hoá cảng Cát Lái “hạ nhiệt” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711643645 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711643645 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10