Ứng phó với CNY giảm giá

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù VND đang tăng giá tương đối so với rổ 8 đồng tiền tham chiếu để tính tỷ giá trung tâm, đặc biệt là Nhân dân tệ, nhưng theo nhiều chuyên gia ngoại hối, hiện không có áp lực lớn phải phá giá VND.

Số liệu thống kê của NHNN cho thấy, nếu như cuối quý 1/2019, 1 CNY có giá 3.418,35 VND, thì đến đầu tháng 8, CNY chỉ có giá 3.350,95 VND, tức đã giảm 2% so với VND.

p/VND đã tăng khoảng 2% so với CNY trong khoảng thời gian từ cuối quý 1/2019 đến đầu tháng 8/2019.

VND đã tăng khoảng 2% so với CNY trong khoảng thời gian từ cuối quý 1/2019 đến đầu tháng 8/2019.

VND tăng giá so với CNY

Tỷ giá trung tâm ngày 8/8 được NHNN điều chỉnh giảm trở lại 10 VND xuống còn 23.107 VND/USD sau 5 phiên tăng liên tục . Tính chung từ đầu năm đến nay, tỷ giá trung tâm đã tăng gần 1,24%.
Sở Giao dịch NHNN cũng giảm giá bán ra USD về còn 23.750 VND/USD, song vẫn duy trì giá mua vào ở mức 23.200 VND/USD.

Trong khi đó, giá mua vào USD của các ngân hàng phổ biến trong khoảng 23.140 – 23.150 VND/USD, trong khi giá bán ra phổ biến trong khoảng 23.270 – 23.280 VND/USD, thấp hơn khoảng 70 VND/USD so với sáng 6/8. Tuy nhiên, so với thời điểm cuối năm 2018, hiện giá mua vào USD của các ngân hàng chỉ tăng khoảng 10 – 20 VND/USD, trong khi giá bán ra tăng khoảng 30 – 40 VND/USD, tức mới tăng khoảng 0,15%.

Trên thị trường quốc tế, USD đã tăng giá 0,67% so với đầu năm nay, trong khi giá trị thực tế của VND mới chỉ giảm chưa tới 0,2% so với USD, thấp hơn nhiều so với mức độ mất giá của nhiều đồng tiền trong khu vực.
Điều đó cũng có nghĩa, VND đang tăng giá, đặc biệt là so với nhiều đồng tiền trong khu vực. Mức độ tăng giá của VND so với CNY càng lớn khi CNY đã xuyên thủng ngưỡng tâm lý 7 CNY/USD trong phiên đầu tuần nay- mức thấp nhất trong hơn 10 năm qua.

Không nên phá giá tiền tệ

Theo Công ty chứng khoán KB, việc tăng giá của VND so với rổ tiền tệ có thể gây bất lợi cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam và tạo tâm lý kỳ vọng phá giá VND từ thị trường. “Mặc dù vậy, chúng tôi nhận thấy áp lực phá giá mạnh VND trong thời gian tới là chưa cao”, KB cho biết và lý giải: biến động của tỷ giá liên ngân hàng và tỷ giá thị trường tự do cho thấy tâm lý kỳ vọng phá giá VND của thị trường chưa lớn; yếu tố nhập siêu tăng mạnh từ Trung Quốc chỉ phần nào xuất phát từ việc CNY mất giá so với VND…

Trong khi đó, rủi ro bị Mỹ đưa vào danh sách thao túng tiền tệ sẽ khiến NHNN phải thận trọng hơn trong các hoạt động mua ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối. Thậm chí, trong giai đoạn cuối năm, NHNN nhiều khả năng sẽ có xu hướng bán ròng ngoại tệ, từ đó giúp giảm bớt áp lực phá giá VND.

  Khả năng Trung Quốc tiếp tục phá giá CNY trong thời gian tới là rất lớn. USD tăng giá so với CNY sẽ khiến tỷ giá USD/VND chịu áp lực rất lớn.

Chưa kể, mức 3% là ngưỡng cứng quan trọng mà NHNN sẽ cố gắng không để tỷ giá giảm quá mốc này nhằm duy trì niềm tin với thị trường, đảm bảo các cam kết mà Chính phủ đưa ra từ đầu năm, đồng thời cũng không gây các tác động đáng kể đến lạm phát.

TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV cũng cho rằng, tác động từ việc mất giá của CNY hiện vẫn chưa lớn, do CNY chỉ là một trong 8 loại tiền tệ trong rổ tiền tệ để NHNN tính toán điều chỉnh tỷ giá trung tâm. Chưa kể, ngoài biến động của các đồng tiền trên thế giới, tỷ giá trung tâm còn được tính toán dựa trên các yếu tố như: kim ngạch xuất nhập khẩu, vốn FDI, yếu tố vĩ mô trong nước, mục tiêu chính sách tiền tệ… “Việt Nam cần tiếp tục theo dõi, kiên định chính sách điều hành tiền tệ, tỷ giá linh hoạt, không nên để cuốn vào dòng xoáy của chiến tranh tiền tệ Mỹ- Trung”, ông Lực khuyến nghị.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác như TS. Nguyễn Trí Hiếu vẫn lưu ý, trường hợp CNY tiếp tục rớt giá mạnh thì NHNN cũng nên điều chỉnh linh hoạt tỷ giá trong nước, một mặt để không ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu; mặt khác cũng nhằm hạn chế hiện tượng “đầu cơ tỷ giá”.

“Khả năng Trung Quốc tiếp tục phá giá CNY trong thời gian tới là rất lớn. Tuy nhiên, mức độ phá giá sẽ phụ thuộc nhiều vào động thái đáp trả của Mỹ trong cuộc chiến thương mại này. Theo rất nhiều dự báo, CNY có thể giảm sâu xuống mức 7,5 CNY/USD vào năm 2020. Vì thế, USD tăng giá so với CNY sẽ dẫn truyền khiến áp lực tỷ giá VND/USD rất lớn", ông Hiếu dự báo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ứng phó với CNY giảm giá tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713531090 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713531090 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10