UOB sẽ dừng việc tài trợ cho lĩnh vực nhiệt điện than vào năm 2039

Diendandoanhnghiep.vn UOB vừa đưa những cam kết đầy tham vọng trong việc đạt được mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050, bao gồm sẽ dừng tài trợ cho các lĩnh vực nhiệt điện than từ 2039.

>>> Phát triển kinh tế Việt Nam trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Cam kết của UOB được đưa ra trong bối cảnh Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) được khai mạc tại Ai Cập ngày 6/11, đặt ra nhiều mục tiêu hết sức quan trọng, với kỳ vọng sẽ giải quyết sẽ các vấn đề then chốt của thế giới nhằm chống biến đổi khí hậu.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn UOB, Ông Wee Ee Cheong, phát biểu trong buổi họp báo ngày 31 tháng 10 năm 2022 tại Singapore

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn UOB, Ông Wee Ee Cheong, phát biểu về cam kết hướng đến đạt mức phát thải ròng của UOB

Điều này một lần nữa khẳng định mục tiêu của Ngân hàng trong việc hỗ trợ sự chuyển đổi bền vững để thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội song song với việc giảm phát thải carbon ở khu vực Đông Nam Á.

Cam kết của UOB bao gồm 6 lĩnh vực, chiếm khoảng 60% danh mục cho vay doanh nghiệp của Ngân hàng. Sáu lĩnh vực này bao gồm điện, ô tô, dầu khí, là một phần của chuỗi giá trị năng lượng, cũng như bất động sản, xây dựng và thép, là một phần của chuỗi giá trị môi trường xây dựng.

Sử dụng các mô hình khoa học khí hậu được quốc tế công nhận, các mục tiêu theo từng ngành của UOB được dựa trên các lộ trình của khu vực và phù hợp với các mục tiêu phát thải ròng bằng không toàn cầu. Hướng tiếp cận đối với vấn về phát thải ròng bằng không này phản ánh niềm tin mạnh mẽ của UOB về nhu cầu của một quá trình chuyển đổi công bằng ở Đông Nam Á để tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và cải thiện khả năng tiếp cận năng lượng của các nền kinh tế đa dạng trong khu vực.

Ông Wee Ee Cheong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn UOB, cho biết “Ở Đông Nam Á, tham vọng về mức phát thải ròng bằng không của chúng tôi phải song hành với quá trình chuyển đổi có trật tự và toàn diện để tính đến các thách thức về kinh tế xã hội. Ngay cả khi chúng ta cắt giảm lượng khí thải carbon, chúng ta phải đảm bảo rằng cuộc sống và sinh kế của mọi người vẫn có thể tiếp tục được cải thiện.”

>>> AFD đẩy mạnh hỗ trợ Việt Nam chống biến đổi khí hậu

“Điều quan trọng là phải cân bằng giữa tăng trưởng với trách nhiệm trên hành trình đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không. Các mục tiêu của chúng tôi là tham vọng, nhưng cũng thực tế và chúng cũng đáp ứng các mục tiêu toàn cầu là đạt được phát thải ròng bằng không cho ASEAN.”

Các cam kết của UOB bao gồm các mục tiêu tạm thời đến năm 2030, phản ánh những bước tiến cần thiết trong thời gian tới trên lộ trình đạt được mức phát thải ròng bằng không.

Các mục tiêu và cam kết phát thải ròng bằng không trong 6 lĩnh vực như sau: 

UOB cũng đã cam kết dừng việc tài trợ cho lĩnh vực nhiệt điện than vào năm 2039. Điều này là ưu tiên hàng đầu trong các lệnh cấm hiện có của ngân hàng đối với việc tài trợ cho các dự án mới về mỏ xanh hoặc mở rộng các nhà máy nhiệt điện than và các mỏ nhiệt điện than.

Việc trở lại khai thác các dự án thuộc lĩnh vực nhiệt điện than đang là một trong những vấn đề quan ngại được đặt ra tại COP 27, khi nhiều quốc gia để đối phó với vấn đề đảm bảo an ninh năng lượng trong bối cảnh nguồn cung dầu mỏ nhiều rủi ro vì chiến sự Nga -Ukraine, giá năng lượng có thể tiếp tục tăng cao trong mùa đông năm nay đi cùng sự khan hiếm, làm giảm tiến trình hướng đến mục tiêu cắt giảm sử dụng nhiệt điện than. 

COP27 diễn ra trong bối cảnh biến đổi khí hậu đã và đang gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan. Kể từ đầu năm 2022 tới nay, các hiện tượng thời tiết như nắng nóng gay gắt và mưa lớn bất thường đã xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người và khiến hàng triệu người bị mất nhà cửa. Phần lớn nguyên nhân dẫn tới các hiện tượng thời tiết cực đoan là do biến đổi khí hậu.

Một trong những tác nhân quan trọng nhất dẫn đến biến đổi khí hậu là tình trạng sử dụng nhiệt điện than, với việc đốt nhiên liệu hoá thạch như than, dầu và khí đốt sẽ tạo ra khí thải nhà kính. Loại khí thải này hoạt động giống như một tấm chăn quấn quanh Trái Đất, giữ lại nhiệt của mặt trời và làm tăng nhiệt độ.

Hội đồng liên chính phủ về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng nếu quy trình sản xuất nhiệt điện từ đốt than không kết thúc vào năm 2050, nhiệt độ của Trái Đất sẽ tăng hơn 1,5 độ C và chúng ta có thể chứng kiến một cuộc khủng hoảng khí hậu lớn trong vòng 20 năm tới.

Đại diện UOB cũng cho biết ngân hàng đang tích hợp các kế hoạch không phát thải ròng vào các chiến lược kinh doanh của ngân hàng và sẽ đẩy mạnh nỗ lực của mình trong việc hợp tác chặt chẽ với khách hàng và các bên liên quan khác hướng tới quá trình giảm thải carbon. Ngân hàng sẽ tiến hành báo cáo hàng năm để theo dõi tiến độ thực hiện các cam kết không phát thải ròng. Theo thời gian, Ngân hàng sẽ mở rộng phạm vi các mục tiêu của mình thêm cho một số lĩnh vực bổ sung khi dữ liệu và các kịch bản khí hậu trở nên rõ ràng hơn.

Nhằm nhấn mạnh cam kết của mình đối với các nỗ lực giảm thải carbon trong khu vực và toàn cầu, UOB đã tham gia Hiệp hội Ngân hàng Net-Zero (NZBA), gồm 121 ngân hàng từ 41 quốc gia với tổng tài sản trên toàn cầu trị giá 70 nghìn tỷ đô la Mỹ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết UOB sẽ dừng việc tài trợ cho lĩnh vực nhiệt điện than vào năm 2039 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713985282 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713985282 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10