“Uống có trách nhiệm”

P. Nam thực hiện 28/11/2018 14:53

Ông Patrick Castanier, Tổng giám đốc Công ty Pernod Ricard Việt Nam khẳng định: Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ tối đa để nâng cao nhận thức về "uống có trách nhiệm".

Với 30 năm kinh nghiệm tại nhiều chức vụ quản lí cấp cao về kinh doanh, marketing, tài chính... tại Pernod Ricard (Tập đoàn hàng đầu về kinh doanh rượu và đồ uống có cồn trên toàn thế giới), Patrick Castanier cho biết ông đã không phải cân nhắc lâu khi nhận lời sang làm việc tại Việt Nam.

“Thứ nhất, trước khi chính thức làm việc tại đây, tôi đã từng đi du lịch tới Việt Nam vài lần cùng gia đình, và rất thích đất nước tươi đẹp này với con người rất hiền hòa, đồ ăn ngon và nhiều danh lam thắng cảnh đặc sắc. Thứ hai, tôi rất ấn tượng và trân trọng lịch sử hào hùng và nền văn hóa đậm đà bản sắc của các bạn. Đặc biệt, nền kinh tế của Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ với chỉ số GDP tăng 6.8% năm 2017 và vẫn đang đã tăng trưởng tốt trong những năm tiếp theo. Tầng lớp trung lưu gia tăng rất nhanh cũng hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển cho các ty đầu tư và kinh doanh tại đây.”- ông Patrick Castanier chia sẻ.

Cũng theo Patrick Castanier: Mục đích của tôi là tiếp tục thành công của những nhãn hàng whisky, cognac, sâm-panh và vang đã rất nổi tiếng tại Việt Nam và phát triển các sản phẩm mới cũng như tiếp tục những cam kết về bền vững và trách nhiệm của tập đoàn. Chúng tôi làm việc chặt chẽ với hệ thống các nhà phân phối Việt Nam để đảm bảo mục tiêu về mặt kinh tế. Riêng các cam kết bền vững và trách nhiệm, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các cơ quan trong các dự án để nâng cao nhận thức về uống có trách nhiệm để chúng ta cùng chung sống trong một thế giới tốt hơn.

- Ông đánh giá như thế nào về môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam?

Pernod Ricard đã bắt đầu hoạt động ở Việt Nam từ thập kỷ 90. Hiện nay chúng tôi có hơn 160 nhân viên làm việc tại 3 văn phòng tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. Các sản phẩm của chúng tôi rất quen thuộc với khách hàng Việt Nam và có mặt trong mọi dịp lễ hội. Chúng tôi đang dẫn đầu thị trường rượu nhập khẩu tại Việt Nam. Chúng tôi cũng vinh dự được đứng trong danh sách 1.000 công ty đóng thuế cao nhất tại Việt Nam năm 2017.

  Rượu là một phần của đời sống xã hội, là chất xúc tác trong các cuộc gặp gỡ gia đình và bạn bè. Nhưng lạm dụng rượu bia, uống quá nhiều thì lại có hại.

Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực nhằm gia tăng tính cạnh tranh của thị trường và hỗ trợ cải thiện môi trường kinh doanh. Ví dụ như gần đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 105 về kinh doanh rượu đã thay thế Nghị định 94, nhằm đơn giản hóa các thủ tục và tạo sự cạnh tranh công bằng giữa các nhà nhập khẩu và phân phối rượu trong nước và nước ngoài.

Do đó, Pernod Ricard đã quyết định tăng cường đầu tư vào Việt Nam bằng cách giới thiệu ra thị trường một sản phẩm whisky mới, tên gọi là Imperial Blue được đóng chai tại Việt Nam bởi các lao động Việt Nam và sử dụng một số nguyên liệu trong nước nhằm hỗ trợ việc phát triển ngành công nghiệp nội địa. Đây là một cam kết mạnh mẽ của Pernod Ricard về việc đầu tư ổn định và lâu dài tại Việt Nam.

- Xin ông cho biết những cam kết của tập đoàn đối với thị trường Việt Nam?

Tập đoàn Pernod Ricard cam kết gắn liền với chính sách phát triển và khuyến khích tiêu dùng có trách nhiệm. Chiến lược và tham vọng này được hình thành dựa trên 3 giá trị cốt lõi của Tập đoàn là: Tinh thần doanh nghiệp, Sự tin tưởng và giá trị đạo đức doanh nghiệp, những giá trị tạo nên tinh thần.

br class=

Với cam kết gắn liền với chính sách phát triển và khuyến khích tiêu dùng có trách nhiệm Tập đoàn Pernod Ricard thường xuyên tham gia vào các hoạt động xã hội nhằm hạn chế tác hại của bia rượu.

Riêng Công ty Pernod Ricard Việt Nam, từ khi thành lập đến nay đã không ngừng thực hiện rất nhiều các hoạt động lớn nhỏ vì cộng đồng như: Dự án "An tòan Giao thông dành cho thanh niên” (SR4Y)- một dự án 4 năm được thực hiện tại 3 nước đang phát triển là Việt Nam, Argentia và Nam Phi nhằm chứng minh hiệu quả của các can thiệp cộng đồng trong việc ngăn ngừa giới trẻ lái xe sau khi uống rượu. Trong suốt dự án, nhiều chương trình cộng đồng đã được khởi xướng và thực hiện bởi thanh niên và có sự tham gia các trường trung học, đại học, công ty, tài xế taxi, truyền thông, cảnh sát, bệnh viện, quán bar, các liên đoàn lao động và đoàn thanh niên.

Tại Việt Nam, Tập đoàn chúng tôi cũng đã thông qua tổ chức P.A.U Education và Handicap International, hợp tác với Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, Cảnh sát Giao thông và Đoàn thanh niên tại 2 tỉnh Bắc Giang và Bình Thuận và đã tiếp cận hơn một triệu thanh niên và những người sử dụng phương triện giao thông đường bộ. Kết quả cuối cùng chỉ ra rằng khi cưỡng chế đi đôi với giáo dục, chương trình đã tạo nên sự thay đổi thật sự trong nhận thức và hành vi. Từ 2013 -2015, các vụ tai nạn giao thông đường bộ đã giảm đáng kể tại 2 tỉnh thành này

- Ông đánh giá như thế nào về thị trường đồ uống Việt Nam, về văn hóa uống bia, rượu tại Việt Nam?

Tôi thấy mỗi nước đều có văn hóa uống rất khác biệt. Ví dụ tại Pháp có văn hóa “apéritif” rất phổ biến. Đó là tên gọi của việc uống trước bữa ăn. Từ này có gốc từ tiếng Hy Lạp “aperirre”, có nghĩa là “mở lối đến sự ngon miệng”. Tại Việt Nam, đồ uống được dùng trong suốt bữa ăn, và rượu whisky rất phổ biến trong các bữa tiệc với đối tác trong những nhà hàng cao cấp.

Tuy nhiên, tôi muốn lưu ý rằng hiện có 1 trào lưu “binge drinking” trên toàn cầu đang ảnh hưởng đến người tiêu dùng trẻ tại Việt Nam. Đó là cách uống rượu nhiều và nhanh trong một khoảng thời gian ngắn. Cách uống này rất nguy hiểm và ảnh hướng tới hành vi của người uống. Các bạn trẻ phải uống có điều độ đặc biệt trong dịp Tết sắp tới khi mà rượu, bia là một phần của các cuộc vui. Mọi người cần uống có trách nhiệm để đảm bảo cuộc vui được trọn vẹn.

- Sáng kiến “Uống có trách nhiệm” được thực hiện không chỉ ở Việt Nam mà còn được tập đoàn thực hiện một số nước khác. Theo ông, “Uống có trách nhiệm” có một vai trò quan trọng như thế nào đối với mỗi cá nhân và cộng đồng, việc thực hiện tốt sáng kiến này sẽ mang lại những giá trị gì cho cộng đồng?

Tôi thực sự tin tưởng rằng không thể có niềm vui nếu uống thiếu trách nhiệm. Rượu từ khởi điểm của loài người đã là một phần của đời sống xã hội, là chất xúc tác trong các cuộc gặp gỡ gia đình và bạn bè. Uống 1-2 ly Chivas Regal chẳng hạn, thì không sao. Nhưng lạm dụng rượu bia, uống quá nhiều thì lại có hại. Bởi vậy, việc uống có trách nhiệm sẽ giúp chúng ta cùng chung sống tốt hơn. Nên uống vừa phải, ít về số lượng nhưng nhiều về mặt tinh thần.

- Cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Uống có trách nhiệm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO