Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp kết nối, đồng hành cùng phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 29/9, tại Hà Nội, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức Lễ chào mừng 5 năm thành lập (29/9/2018 – 29/9/2023) và đón nhận Cờ Thi đua của Chính phủ.

>>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Đổi mới hoạt động của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Trình bày báo cáo tổng kết tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Uỷ ban) Nguyễn Ngọc Cảnh đã đánh giá một số kết quả nổi bật, đồng thời, nêu phương hướng hoạt động của Ủy ban trong giai đoạn tiếp theo.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Theo báo cáo, đến năm 2023, ước tính về thị phần, các tập đoàn, tổng công ty do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu chiếm khoảng 49% vận tải hành khách hàng không nội địa, quản lý 21/22 cảng hàng không dân dụng trên cả nước, 16% hàng hóa vận tải biển, 100% điều hành và vận tải giao thông đường sắt, 45% thuê bao di động, 41% băng rộng cố định mặt đất; về khối vận chuyển đạt 126 triệu lượt hành khách, 114,5 triệu tấn hàng hóa.

Trong giai đoạn 2018 - 2023, Ủy ban đã tích cực chỉ đạo, phối hợp với các tập đoàn, tổng công ty thực hiện Kế hoạch đầu tư phát triển với tổng giá trị đầu tư ước đạt 769 nghìn 969 tỷ đồng. Sau 5 năm, tổng vốn chủ sở hữu hợp nhất tăng từ 1 triệu 55 nghìn tỷ đồng lên 1 triệu 154 nghìn tỷ đồng; tổng tài sản hợp nhất tăng từ 2 triệu 360 nghìn tỷ đồng lên 2 triệu 491 nghìn tỷ đồng (chiếm tỷ lệ khoảng 63% tổng vốn chủ sở hữu và 65% tổng tài sản của DNNN trong cả nước). Về cơ bản, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đạt được hàng năm đều có sự tăng trưởng. Năm 2022, tổng giá trị nộp ngân sách nhà nước hợp nhất đạt 227 nghìn 990 tỷ đồng (năm 2021 đạt 217 nghìn 781 tỷ đồng).

Để phát huy vai trò của các tập đoàn, tổng công ty trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề ra một số nhóm nhiệm vụ chính. Trong đó, có việc bám sát 3 đột phá chiến lược, 3 động lực tăng trưởng, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.

Bên cạnh đó, 19 tập đoàn, tổng công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, hiện đại hóa quản trị doanh nghiệp theo cơ chế thị trường và các nguyên tắc, chuẩn mực quốc tế.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao Cờ Thi đua của Chính phủ cho Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao Cờ Thi đua của Chính phủ cho Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Thay mặt Chính phủ đến dự và phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực không ngừng của tập thể Lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Ủy ban 5 năm qua trong đó có sự chung tay, đồng lòng của Lãnh đạo 19 Tập đoàn, Tổng công ty do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu. 

Phó Thủ tướng Chính phủ nhận định: 5 năm là chặng đường không dài, nhưng Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã vượt qua được chặng đường quan trọng, hết sức khó khăn, để hôm nay cùng nhau nhìn lại quá trình phát triển của Ủy ban, cũng như 19 Tập đoàn, Tổng công ty đang góp phần thực hiện sứ mệnh hết sức quan trọng là kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo của nền kinh tế. Việc thành lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm cơ quan chuyên trách thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu doanh nghiệp nhà nước và vốn nhà nước tại doanh nghiệp là một chủ trương mới; đến nay, đã được chứng minh là chủ trương đúng đắn và kịp thời của Đảng, Nhà nước, được chuẩn bị và cân nhắc hết sức kỹ lưỡng.

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Ủy ban vừa là cơ quan thuộc Chính phủ, vừa thực hiện quyền và trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu Nhà nước đối với 19 Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước, hiện đang nắm giữ nguồn lực lớn của nền kinh tế, chiếm trên 60% nguồn lực về vốn và tài sản của doanh nghiệp nhà nước trong cả nước thực hiện hiệu quả chủ trương mới là tách bạch giữa chức năng quản lý của cơ quan nhà nước và chức năng điều hành sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. "Đây là vấn đề cần được đánh giá, tổng kết để đề ra các giải pháp hiệu quả, khả thi, phù hợp với thực tiễn để giúp Ủy ban và các doanh nghiệp thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình trong thời gian tới" - Phó Thủ tướng nêu rõ và nhấn mạnh: Ủy ban có nhiệm vụ hết sức nặng nề trong việc tham gia giữ vững các cân đối lớn của nền kinh tế, góp phần thực hiện chủ trương, đường lối phát triển kinh tế do Đảng và Nhà nước đề ra.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá: Tuy mới được thành lập trong khoảng thời gian 5 năm, nhưng bước đầu Ủy ban đã đạt được kết quả tích cực mà quan trọng nhất là bước đầu đã kiện toàn mô hình tổ chức; vốn chủ sở hữu và tài sản được bảo toàn, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của nhiều Tập đoàn, Tổng công ty được duy trì, phát triển, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động. 

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu: 19 Tập đoàn, Tổng công ty thông qua Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nghiên cứu, đề xuất để hoàn thiện mô hình quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng như tổ chức bộ máy, cơ chế vận hành để doanh nghiệp nhà nước hoạt động hiệu quả hơn nữa trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. "Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp tiếp tục kiện toàn mô hình tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động, sử dụng kinh doanh hiệu quả vốn và tài sản nhà nước; cùng đất nước đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh" - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định và gợi mở: Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cùng các Tập đoàn, Tổng công ty cần có giải pháp chuyển hóa toàn bộ nguồn vốn, nguồn lực hiện có để tập trung đầu tư cho những lĩnh vực mũi nhọn, dẫn dắt những xu thế mới như kinh tế tuần hoàn, kinh tế carbon thấp, kinh tế xanh...

Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng: Tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Ủy ban tiếp tục phát huy những kết quả đạt được; luôn đoàn kết, chung sức, đồng lòng, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, đẩy mạnh đầu tư phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng trong năm 2023.

: Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh khẳng định, tiếp tục củng cố, phát huy vai trò của Ủy ban trong các ngành quan trọng của nền kinh tế, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, thực hiện có hiệu quả hoạt động quản lý vốn Nhà nước.

Lãnh đạo Ủy ban trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự phát triển chung của Ủy ban.

Lãnh đạo Ủy ban trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự phát triển chung của Ủy ban.

“Trước tình hình quốc tế và trong nước tiếp tục có nhiều yếu tố rủi ro, phức tạp, khó lường, để hoàn thành nhiệm vụ công tác những năm tiếp theo, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các Tập đoàn, Tổng công ty sẽ nỗ lực, quyết tâm lớn để vượt qua khó khăn, thách thức, nắm bắt được cơ hội đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển. Với kinh nghiệm, sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao và kết quả đạt được trong 05 năm vừa qua, tôi tin tưởng rằng trong thời gian tới, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và 19 Tập đoàn, Tổng công ty sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ công tác đề ra” - Chủ tịch Ủy ban Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thay mặt Chính phủ tặng Cờ Thi đua của Chính phủ cho Ủy ban.

Nhân dịp này, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã vinh danh, tặng Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu đã có thành tích xuất sắc và có nhiều đóng góp vào thành tích chung của Ủy ban. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp kết nối, đồng hành cùng phát triển tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714781607 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714781607 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10