Văn bản 703 của Bộ TN&MT: Thúc đẩy niềm tin cho nhà đầu tư CONDOTEL

THIÊN BÌNH 27/02/2020 18:35

Để thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, trong đó có condotel phát triển, doanh nghiệp cần cơ quan quản lý lắng nghe để tháo gỡ những khó khăn.

Ông Bùi Xuân Hiền – Tổng Giám đốc Công ty CP Nhà Phương Nam Việt Nam

Ông Bùi Xuân Hiền – Tổng Giám đốc Công ty CP Nhà Phương Nam Việt Nam

Tại toạ đàm trực tuyến “Tháo gỡ khó khăn cho thị trường CONDOTEL” do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức mới đây, ông Bùi Xuân Hiền – Tổng Giám đốc Công ty CP Nhà Phương Nam Việt Nam chia sẻ, Condotel là một trong những sản phẩm mới nên có nhiều vấn đề cần giải quyết. 

Ông Hiền cho biết, lâu nay thị trường bất động sản phát triển nóng, khiến khung pháp lý đôi khi không theo kịp. Có hai vấn đề cần hiểu rõ và đưa ra khung pháp lý phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

  • Tháo gỡ khó khăn cho thị trường CONDOTEL

    11:30, 27/02/2020

  • [TRUYỀN HÌNH TRỰC TIẾP] Tháo gỡ khó khăn cho thị trường CONDOTEL

    09:08, 27/02/2020

  • Condotel cần thoát khỏi tư duy chật hẹp

    07:00, 27/02/2020

  • Pháp lý cho Condotel: Đừng lấy pháp luật hiện hành làm trọng.

    11:49, 21/02/2020

  • Condotel chưa thể "khai sinh"

    08:00, 20/02/2020

  • Đủ pháp lý cấp sổ cho từng căn hộ Condotel

    05:00, 19/02/2020

Thứ nhất, giữa việc đăng ký và cấp quyền sở hữu đất Condotel. Từ lâu nay, chúng ta đang có nhiều thông tin chủ đầu tư Condotel chưa xin được giấy phép sở hữu đất Condotel khiến các nhà đầu tư lo lắng. Nhưng trên thực tế, điều này không quan trọng, xét góc độ thị trường phải đi theo thị trường, kinh tế chia sẻ.

Nếu dự án đăng ký nằm trên khu đất nào thì cấp sổ như vậy, không liên quan hoạt động của dự án bởi hoạt động của dự án liên quan tới cấp phép và bên du lịch. Do đó, chúng ta không được lẫn lộn vấn đề này.

Thứ hai, chủ đầu tư không thực hiện được cam kết thì đó là vấn đề thỏa thuận dân sự giữa chủ đầu tư và khách hàng. Đây là điều bình thường trong quan hệ đầu tư, kinh doanh, kể cả là bất động sản thông thường vẫn có tranh chấp này. 

Ông Hoàng Liên Sơn – Tổng Giám đốc Alpha Real

Ông Hoàng Liên Sơn – Tổng Giám đốc Alpha Real

Ông Hoàng Liên Sơn – Tổng Giám đốc Alpha Real chỉ rõ, trước đây condotel đã có một số chủ đầu tư lớn triển khai và được các nhà đầu tư hồ hởi đón nhận, nó tạo ra cơn sốt đầu tư condotel.

Tuy nhiên, khi thấy có quá nhiều nhà đầu tư đón nhận, nhiều chủ đầu tư khác đã biến tấu condotel thành kênh huy động vốn, cam kết trả lãi cao mà không có năng lực vận hành, không có năng lực quản lý… dẫn tới “vỡ trận” như trường hợp của Cocobay vừa qua, làm nhà đầu tư mất niềm tin, các chủ đầu tư uy tín cũng bị ảnh hưởng theo. 

Vậy, phải làm thế nào để chủ đầu tư uy tín vẫn có đất diễn?

Theo ông Sơn, bản chất của condotel là kinh tế chia sẻ sẽ phù hợp để phát triển thúc đẩy hạ tầng du lịch để lôi kéo và đáp ứng lượng lớn khách trong nước và khác quốc tế đến Việt Nam.

Khi đó các chủ đầu tư làm ăn uy tín, có năng lực vận hành vẫn có điều kiện phát triển tốt, không để các chủ đầu tư không có năng lực biến thành kênh huy động vốn dẫn tới kiện tụng. 

"Sau trường hợp “vỡ trận” của Cocobay và sau khi Văn bản 703 của Bộ TN&MT ban hành, nhà đầu tư cũng chọn lọc chủ đầu tư mà không còn chạy theo cam kết lợi nhuận cao. Các nhà đầu tư hiện nay cũng rất chuyên nghiệp" - ông Sơn bày tỏ.

Theo ông Sơn, văn bản 703 của Bộ TN&MT đã thúc đẩy niềm tin của các nhà đầu tư quay trở lại và đón nhận hào hứng với các dự án uy tín. Đầu năm nay, giao dịch Condotel tốt hơn rất nhiều.

Ông Hoàng Đình Khiêm – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Vietstar Land

Ông Hoàng Đình Khiêm – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Vietstar Land

Đồng quan điểm, ông Hoàng Đình Khiêm – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Vietstar Land cho rằng, văn bản 703 của Bộ TN&MT đã tạo ra cho thị trường một tâm lý tốt khi giải tỏa được hai vấn đề là chủ đầu tư được cấp dự án đất lâu dài đồng nghĩa sẽ được cấp cho khách hàng một tòa condotel với mức thời hạn sử dụng dài tới 50 năm.

Condotel nếu được trả về giá trị cốt lõi, giá trị thật với những chủ đầu tư uy tín, có với hệ sinh thái tốt sẽ là bảo chứng lớn nhất cho khách hàng.

Về vấn đề pháp lý, hiện condotel đã có thể được cấp giấy chứng nhận sở hữu lên đến 50-70 năm, còn nếu dự án có được cấp sổ đỏ lâu dài hay không thì sau này cần đợi các quy định pháp luật tiếp theo.

Với việc du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn hiện nay, nếu condotel được phát triển bởi các chủ đầu tư có năng lực và có khả năng vận hành chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư thứ cấp.

Khi tháo gỡ khó khăn cho thị trường Condotel, các doanh nghiệp cho rằng phải cùng bắt tay tháo gỡ, không riêng Sở VHTT&DL, không riêng Bộ TN&MT. Xét về đầu tư tài chính, xét về góc độ phát triển kinh tế xã hội thì Condotel là loại hình cần được khuyến khích phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Văn bản 703 của Bộ TN&MT: Thúc đẩy niềm tin cho nhà đầu tư CONDOTEL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO