Văn hóa doanh nghiệp thăng hoa trên đường chạy

DƯƠNG THUỲ 01/10/2022 05:00

Phong trào chạy bộ và tổ chức các giải chạy đã trở thành “chìa khóa” để nhiều doanh nghiệp gắn kết sức mạnh tập thể, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và quảng bá thương hiệu đến cộng đồng.

Giải chạy Marathon ở Chicago thu hút nhiều vận động viên

Giải chạy Marathon ở Chicago thu hút nhiều vận động viên

Phía sau những bước chạy marathon

VPBank Hanoi Marathon 2022 đang là cái tên nóng nhất hiện nay với cộng đồng người yêu chạy bộ. Hơn 10.000 vận động viên đã đăng kí, trong đó có tới 3.000 VĐV sẽ chinh phục cự ly 42 km. Tất cả sẽ cùng trải nghiệm những cung đường lãng mạn của Hà Nội mùa Thu tháng Mười. Chưa khi nào, các giải chạy mới được tổ chức với tần suất và quy mô ngày một lớn như hiện tại.  Không chỉ tham gia những giải chạy ở ngay nơi sinh sống, các runner còn không ngại xách giày tới những thành phố khác, thậm chí lục địa khác.

Trên thế giới, thống kê của Running USA cho thấy, tại Mỹ, nếu như năm 1976, chỉ có khoảng 25.000 người dân xứ sở cờ hoa tham gia một cuộc đua marathon trong năm thì chỉ 3 thập kỉ sau, con số này đã tăng hàng chục lần, lên tới hơn 550.000 người.

Cùng với sự bùng nổ của các giải chạy, người ta cũng thấy vai trò đồng hành ngày càng đậm nét của những tập đoàn lớn. Đơn cử như Bank of America, là đơn vị tổ chức Chicago Marathon – 1 trong 6 giải chạy marathon danh giá nhất hành tinh (Six Majors). Hay, nhắc tới đường đua đáng mơ ước qua 5 quận của thành phố New York (New York City Marathon) là nói tới ING – tập đoàn tài chính khổng lồ có trụ sở tại Amsterdam. Tương tự, Skechers luôn sát cánh với giải Marathon Los Angeles; Virgin Money (thuộc Tập đoàn Virgin) đi liền với cuộc thi lâu đời Marathon London (tổ chức từ năm 1981)...

Tại Việt Nam, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính là cái tên đứng sau giải chạy biểu tượng của thành phố Hà Nội được tổ chức vào tháng 10 hằng năm – VPBank Hanoi Marathon.

Câu hỏi đặt ra là các giải marathon có gì hấp dẫn khiến các doanh nghiệp lớn ngày càng quan tâm, gắn bó và bỏ nhiều công sức tổ chức? Ở góc độ thương hiệu, lợi ích về hình ảnh là điều dễ thấy. Chạy bộ là môn thể thao dễ chơi, dễ tập luyện, phù hợp với hầu hết các đối tượng, do đó thu hút ngày một đông người tích cực rèn luyện sức khoẻ. Nếu để tổ chức một giải thể thao với điều kiện có nhiều người tham gia nhất, chắc chắn không thể có sự lựa chọn nào khác ngoài chạy bộ. Sức lan toả tích cực của hàng ngàn, thậm chí chục ngàn vận động viên tại mỗi giải đấu chính là một trong những điều các doanh nghiệp đồng hành hướng tới, không chỉ với mục tiêu về thương hiệu, mà còn cho thấy các thông điệp về giá trị văn hoá của chính doanh nghiệp gửi gắm vào giải đấu đó.

Về hiệu quả kinh doanh, như phân tích của Rich Harshbarger, Giám đốc điều hành Running USA, người tham gia giải chạy khả năng cao sẽ là khách hàng trung thành với những nhãn hàng hỗ trợ môn thể thao mà họ gắn bó. Theo khảo sát của Nielsen, khoảng 60% số người được hỏi cho biết họ có ấn tượng tốt về thương hiệu trong các giải đấu. Thậm chí 70% cho hay nhiều khả năng sẽ mua và sử dụng sản phẩm của đơn vị tổ chức.

Chìa khóa cho hành trình tới thịnh vượng

Tuy nhiên, giá trị thương hiệu thực tế chỉ là phần nổi của câu chuyện lớn hơn mà nhiều doanh nghiệp hướng tới khi tổ chức một giải Marathon. Ở một giải chạy, nhà tổ chức và người tham gia luôn gặp nhau tại một điểm: đó là cùng đồng hành để lan toả giá trị tích cực và tốt đẹp tới cộng đồng.

VPbankTrong lần tổ chức đầu tiên năm 2018, khắp các cung đường của Hà Nội đã xuất hiện “cơn lốc màu xanh” của các VPBankers

Như với VPBank, cách ngân hàng này chọn là lan tỏa tinh thần, văn hóa độc đáo, riêng biệt của mình tới cộng đồng từ chính hạt nhân của doanh nghiệp. Trong lần tổ chức đầu tiên năm 2018, khắp các cung đường của Hà Nội đã xuất hiện “cơn lốc màu xanh” của các VPBankers, bao gồm cả  cả lãnh đạo, nhân viên và các thành viên trong gia đình. Đó là những thành viên thuộc câu lạc bộ VPIron dành cho những người yêu chạy bộ và thể thao của VPBank với gần 1.000 thành viên. Từ năm 2018 đến nay, số thành viên của VPIron đã tăng gấp đôi, chạm mốc 2000 thành viên và vẫn tiếp tục tăng theo từng năm, tỉ lệ thuận với quy mô và sự hào hứng của cộng đồng với giải chạy VPBank Hanoi Marathon.

Theo lãnh đạo VPBank, đó là cách nhà băng này xây nền móng thật vững để lan toả tinh thần thể thao, phóng cách sống lành mạnh, những giá trị thịnh vượng thể chất và tinh thần  tới cộng đồng, thực thi trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. “Để thay đổi thế giới thì phải bắt đầu từ chính bản thân mình”, đó là tinh thần của những con người có cùng chung chí hướng tại VPBank.

Với VPBank Hanoi Marathon 2022, bên cạnh sắc xanh của VPIron chắc chắn sẽ đông đảo như thường có, là hàng vạn sắc xanh khác sẽ cùng tụ hội trên những cung đường mùa thu Hà Nội. Những bước chân sẽ cùng nhau đi qua các địa danh nổi tiếng như Hồ Gươm, Hồ Bảy Mẫu, Hồ Ba Mẫu, Ô Quan Chưởng, Văn Miếu – Quốc Tử Giám… thắp lên ngọn lửa thể thao, lan tỏa lối sống văn minh, tích cực và làm giàu hơn về cả thể chất lẫn tinh thần cho cộng đồng.

Ý nghĩa hơn, điều rất nhiều người mong đợi ở VPBank Hanoi Marathon 2022 là việc lan tỏa một hình ảnh đẹp, trọn vẹn nhất của Hà Nội cả về con người lẫn điểm đến tới bạn bè thế giới. Trong điều kiện phục hồi hậu dịch bệnh, đó sẽ là cú hích để mang đến những giá trị lớn lao hơn về kinh tế, xã hội, góp phần ghi dấu ấn một Việt Nam bừng sáng trên trường quốc tế.

Rõ ràng, vượt khỏi giá trị của một giải đấu thể thao, VPBank Hanoi Marathon 2022 là một dấu mốc đậm nét cho thấy ngân hàng màu xanh thực sự đang bước vào hành trình với sứ mệnh lớn lao, không chỉ là “hành động vì những giấc mơ” mà thực sự giúp cho mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp thịnh vượng hơn. Tất cả để hướng tới một giấc mơ lớn về một đất nước Việt Nam thịnh vượng cả về vật chất lẫn tinh thần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Văn hóa doanh nghiệp thăng hoa trên đường chạy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO