Doanh nghiệp

Vận trù học nâng cao hiệu quả vận hành tại doanh nghiệp

Nguyễn Việt 29/08/2024 15:57

Vận trù học góp phần cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả vận hành tại các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội.

PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại Hội thảo khoa học Mạng lưới Vận trù học Việt Nam lần thứ 4 (VORN 4), do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp với Viện nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) tổ chức gần đây.

ông hiếu
PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Theo PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu, trong bối cảnh thế giới đang thay đổi nhanh chóng, vận trù học ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa các hệ thống, quy trình và quyết định.

“Đặc biệt, góp phần cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả vận hành tại các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội. Từ đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế”, PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu nhấn mạnh.

Chia sẻ tại Hội thảo, PGS.TS Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu cao cấp về Toán cho biết, hiện nay chúng ta ngày một nhìn thấy rõ sức mạnh của ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), big data, khoa học dữ liệu, mã hóa… trong đời sống.

Những từ khóa đó đều là những lĩnh vực sử dụng rất nhiều công cụ Toán học. Tuy nhiên, Toán học thường ẩn ở bên trong đó dưới dạng các thuật toán. Chúng ta có thể lấy hình ảnh “Mathematics Inside” giống như quảng bá của Intel trên các máy tính cá nhân để nói về trường hợp này.

Nếu nhìn bên ngoài thì khó có thể thấy “linh hồn” của một chiếc máy tính cá nhân chính là bộ vi xử lý. Các thuật toán, sử dụng các công cụ toán học mạnh, giống như các bộ vi xử lý trong nhiều ứng dụng, sản phẩm, nhưng thường khi giới thiệu người ta chỉ quan tâm đến các tính năng mà không biết những tính năng đó từ đâu.

“Chính các nghiên cứu hiện đại trong Toán học đã tạo nên những tiến bộ đáng kinh ngạc trong trí tuệ nhân tạo, sản xuất, chế tạo thuốc, an toàn thông tin, y tế… Toán học đang giúp ích trực tiếp trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi người”, PGS.TS Lê Minh Hà khẳng định.

Đó cũng là một trong những xu hướng lớn của toán học thế kỷ này mà chiến lược phát triển toán học của nhiều cường quốc Toán học trên thế giới đã đúc kết.

Vẫn theo PGS.TS Lê Minh Hà, vận trù học hay một số nơi gọi là tối ưu trong công nghiệp hoặc quản lý chuỗi cung ứng, logistics… là một lĩnh vực có tiềm năng rất lớn, có khả năng phối hợp giữa trường đại học và khối công nghiệp.

ông hà
PGS.TS Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu cao cấp về Toán.

“Mặc dù, nhu cầu về nhân lực trong lĩnh vực này ngày càng gia tăng, nhưng cộng đồng những người nghiên cứu và ứng dụng vận trù học ở Việt Nam vẫn còn đang rất mỏng”, PGS.TS Lê Minh Hà bày tỏ.

PGS.TS Lê Minh Hà cho biết, vai trò, nhiệm vụ trọng tâm của Viện là hỗ trợ cho các nghiên cứu trong Toán học ở Việt Nam, bao gồm cả nghiên cứu lý thuyết và các mảng nghiên cứu ứng dụng, và điều phối chương trình Quốc gia về phát triển Toán học.

Vận trù học là một trong những lĩnh vực nghiên cứu được nhấn mạnh và tập trung hỗ trợ trong chương trình.

PGS.TS Lê Minh Hà bày tỏ hy vọng ở tương lai, giữa Viện nghiên cứu cao cấp về Toán và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ có thêm những hợp tác liên quan đến mảng vận trù học cũng như các lĩnh vực khác.

Vận trù học bên cạnh trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu là một trong những công cụ lõi tạo nên sức đột phá cho cuộc cách mạng 4.0. Vận trù học có vai trò quan trọng trong các bài toán ra quyết định trong cuộc sống và sản xuất của doanh nghiệp, giúp các đơn vị tối ưu hóa nhiều tác vụ cũng như chi phí.

Tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành "Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Toán trong giai đoạn 2021 - 2030", với mục tiêu từng bước đưa vận trù học và các công cụ toán học, công nghệ vào giải quyết các vấn đề thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vận trù học nâng cao hiệu quả vận hành tại doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO