VBF 2023: Kỳ vọng hợp tác y tế, dược phẩm giữa Việt Nam và Anh

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam có thể trở thành một trung tâm về nghiên cứu và phát triển (R&D) và sản xuất thuốc tiên tiến của khu vực trong tương lai gần.

Chủ tịch BritCham mong muốn hai nước có thêm nhiều hợp tác về y tế, giáo dục và năng lượng tái tạo (Ảnh: Trường Đặng)

Chủ tịch BritCham mong muốn hai nước có thêm nhiều hợp tác về y tế, giáo dục và năng lượng tái tạo (Ảnh: Trường Đặng)

Đó là nhận định được ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Anh quốc tại Việt Nam (BritCham) đưa ra trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2023, qua đó khẳng định tiềm năng của Việt Nam trong lĩnh vực dược phẩm và y tế khi có sự hợp tác và đầu tư của các quốc gia phát triển như Vương quốc Anh.

>> VBF 2023: Doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ phát triển xanh và bền vững

Ông Atkinson bày tỏ vui mừng trước thành tựu mà hai nước Việt Nam và Vương quốc Anh đã đạt được qua 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và trong năm đầu tiên thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do song phương. Trong đó, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng trưởng mạnh trên 16% dù chịu tác động của đại dịch COVID-19..

Cam kết đưa mức phát thải ròng bằng 0 mà Việt Nam đưa ra tại COP26 cũng phù hợp với định hướng đầu tư của doanh nghiệp Anh, là cơ sở để phía Anh tăng cường đầu tư vào năng lượng tái tạo tại Việt Nam, điển hình là các dự án điện gió ngoài khơi.

Với trọng tâm là năng lượng sạch, BritCham đề xuất Việt Nam sớm hoàn thiện Quy hoạch điện 8, trong đó ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo để giảm thiểu tác động tiêu cực của sản xuất điện đối với môi trường.

Việt Nam là một bên trong thỏa thuận về Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) vào tháng 12/2022, trong đó cần khoảng 15 - 16 tỷ USD mỗi năm để đạt được các mục tiêu cho đến năm 2030. Đây là con số tương đối lớn, đòi hỏi phải có sự phối hợp công-tư, theo đại diện BritCham. Một số ngân hàng của Anh đã cam kết hỗ trợ thu xếp nguồn vốn trực tiếp và gián tiếp cho các dự án, doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (như Ngân hàng Standard Chartered đã ký Biên bản ghi nhớ cam kết tài trợ 8,5 tỷ USD hay ngân hàng HSBC đã cam kết tài trợ 12 tỷ USD đến năm 2030).

Lãnh đạo BritCham bày tỏ một số lo ngại xung quanh vấn đề thị thực cho người nước ngoài đến Việt Nam. Quyết định sớm mở cửa đường biên giới của Việt Nam có vai trò rất quan trọng giúp doanh nghiệp phục hồi sau giai đoạn 2020-2021. Tuy nhiên, các nhà đầu tư từ Vương quốc Anh cũng như các quốc gia khác đang gặp phải quy định quá nghiêm ngặt liên quan đến thị thực, giấy phép lao động và thẻ tạm trú cho người lao động cũng như nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Kenneth Atkinson đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng dược phẩm. Y tế là một lĩnh vực mà Việt Nam và Vương quốc Anh đã xây dựng mối quan hệ đối tác sâu rộng và bền vững. Qua đó, chủ tịch BritCham kỳ vọng hợp tác hai bên sẽ giúp cải thiện khả năng tiếp cận các loại thuốc tiên tiến, thúc đẩy y tế số, khuyến khích thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam, cũng như tăng cường chuyển giao công nghệ để sản xuất thuốc trong nước.

“Chúng tôi tin tưởng rằng Việt Nam có nhiềm tiềm năng để trở thành trung tâm khoa học đời sống tại khu vực Đông Nam Á, một trung tâm R&D của khu vực và một trung tâm sản xuất thuốc tiên tiến trong tương lai gần, nếu Việt Nam xây dựng, thực hiện hiệu quả các chính sách thu hút đầu tư”, ông Kenneth Atkinson phát biểu.

>> VBF 2023: Thay đổi visa du lịch để thúc đẩy tăng trưởng xanh

Việt Nam đã có một số điều chỉnh trong hệ thống luật liên quan đến Y tế, bao gồm sửa đổi Luật Dược, Luật Bảo hiểm Y tế, Luật Đấu thầu, Luật Giá và Luật Bảo vệ Người tiêu dùng, đẩy nhanh việc sửa đổi các quy định về quảng cáo mỹ phẩm để đảm bảo các quy định của Việt Nam phù hợp với thông lệ quốc tế. Đây là cơ sở để phía Anh kỳ vọng Việt Nam sẽ tiếp tục cải cách trong khả năng tiếp cận thuốc của người dân, đơn giản hóa quy trình, công bằng hơn trong đăng ký thuốc, đấu thầu, thanh toán và thực thi hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ.

Nói đến hợp tác Việt Nam – Vương quốc Anh, lĩnh vực giáo dục luôn là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Tuy nhiên lãnh đạo BritCham cho biết thủ tục xin cấp phép thành lập, vận hành các cơ sở giáo dục còn kéo dài, phức tạp; các đơn vị quản lý khác nhau chồng chéo, chưa thống nhất, dẫn tới ảnh hưởng đến sự phát triển và độ mở của lĩnh vực này với doanh nghiệp quốc tế.

Ông Kenneth Atkinson khẳng định sự lạc quan về khả năng đóng góp của doanh nghiệp Anh vào quá trình tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực. Và chìa khóa để tối ưu khả năng đóng góp này chính là các chính sách hiệu quả, nhất quán để doanh nghiệp có thể tăng trưởng và phát triển ổn định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VBF 2023: Kỳ vọng hợp tác y tế, dược phẩm giữa Việt Nam và Anh tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713454218 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713454218 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10