VBF 2024: BritCham khuyến nghị triển khai nhanh chóng Quy hoạch Điện VIII

Diendandoanhnghiep.vn BritCham khuyến nghị triển khai Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) phù hợp với Quy hoạch Điện VIII và đảm bảo tính sẵn sàng của các dự án thí điểm cụ thể.

>>>VBF 2024: Cộng đồng doanh nghiệp cam kết cùng Chính phủ thúc đẩy tăng trưởng xanh

Sáng ngày 19/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên với chủ đề “Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh”. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên với chủ đề “Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên với chủ đề “Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh”.

Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Denzel Eades, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Anh quốc tại Việt Nam (BritCham) khẳng định Chính phủ Việt Nam và các cơ quan liên quan đã hỗ trợ không ngừng cho các doanh nghiệp, đặc biệt trong việc giải quyết những thách thức do những khó khăn kinh tế đặt ra.

Ông Denzel Eades cho biết, trong 50 năm qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Cam kết mở rộng và nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược đã tạo dựng niềm tin giữa các doanh nghiệp và cá nhân, thúc đẩy sự hợp tác vì lợi ích chung cho cả hiện tại và thế hệ mai sau.

“Chúng tôi hoan nghênh sự cam kết của Việt Nam cho mục tiêu phát thải ròng bằng không và phát triển bền vững, cũng như những nỗ lực của Chính phủ trong việc thực hiện chương trình nghị sự này. Khu vực tư nhân Vương quốc Anh sẵn sàng đóng góp đáng kể trong các lĩnh vực quan trọng như năng lượng, tài chính, dược phẩm và hàng tiêu dùng”, Phó Chủ tịch BritCham nhấn mạnh.

Đồng thời cho biết, việc thông qua Quy hoạch Phát triển Điện VIII gần đây cho thấy cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc khử carbon. Để phù hợp với mục tiêu chung về tính bền vững, Lãnh đạo BritCham khuyến nghị triển khai nhanh chóng Quy hoạch Phát triển Điện VIII, đặc biệt liên quan đến phát triển LNG, năng lượng mặt trời và gió cùng với việc xây dựng các quy định pháp lý cho phép việc thực hiện, ví dụ như các quy định liên quan đến Hợp đồng mua bán điện trực tiếp (“DPPA”).

“Để hỗ trợ thêm cho sáng kiến này, chúng tôi khuyến nghị triển khai phối hợp Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) phù hợp với Quy hoạch Điện VIII và đảm bảo tính sẵn sàng của các dự án thí điểm cụ thể, đặc biệt là về năng lượng gió ngoài khơi”, ông Denzel Eades khuyến nghị.

ông Denzel Eades, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Anh quốc tại Việt Nam (BritCham) khẳng định Chính phủ Việt Nam và các cơ quan liên quan đã hỗ trợ không ngừng cho các doanh nghiệp, đặc biệt trong việc giải quyết những thách thức do những khó khăn kinh tế đặt ra.

Ông Denzel Eades, Phó Chủ tịch BritCham (ngồi giữa) khẳng định Chính phủ Việt Nam và các cơ quan liên quan đã hỗ trợ không ngừng cho các doanh nghiệp.

Khu vực tư nhân Vương quốc Anh cam kết hỗ trợ chính phủ Việt Nam trong các nỗ lực bền vững, ủng hộ việc xây dựng và thực hiện Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa.

“Vương quốc Anh có kinh nghiệm đáng kể trong lĩnh vực này và các khuyến nghị của chúng tôi bao gồm khuyến khích sử dụng nhựa tái chế (PCR) trong bao bì, tạo lợi thế cạnh tranh cho các vật liệu này, khuyến khích các nhà sản xuất sử dụng PCR trong sản xuất của họ và phát triển ngành tái chế để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn”, ông Denzel Eades cho biết.

>>>VBF 2024: Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện tăng trưởng xanh

Khẳng định việc phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế (International Financial Centre - IFC) tại Việt Nam với sự hỗ trợ của Nhóm Công tác Anh-Việt Nam là một sáng kiến mang tính thay đổi cuộc chơi, để đảm bảo sự thành công của Trung tâm này, Lãnh đạo BritCham khuyến cáo nên ghi nhận vai trò quan trọng của ngành dịch vụ tài chính trong việc thúc đẩy nền kinh tế trong nước và xuất khẩu của Việt Nam, phát huy năng lực kinh tế của Việt Nam ở thị trường nước ngoài.

“Việt Nam cần nâng cao năng lực và điều kiện hoạt động dịch vụ tài chính, đảm bảo sự phát triển của ngành phù hợp với các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế, theo đuổi các chính sách thuận lợi về kế toán, thuế, chứng khoán, ngân hàng. Tầm quan trọng của nâng hạng thị trường mới nổi cho thị trường vốn của Việt Nam và việc áp dụng Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) trên khắp Việt Nam là những vấn đề quan trọng cần cân nhắc tới và chúng tôi cũng như các doanh nghiệp Vương quốc Anh sẵn sàng hỗ trợ chính phủ Việt Nam đạt được những mục tiêu này”, ông Denzel Eades nói.

Đánh giá cao những nỗ lực và tiến bộ của Chính phủ Việt Nam trong cải cách hành chính, ông Denzel Eades cho rằng vẫn cần những động thái mạnh mẽ hơn để phục vụ doanh nghiệp và người dân tốt hơn. Cụ thể là tăng cường Chính phủ điện tử trong quản lý các hoạt động xúc tiến và thông báo, đơn giản hóa thủ tục và thời gian cấp giấy phép kinh doanh, thống nhất giữa các quy định của trung ương và địa phương, bỏ yêu cầu phê duyệt trước quảng cáo, chuyển sang kiểm soát sau thị trường.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên với chủ đề “Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh”.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên với chủ đề “Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh” được tổ chức tại Hà Nội sáng 19/3.

“Chúng tôi đánh giá cao những ý tưởng đổi mới và nỗ lực nhằm tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong dự thảo Luật Dược và Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi, bao gồm việc công nhận kết quả thẩm định quốc tế để đẩy nhanh thủ tục đăng ký thuốc trong nước, và mở rộng phạm vi thanh toán bảo hiểm y tế bao gồm khám sàng lọc bệnh không lây nhiễm, cùng với nhiều sáng kiến khác. Dựa trên hướng tiếp cận tiến bộ này, chúng tôi khẩn thiết đề xuất việc tự động gia hạn hiệu lực giấy phép đăng ký lưu hành thuốc để tránh sự gián đoạn trong cung ứng thuốc, và việc cập nhật thường xuyên và định kỳ Danh mục thuốc được BHYT chi trả nhằm đảm bảo bệnh nhân được tiếp cận với các loại thuốc mới”, ông Denzel Eades nhấn mạnh.

Để thu hút thêm FDI và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực khoa học đời sống tại Việt Nam, BritCham đặc biệt khuyến nghị cần hài hòa các quy định nhằm đẩy nhanh tốc độ phê duyệt các nghiên cứu lâm sàng tại Việt Nam. Đồng thời quy định các biện pháp ưu đãi có ý nghĩa trong đăng ký thuốc và mua sắm thuốc đối với hoạt động nghiên cứu, phát triển và sản xuất dược phẩm trong nước. Tạo môi trường thuận lợi với việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ hiệu quả, và đảm bảo đầy đủ các quyền của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

BritCham đặc biệt khuyến nghị cần hài hòa các quy định nhằm đẩy nhanh tốc độ phê duyệt các nghiên cứu lâm sàng tại Việt Nam.

BritCham đặc biệt khuyến nghị cần hài hòa các quy định nhằm đẩy nhanh tốc độ phê duyệt các nghiên cứu lâm sàng tại Việt Nam.

Khẳng định đối với đầu tư nước ngoài nói chung, việc giải quyết các thách thức pháp lý, chẳng hạn như kiểm soát ngoại hối, chậm trễ cấp phép và nhu cầu về tính nhất quán và khả năng dự đoán là rất quan trọng, ông Denzel Eades đánh giá cao các hiệp định thương mại mà Việt Nam có với Vương quốc Anh như UKVFTA và CPTPP. Việt Nam nên tận dụng các điều ước quốc tế để đơn giản hóa và lược bỏ quy định giấy tờ nước ngoài cần hợp pháp hóa để sử dụng, như hơn 100 quốc gia khác đã làm. Thu hút nhân tài toàn cầu đến Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là quy trình xin thị thực và giấy phép lao động không nhất quán. Trước sự cạnh tranh mạnh mẽ trong khu vực, Việt Nam cần tiếp tục giảm bớt gánh nặng cho nhân tài và những du khách khác, chẳng hạn như khách du lịch và đẩy nhanh tiến độ về quy trình ứng dụng kỹ thuật số và sử dụng công nghệ tại các sân bay.

Trong lĩnh vực du lịch, Việt Nam chưa điều chỉnh nhanh như các đối thủ cạnh tranh để thích ứng với thực tế hậu Covid và Việt Nam cần xem xét các biện pháp khẩn cấp để theo kịp tốc độ tăng trưởng của các đối thủ cạnh tranh, bao gồm thêm miễn thị thực cho các thị trường mục tiêu chính, như Trung Quốc, Ấn Độ, Châu Âu, Úc, New Zealand, Canada và Mỹ. Chúng ta cũng cần xem xét thị thực lưu trú dài hạn để nghỉ hưu và thị thực nghỉ hưu cho những người muốn nghỉ hưu ở Việt Nam.

Cuối cùng, các doanh nghiệp Anh bày tỏ sự lạc quan về việc đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, ông Denzel Eades nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi Chính phủ đảm bảo hoạch định chính sách mạnh mẽ và nhất quán nhằm thúc đẩy một môi trường nơi các doanh nghiệp có thể hoạt động và phát triển một cách tự tin”.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VBF 2024: BritCham khuyến nghị triển khai nhanh chóng Quy hoạch Điện VIII tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714312972 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714312972 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10