VCCI có nhiều đổi mới trong công tác xây dựng đảng

Diendandoanhnghiep.vn Công tác xây dựng đảng có rất nhiều đổi mới, nề nếp và quan tâm nhiều hơn từ chất lượng đến khối lượng công việc cần phải thực hiện.

>>Kỳ vọng vào hợp tác giữa VCCI và ILO trong giai đoạn mới

Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ VCCI lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020-2025, ngày 5/7.

Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công.

Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công ghi nhận những kết quả, thành tích của Đảng uỷ, Đảng bộ VCCI đã lãnh đạo, chỉ đạo đạt được trong nửa nhiệm kỳ vừa qua.

Mục tiêu lớn, yêu cầu cao 

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cũng biểu dương tất cả cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, cơ quan, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn cũng như Ban Thường trực đã gặt hái được rất nhiều kết quả trong nửa đầu nhiệm kỳ. Đặc biệt, kể từ khi Đại hội VCCI lần thứ VII cho đến nay đã thực hiện rất nhiều sự đổi mới, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn.

Theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, nửa nhiệm kỳ vừa qua chúng ta đã rơi vào thời kỳ hết sức khó khăn. Đại dịch Covid-19, suy thoái kinh tế toàn cầu, khó khăn về tài chính, tín dụng… đã ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng doanh nghiệp.

Diễn biến bên ngoài cũng rất khó khăn, bối cảnh địa chính trị, xung đột Nga-Ukraine, mâu thuẫn giữa Mỹ và Trung Quốc gây ra rất nhiều khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Đơn cử, vào nửa cuối năm 2022 và đầu năm 2023 số doanh nghiệp thành lập mới thấp hơn rất nhiều so với số doanh nghiệp rút ra khỏi thị trường, điều này cho thấy doanh nghiệp ngày càng  bị “teo tóp”. Trong bối cảnh như vậy, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công yêu cầu hoạt động của VCCI cần có sự sáng tạo để  đáp ứng được yêu cầu trong bối cảnh mới.

Bên cạnh yêu cầu phải đổi mới sau Đại hội VCCI lần thứ VII đã đề ra những phương hướng, nhiệm vụ với rất nhiều tham vọng và bám sát theo đường hướng Đại hội XIII của Đảng đã đề ra. Đó là, nắm bắt được những mục tiêu phát triển của đất nước và của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

“Mục tiêu lớn hơn, yêu cầu cao hơn bắt buộc chúng ta phải thay đổi từ nội dung đến phương thức hoạt động. Vừa qua, VCCI đã có rất nhiều các quy chế, quy định mới về công tác cán bộ, công tác tài chính, cách thức làm việc… Cụ thể, từ 1/7 chúng ta thực hiện đổi mới tiền lương và thu nhập”, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nói.

Trong các cơ quan trực thuộc trung ương, VCCI là đơn vị tiên phong đầu tiên từ tháng 7 thực hiện chế độ tiền lương và thu nhập mới, không cào bằng. Có hệ số cứng cho người lao động theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước. Còn thu nhập thêm hàng tháng sẽ căn cứ theo đánh giá hàng tháng chất lượng công việc, năng suất hiệu quả, ý thức kỷ luật, tuân thủ kỷ luật, kỷ cương.

“Đây là một sự đổi mới rất cơ bản và mang tính tiên phong. Vấn đề này đã được Đảng và Nhà nước có chủ trương từ rất lâu nhưng chưa thực hiện được. VCCI chính thức thực hiện từ 1/7/2023”, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đánh giá, Đề án sau khi thảo luận đã được thông qua với sự thống nhất cao của các đảng viên, công đoàn viên một cách dân chủ. Chúng ta kỳ vọng, với cách thức mới này sẽ tạo ra “cú huých” mới để nâng cao tinh thần, động lực làm việc cho người lao động. Chúng ta sẽ nhìn nhận từng tháng, từng con người làm việc với kết quả, hiệu quả như thế nào.

Có được thành quả này, theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công là nhờ vào sự nỗ lực chung của tất cả cán bộ, đảng viên của VCCI, không phải riêng Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, Đảng đoàn hay Ban Thường trực. Đây là kết quả rất to lớn và tất cả các đảng viên luôn là người tiên phong đi đầu, nêu gương thực hiện trước. Đó là giá trị mà chúng ta cần phải gìn giữ.

Đánh giá về công tác xây dựng đảng, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh, đã có rất nhiều đổi mới, nề nếp và quan tâm nhiều hơn từ chất lượng đến khối lượng công việc cần phải thực hiện. Công tác xây dựng đảng thực hiện bài bản, kế hoạch, có chương trình từ công tác văn phòng đến công tác cán bộ, công tác tuyên giáo, công tác dân vận, công tác kiểm tra, giám sát.

Tuy nhiên, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công thẳng thắn nhìn nhận sự đổi mới này chỉ tốt hơn so với chính chúng ta và đã là "của ngày hôm qua". Còn so sánh với các Đảng bộ khác trong Đảng bộ khối doanh nghiệp trung ương thì còn phải phấn đấu nhiều hơn.

>>"Lấy nỗi lo của doanh nghiệp là nỗi lo của VCCI"

>>VCCI mong muốn học hỏi từ "Đạo" kinh doanh Nhật Bản

Đảng, Nhà nước, Chính phủ trông chờ VCCI

Đánh giá nửa nhiệm kỳ tới của Đảng bộ, cơ quan VCCI, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho rằng vẫn còn rất nhiều thách thức. Hiện nay mới chỉ là năm thứ hai nhiệm kỳ, khối lượng công việc phía trước rất “ngổn ngang”. Cộng đồng doanh nghiệp đang rất khó khăn, kinh tế đất nước còn nhiều thách thức. Chỉ riêng việc đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023 cũng đã là một thách thức.

Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

“Đảng, Nhà nước, Chính phủ đang trông chờ ở VCCI có nhiều đóng góp để thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, thông qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước không chỉ cho năm 2023 mà cả giai đoạn tiếp theo”, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công bày tỏ.

Chúng ta đã đưa ra các sáng kiến, kiến nghị và có nhiều kiến nghị đang đi vào cuộc sống rất tốt. Đơn cử, từ đầu năm 2023 VCCI góp ý 50 văn bản chính sách pháp luật, tổ chức hàng trăm cuộc hội thảo, hội nghị kiến nghị khó khăn vướng mắc. Có những kiến nghị rất cụ thể, như cấp visa điện tử, giảm thuế 2% VAT vừa được Quốc hội thông qua.

Tuy nhiên, trong giai đoạn tới Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công yêu cầu VCCI  phải quyết liệt, sáng tạo hơn nữa để tạo ra môi trường thật tốt cho các doanh nghiệp, củng cố niềm tin cho doanh nghiệp vững bước.

Vẫn theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, dự kiến sau đây 2 tuần Bộ Chính trị sẽ họp cho ý kiến tổng kết Nghị quyết 09 mà do Đảng đoàn VCCI chủ trì. Khi nghị quyết mới ra đời trong đó có những kiến nghị rất chiến lược của VCCI sẽ tạo ra một động lực mới cho các doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam phát triển. Đây cũng là một đóng góp lớn của đội ngũ cán bộ, đảng viên VCCI.

Nhìn vào giai đoạn nửa nhiệm kỳ tới với những thách thức và mục tiêu lớn mà VCCI đã đề ra, đó là ngay trong năm 2023 VCCI đã bắt tay đổi mới toàn bộ công tác hội viên, nâng cao chất lượng phục vụ các doanh nghiệp hội viên của VCCI, đổi mới chương trình doanh nghiệp bền vững… Đây cũng có thể được đánh giá như một cuộc cách mạng.

Có rất nhiều hoạt động đổi mới của VCCI sẽ phải tiếp tục thực hiện, không chỉ ở cấp trung ương mà các đơn vị đều phải được triển khai. Từ các yêu cầu đổi mới đang đặt ra, đòi hỏi toàn bộ đội ngũ đảng viên của VCCI phải tiếp tục phát huy thành tựu đạt được và tinh thần công tác trước đây để tiên phong gương mẫu đi đầu.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đề nghị tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa Đảng uỷ, cơ quan với Đảng đoàn trong việc lãnh đạo cán bộ, đảng viên thực hiện tốt các chương trình, nhiệm vụ đã đặt ra. Nêu cao tinh thần tiếp tục đổi mới, sáng tạo, mạnh dạn đổi mới, dám nghĩ dám làm, đừng vì một số hiện tượng khác mà “chùn chân”. Đây là cơ hội và đòi hỏi chúng ta phải tiến lên.

Thứ nhất, triển khai thực hiện quy chế mới trong hoạt động của cơ quan. Các đảng viên lãnh đạo thì phải lãnh đạo để đơn vị mình thực hiện cho đúng. Các đảng viên khác thì phải tuân thủ và gương mẫu trong quy chế làm việc, quy chế về công tác cán bộ, quy chế về tài chính, quy chế dân chủ ở cơ sở…

Thứ hai, công tác tổ chức cán bộ cũng là mảng cần được phối hợp cho tốt. Đảng, đoàn lãnh đạo toàn diện, nhưng trong quy trình về công tác cán bộ thì vai trò cấp uỷ đảng là vô cùng quan trọng.

Thứ ba, nhận xét, đánh giá cán bộ trước khi bổ nhiệm phải đi vào nề nếp. Trước đây, việc đánh giá bổ nhiệm cán bộ còn “thoáng”, chỉ có ở chi bộ mà chưa có ở cấp uỷ.

Thứ tư, công tác tuyên giáo cũng cần có sự phối hợp trong việc tổ chức, quán triệt, triển khai các nghị quyết, chủ trương, kết luận của đảng.

Thứ năm, công tác kiểm tra, giám sát cũng cần có sự phối hợp, lồng ghép những nội dung Đảng, đoàn cần kiểm tra, giám sát vào trong nội dung kiểm tra, giám sát của Đảng uỷ.

Thứ sáu, tranh thủ khai thác những hướng dẫn, hỗ trợ của Đảng uỷ khối về chuyên môn, nghiệp vụ.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VCCI có nhiều đổi mới trong công tác xây dựng đảng tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714315031 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714315031 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10