VCCI đề nghị lùi thời hạn lắp đặt camera giám sát sang 1/7/2022

THY HẰNG 02/06/2021 02:30

VCCI đề nghị Bộ Giao thông vận tải cân nhắc phương án lùi thời hạn bắt buộc phải lắp camera theo quy định, từ ngày 01/07/2021 sang 01/7/2022.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý về dự thảo Báo cáo và quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh của Bộ Giao thông vận tải. Đáng chú ý, VCCI đề nghị Bộ Giao thông vận tải cân nhắc phương án lùi thời hạn bắt buộc phải lắp camera theo quy định.

VCCI đề nghị Bộ Giao thông vận tải cân nhắc phương án lùi thời hạn bắt buộc phải lắp camera theo quy định, từ ngày 01/07/2021 sang 01/7/2022.

Các xe vận tải đường dài bắt buộc phải lắp camera theo quy định từ ngày 01/07/2021 

Theo khoản 2 Điều 13, khoản 2 Điều 14 Nghị định 10/2010/NĐ-CP quy định trước ngày 01/7/2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 09 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông.

Tuy nhiên, điều đáng nói, việc trang bị, lắp camera nhiều doanh nghiệp vận tải đã chủ động tự đầu tư, trang bị, nay nếu phải thay đổi sẽ rất lãng phí, nhất là 2 năm gần đây, dịch bệnh đã làm cho các doanh nghiệp kiệt quệ.

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Minh Thành Phát, đơn vị sở hữu hãng xe Sao Việt cho biết, đã làm việc với đơn vị cung cấp camera để triển khai phương án thay thế thiết bị, tuy nhiên mức chi phí cho hệ thống này là rất lớn, ước tính 8,9 triệu đồng/xe. Với gần 100 xe đang hoạt động, đơn vị phải bỏ ra gần 1 tỷ đồng, chưa kể chi phí cho hệ thống camera hành trình và camera giám sát cũ cũng hơn 10 triệu đồng/xe, toàn bộ sẽ phải bỏ đi. 

Vị giám đốc này lý giải thêm, thời gian vừa qua doanh nghiệp vận tải đã chịu nhiều thiệt hại và lỗ do xe "đắp chiếu" với dịch COVID-19, giờ lại tốn thêm chi phí cho hệ thống camera giám sát trên xe sẽ khiến đơn vị điêu đứng và gặp nhiều khó khăn. Do đó, các đơn vị vận tải kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước cần lùi thêm 1 năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị hệ thống, nguồn lực cũng như vượt qua khó khăn ở giai đoạn hiện tại. 

Tương tự, là doanh nghiệp có 50 đầu xe khách, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty cổ phần vận tải Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng cho rằng, nếu lắp mới bộ camera giám sát trong xe khách rơi vào khoảng 8-10 triệu đồng nhưng Nghị định chưa có quy định quy chuẩn hợp quy của camera giám sát nên đơn vị vận tải chưa biết sử dụng camera hiện tại được không hay lắp mới. Nếu camera đang sử dụng được mà phải lắp mới thì lại lãng phí. 

chi phí cho việc lắp camera khoảng 5-10 triệu đồng/xe khách và 5 triệu/xe tải; chi phí truyền dẫn dữ liệu khoảng 1.200.000 đồng – 1.500.000 đồng/năm.

Chi phí cho việc lắp camera khoảng 5-10 triệu đồng/xe khách và 5 triệu/xe tải; chi phí truyền dẫn dữ liệu khoảng 1.200.000 đồng – 1.500.000 đồng/năm.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, hiệp hội, chi phí cho việc lắp camera khoảng 5-10 triệu đồng/xe khách và 5 triệu/xe tải; chi phí truyền dẫn dữ liệu khoảng 1.200.000 đồng – 1.500.000 đồng/năm. Đây là chi phí khá lớn, doanh nghiệp phải chi trả để thực hiện quy định này trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh mẽ tới các doanh nghiệp.

"Đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần xây dựng các quy chuẩn về tiêu chuẩn kỹ thuật, ban hành thông tư hướng dẫn cụ thể trong việc thực hiện lắp đặt camera. Lúc đó, mới nên tham mưu với Chính phủ về thời hạn thực hiện, Bộ cũng cần lưu ý không gây thêm khó khăn trong thời điểm dịch Covid đang hoành hành này", Hiệp hội Vận tải Hành khách Công cộng Thành phố Hà Nội (HAPTA) kiến nghị.

VCCI đánh giá, bất cập của quy định gồm, thứ nhất, quy định này trùng lặp về mục tiêu quản lý nhà nước. Hiện tại, theo quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải, doanh nghiệp vừa phải lắp camera, vừa phải lắp thiết bị giám sát hành trìn. Nhiều thông tin từ hai thiết bị này gần như trùng khớp nhau.

Bên cạnh yêu cầu việc lắp các thiết bị này, các quy định hiện hành cũng yêu cầu về trách nhiệm của doanh nghiệp, bến xe hàng phải thực hiện một số nghĩa vụ để kiểm soát việc lái xe an toàn của lái xe. Do đó, có thể thấy, việc yêu cầu lắp camera tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp.

Thứ hai, gây lãng phí cho doanh nghiệp. Theo phản ánh của một số hiệp hội vận tải, hiện nay nhiều doanh nghiệp đã lắp camera để phục vụ cho hoạt động quản lý doanh nghiệp. Các camera này có nguy cơ phải tháo ra để lắp camera mới để đảm bảo khả năng truyền dẫn dữ liệu. Việc này sẽ gây lãng phí lớn về tài sản cho doanh nghiệp.

Thứ ba, khó trong thực hiện. Theo phản ánh của doanh nghiệp, hiện nay chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hoặc hướng dẫn về việc lắp camera do đó doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc lựa chọn loại camera để lắp và truyền dẫn theo quy định.

Do đó, VCCI đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cân nhắc phương án lùi thời hạn bắt buộc phải lắp camera theo quy định, từ ngày 01/07/2021 sang 01/7/2022.

"Bên cạnh đó, cần đánh giá tác động của quy định việc yêu cầu lắp camera và điều chỉnh cơ chế quản lý phù hợp đối với vận tải bằng ô tô theo hướng tránh trùng lặp về các mục tiêu quản lý đối với các biện pháp quản lý đang áp dụng cho ngành nghề kinh doanh này và giảm gánh nặng về chi phí cho doanh nghiệp", VCCI nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp vận tải ô tô “mòn mỏi” chờ được tiêm vaccine COVID -19

    14:43, 01/06/2021

  • Doanh nghiệp vận tải hành khách bằng ô tô cần… “liều thuốc hồi sinh”

    04:40, 31/05/2021

  • Nghệ An: Cần sớm hỗ trợ phí vận tải đường biển cho doanh nghiệp

    11:00, 22/05/2021

  • Giá cước vận chuyển tăng, nhiều doanh nghiệp ngành vận tải biển lãi lớn

    05:00, 15/05/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
VCCI đề nghị lùi thời hạn lắp đặt camera giám sát sang 1/7/2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO