VCCI Miền Trung – Tây Nguyên đặt mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, cấp 10.000 bộ C/O

Diendandoanhnghiep.vn VCCI Miền Trung - Tây Nguyên dặt mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, dự kiến cấp 10.000 bộ C/O cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, làm việc với hơn 300 doanh nghiệp trong năm 2024.

>>Dự án giải quyết ngập lụt đô thị của VCCI Đà Nẵng đạt kết quả ấn tượng

Theo nhận định từ VCCI Miền Trung – Tây Nguyên, trong năm 2023, cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và chịu ảnh hưởng lớn trước những bất ổn của tình hình kinh tế - chính trị toàn cầu. Trong đó, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất, kinh doanh hoặc tạm dừng hoạt động, rút lui khỏi thị trường.

Trong bối cảnh đó, VCCI Miền Trung – Tây Nguyên đã tích cực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh tại các địa phương trên địa bàn hoạt động. Cụ thể,đơn vị đã được chính quyền các địa phương tin tưởng đề nghị triển khai các chương trình cải thiện môi trường kinh doanh, cải thiện chỉ số PCI, đặc biệt là công tác đánh giá, xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở ngành, huyện thị (DDCI) Kon Tum, Gia Lai, Đắk Nông.

a

VCCI Miền Trung – Tây Nguyên đã tư vấn và triển khai hàng chục lượt đánh giá, xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở ngành, huyện thị (DDCI) cho 7/10 tỉnh, thành tại địa bàn hoạt động của Chi nhánh.

Cũng trong năm 2023, đã có 6 hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức liên quan đến PCI/ DDCI cho cán bộ 3 tỉnh Quảng Nam, Đắk Nông và Kon Tum được tổ chức. Đến nay, VCCI Miền Trung – Tây Nguyên đã tư vấn và triển khai hàng chục lượt đánh giá, xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở ngành, huyện thị (DDCI) cho 7/10 tỉnh, thành tại địa bàn hoạt động của Chi nhánh.

Bên cạnh đó, phối hợp với Thời báo Tài chính Việt Nam tổ chức Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2023 với chủ đề “Huy động các nguồn lực phát triển nhanh, bền vững vùng kinh tế trọng điểm miền Trung”. Ngoài ra, Chi nhánh đã tham gia góp ý 25 dự thảo văn bản pháp luật theo đề nghị của các địa phương trong địa bàn phụ trách.

Về công tác hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, trong năm 2023, VCCI Miền Trung – Tây Nguyên đã tổ chức 84 lớp đào tạo, hội nghị, hội thảo nhằm nâng cao năng lực quản trị, chuyên môn nghiệp vụ cho các Hiệp hội, doanh nghiệp. Đồng thời, trực tiếp thực hiện và phối hợp với các đơn vị khác thực hiện 09 khảo sát doanh nghiệp nhằm tìm ra các khó khăn và nhu cầu hỗ trợ của các cộng đồng doanh nghiệp để kịp thời đề xuất với cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Với sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ ( USAID) Chi nhánh đã hoàn thành Dự án “Giải quyết ngập lụt đô thị thông qua các sáng kiến cộng đồng và đa thành phần tại Việt Nam” vào tháng 5 tại Bình Định. Ngoài ra, Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, thông minh giai đoạn 2021-2025 cũng được Chi nhánh triển khai cho tỉnh Đắk Nông.

Ông Nguyễn Tiến Quang – Giám đốc VCCI Miền Trung – Tây Nguyên cho hay năm 2023 cũng là năm mà Mạng lưới tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp, Nhóm tư vấn về hội nhập, Mạng lưới tư vấn pháp luật lao động của đơn vị đã hỗ trợ tư vấn cho nhiều lượt doanh nghiệp khu vực các vấn đề liên quan đến các lĩnh vực pháp lý, pháp luật lao động, thuế, hội nhập kinh tế quốc tế. Đặc biệt, chi nhánh cũng đã cấp 11.200 bộ C/O cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn.

“Năm 2023, chi nhánh đã phát triển 62 hội viên mới. Thăm, chúc mừng sinh nhật 300 lãnh đạo doanh nghiệp kết hợp tìm hiểu, nắm bắt những khó khăn vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp. Tổ chức Gặp mặt hiệp hội doanh nghiệp và hội viên VCCI khu vực Miền Trung Tây Nguyên năm 2023 nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp, tôn vinh, tặng bằng khen cho các đơn vị đã có nhiều nỗ lực, đạt được những kết quả nhất định trong sản xuất kinh doanh và đóng góp tích cực cho hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp”, ông Nguyễn Tiến Quang cho hay.

a

VCCI miền Trung - Tây Nguyên đã phối hợp với địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, người dân tại Bình Định tổ chức nhiều hoạt động về cảnh báo ngập lụt đô thị.

Cũng theo Giám đốc VCCI Miền Trung – Tây Nguyên, phía chi nhánh đã tiếp tục đẩy mạnh liên kết vùng, tăng cường hoạt động kết nối thông qua phối kết hợp với các Sở, ngành, hiệp hội/hội doanh nghiệp khu vực trong triển khai các chương trình đào tạo nâng cao năng lực, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp. VCCI Miền Trung – Tây Nguyên đã phối hợp với Sở Công thương Gia Lai, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam và các đối tác tổ chức 12 hội nghị, tập huấn chuyên sâu về các cam kết trong FTA thế hệ mới, RCEP nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm và hiểu rõ các quy định, tiếp cận hiệu quả các cơ hội, thị trường, lợi ích từ thương mại quốc tế.

Đặc biệt, VCCI Miền Trung – Tây Nguyên đã đón tiếp và làm việc cùng 11 đoàn khách quốc tế như: Đại sứ New Zealand, đại sứ Nam Phi, Bộ trưởng Môi trường Séc, đoàn doanh nghiệp thành phố Yokohama, Nhật Bản…. Chi nhánh đã tổ chức kết nối kinh doanh giữa doanh nghiệp miền Trung và doanh nghiệp bang Thuringia, Cộng hòa Liên Bang Đức và 2 phiên kết nối giữa doanh nghiệp Miền Trung và doanh nghiệp Đức, Nhật Bản đã ghi nhận được những kết quả tích cực.

Chi nhánh cũng đã phối hợp với tổ chức CESO (Canada) thực hiện chương trình khảo sát các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch khu vực miền Trung nhằm xây dựng những chương trình hỗ trợ phù hợp với thực trạng và nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp trong ngành. Ngoài ra, Chi nhánh cũng tham gia cùng lãnh đạo TP Đà Nẵng tiếp các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc với Đà Nẵng gồm Đoàn Đức, USAID,….

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2024, ông Nguyễn Tiến Quang cho biết VCCI Miền Trung – Tây Nguyên dự kiến sẽ tập trung vào các nhóm hoạt động thúc đẩy việc cải thiện môi trường kinh doanh như tổ chức các Hội thảo cải thiện nâng cao chỉ số PCI, Triển khai đánh giá DDCI cho 04 địa phương gồm Đắk Nông, Quảng Nam, Kon Tum và Đắk Lắk.

Đồng thời, tổ chức các khóa đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ sở ban ngành, cấp huyện cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp. Tăng cường góp ý các văn bản, chính sách  liên quan đến doanh nghiệp, phát triển kinh tế địa phương do các tỉnh, thành thuộc địa bàn hoạt động.

Cùng với đó, chi nhánh dự kiến triển khai xây dựng Báo cáo Kinh tế thường niên vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Xây dựng Báo cáo môi trường kinh doanh và thúc đẩy liên kết vùng khu vực Tây Nguyên. Triển khai 75 khóa đào tạo, hội nghị, hội thảo hỗ trợ nâng cao năng lực cho các Hiệp hội, doanh nghiệp, cập nhật các chính sách có liên quan, nhất là pháp luật về Thuế - Hải quan

Song song là triển khai 10 hoạt động liên quan đến Dự án “Hệ sinh thái năng suất cho việc làm bền vững”, 6 hoạt động liên quan đến Dự án “Thiết lập mức lương thỏa đáng”, 7 hoạt động liên quan đến Dự án “Mạng lưới doanh nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu - Hỗ trợ doanh nghiệp miền Trung thích ứng biến đổi khí hậu và chuyển đổi xanh”. Tổ chức khảo sát, đánh giá hoạt động tư vấn pháp luật lao động đã triển khai cho doanh nghiệp để tiếp tục triển khai các hoạt động phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp.

“Đặc biệt, tiếp tục triển khai hoạt động tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc đẩy mạnh hoạt động của Mạng lưới tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp, Nhóm tư vấn về hội nhập và Mạng lưới tư vấn pháp luật lao động. Dự kiến cấp 10.000 bộ C/O cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, phát triển 70 hội viên mới, thăm và làm việc với hơn 300 doanh nghiệp và tổ chức 02 hội nghị gặp mặt doanh nghiệp khu vực.

Đồng thời, tổ chức 12 hội nghị, hội thảo, tập huấn, kết nối kinh doanh, hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, tuyên truyền phổ biến các FTA thế hệ mới nhằm giúp doanh nghiệp nắm và hiểu rõ các cam kết để thực hiện, cũng như tận dụng hiệu quả các cơ hội, lợi ích từ thương mại quốc tế”, Giám đốc VCCI Miền Trung – Tây Nguyên thông tin.

VCCI Miền Trung – Tây Nguyên tổ chức gặp mặt hội viên năm 2024

Nhằm thúc đẩy sự liên kết, hợp tác giữa các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp và kết nối với các cấp chính quyền khu vực Miền Trung – Tây Nguyên, VCCI Miền Trung – Tây Nguyên tổ chức Hội nghị Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp khu vực Miền Trung – Tây Nguyên năm 2024.

Nhân dịp này, VCCI Miền Trung – Tây Nguyên tổ chức trao tặng Bằng khen của Chủ tịch VCCI nhằm động viên các doanh nghiệp, hội viên VCCI có kết quả kinh doanh tích cực và có nhiều đóng góp cho hoạt động của VCCI tại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên trong năm 2023 và trao Chứng nhận Hội viên VCCI.

Thời gian: Ngày 10/4/2024 (Chiều thứ Tư, lúc 13h30).

Địa điểm: Furama Resort Đà Nẵng (Số 103 – 105 Đường Võ Nguyên Giáp, TP. Đà Nẵng)

Thành phần tham dự: Đại diện lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng; lãnh đạo VCCI; lãnh đạo các sở ngành; Ủy viên BCH VCCI, lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp, hội viên VCCI tại khu vực Miền trung – Tây Nguyên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VCCI Miền Trung – Tây Nguyên đặt mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, cấp 10.000 bộ C/O tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714431934 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714431934 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10