VCCI Nghệ An cập nhật các điểm mới về thuế và gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Hội nghị “Hỗ trợ giải pháp các vướng mắc về thuế cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tại Nghệ An” diễn ra ngày 13/12 tại TP Vinh, Nghệ An.

>> VCCI Nghệ An tập huấn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ảnh hưởng do COVID-19

Hội nghị nhằm thực hiện nhiệm vụ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về tuyên truyền, phổ biến các điểm mới của chính sách pháp luật và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp giải quyết các khó khăn trong quá trình hoạt động kinh doanh; triển khai Đề án “Đẩy mạnh hợp tác đầu tư song phương giữa Việt Nam với các nước đối tác chiến lược quan trọng”.

Tham dự Hội nghị, về phía Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch có ông Hoàng Vĩnh Trường – Phó Giám đốc, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Trưởng phòng Phát triển doanh nghiệp; về phía Chi nhánh VCCI tại Nghệ An có ông Phan Duy Hùng – Trưởng phòng Truyền thông và Đối ngoại; bà Nguyễn Thị Cúc – nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam là diễn giả chính.

ông Hoàng Vĩnh Trường

Ông Hoàng Vĩnh Trường - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch.

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Vĩnh Trường ghi nhận sự sáng tạo, nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong cơn bĩ cực do đại dịch Covid-19 gây ra. Ông khẳng định, với kinh nghiệm hơn 40 năm trong ngành thuế, Chuyên gia Nguyễn Thị Cúc sẽ chuyển tải nhiều thông tin và kiến thức quý báu cho cộng đồng doanh nghiệp. “Bởi thuế là một lĩnh vực phức tạp, mọi chính sách thuế đều có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Các luật và chính sách thuế mới đều hướng tới khuyến khích mạnh mẽ phát triển, sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế, tăng cường xuất khẩu”, ông Trường nói.

Tại Hội nghị, ông Phan Duy Hùng đánh giá cao vai trò của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An. Tuy mới thành lập nhưng Trung tâm đã dần khẳng định được vị trí là đơn vị đầu mối thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, bồi dưỡng đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp. Nhiều hoạt động do Trung tâm phối hợp với VCCI Nghệ An đã được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao, có tính thực tiễn lớn, phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh này.

>> VCCI Nghệ An: Đối thoại doanh nghiệp giải đáp thủ tục hành chính thuế

>> Doanh nghiệp Nghệ An - cơ hội và thách thức tham gia EVFTA

h

Bà Nguyễn Thị Cúc – nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam

Hội nghị đã được nghe bà Nguyễn Thị Cúc cập nhật những chính sách thuế 2021, các điểm mới tại Thông tư 78/2021/TT-BTC ngày 17/09/2021 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế ngày 13/06/2019, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ về hoá đơn, chứng từ; Thông tư 80/2021/TT-BTC ngày 29/09/2021 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế QLT và Nghị định số 126 ngày 19/10 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế.

Theo đó, Luật Quản lý thuế quy định cụ thể về hoá đơn không mã, có mã của cơ quan thuế; quy định về việc uỷ nhiệm lập hoá đơn điện tử, cách xử lý hoá đơn sai sót; việc xử lý chuyển tiếp Thông tư số 78/2021/TT-BTC; một số quy định cụ thể về cơ quan quản lý thuế; khai thuế, không phải khai thuế, khai thuế thay, nộp thuế thay; khai thuế đối với người nộp thuế, với hoạt động xây dựng cơ bản; khai thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế bảo vệ môi trường, thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN); hoàn thuế, hồ sơ hoàn thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt; quyết định hoàn thuế; về thu hồi hoàn thuế…

Đặc biệt, Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 một số giải pháp về miễn, giảm thuế do ảnh hưởng Covid-19. Theo đó, giảm 30% số thuế TNDN phải nộp của năm 2021 đối với trường hợp người nộp thuế theo quy định của Luật Thuế TNDN; miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thuế GTGT và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tháng trong quý II và quý IV/2021 đối với các hộ, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các địa bàn cấp huyện; giảm thuế GTGT từ ngày 1/11/2021 đến ngày 31/12/2021 đối với một số hàng hoá, dịch vụ; miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 của các khoản nợ tiền thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với doanh nghiệp, tổ chức phát sinh lỗ trong năm 2020.

Cũng tại Hội thảo, chuyên gia Nguyễn Thị Cúc đã hỗ trợ giải đáp các vướng mắc về thuế cũng như gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do Covid-19 cho các doanh nghiệp tỉnh Nghệ An.

Nhiều ý kiến doanh nghiệp xoay quanh những nội dung như: tính thuế TNCN và khấu trừ chi phí cho chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại Nghệ An, thuế và thủ tục của chuyển nhượng dự án, cách khai thuế GTGT của mặt hàng khí hoá lỏng và xăng dầu, cách làm công văn gửi Cục Thuế xin đề nghị được kê khai cùng một lần cho hai mặt hàng, việc xuất hoá đơn hội trường và tổ chức sự kiện cũng như % thuế phải nộp cho Nhà nước… đã được chuyên gia giải đáp rõ ràng, ngắn gọn và sát với thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tại địa phương.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VCCI Nghệ An cập nhật các điểm mới về thuế và gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713934594 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713934594 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10