VCCI Nghệ An tập huấn về hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn VCCI - Nghệ An vừa tổ chức Hội nghị tập huấn “Phổ biến và giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp về thuế, chứng từ kế toán và hóa đơn điện tử” cho doanh nghiệp.

Nhằm giúp người nộp thuế, đặc biệt là các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn làm quen với hóa đơn điện tử (HĐĐT) và hoàn thiện giải pháp về HĐĐT, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh tại Nghệ An tổ chức Hội nghị tập huấn “Phổ biến và giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp về thuế, chứng từ kế toán và hóa đơn điện tử” tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

M

Mới đây, VCCI Nghệ An đã triển khai thực hiện Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các tỉnh lân cận

Tham dự Hội nghị có đại diện Chi nhánh VCCI Nghệ An, bà Lê Thị Thủy – Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Tổng cục Thuế cùng đại diện các doanh nghiệp tại địa phương.

Ngày 12/9/2018, Chính phủ đã chính thức ban hànhNghị định 119/2018/NĐ-CP (Nghị định 119) quy định về việc áp dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Theo quy định tại Nghị định này, trong thời hạn 24 tháng (từ ngày 1/11/2018 đến ngày 1/11/2020), tất cả các tổ chức, cá nhân phải hoàn thành việc chuyển đổi từ hóa đơn giấy truyền thống sang sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) khi bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ.

Đại diện Chi nhánh VCCI Nghệ An cho biết, Chính phủ quy định bắt buộc 100% doanh nghiệp phải chuyển đổi sang HĐĐT. Trong thời gian qua, ngành Thuế đã làm tốt việc kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với các doanh nghiệp.

Hiện cả nước có gần 100% doanh nghiệp đã kê khai điện tử với cơ quan thuế. Đặc biệt, trên địa bàn Nghệ An có tới 100% doanh nghiệp hoạt động thực hiện kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử và thực hiện hoàn thuế điện tử.

Tuy nhiên, hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax) thay thế hệ thống khai thuế qua mạng (iHTKK) và nộp thuế điện tử (NTĐT) để thực hiện lập hồ sơ khai thuế, hoàn thuế, nộp thuế điện tử... thành một hệ thống duy nhất chính thức được Cục Thuế Nghệ An đưa vào sử dụng ngày 6/5/2019. Điều này có nghĩa là, hầu hết các doanh nghiệp đã thực sự tương tác với cơ quan thuế qua môi trường điện tử.

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã được truyền đạt những nội dung cơ bản của Nghị định 119 như: những vấn đề chung về HĐĐT; sử dụng HĐĐT có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế (CQT); tra cứu, cung cấp, sử dụng thông tin về HĐĐT và hiệu lực thi hành; nhận diện và cách khắc phục sai sót trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế GTGT và TNDN, đặc biệt là những sai sót thường gặp khi khai thuế GTGT đầu ra, đầu vào… và cách khắc phục để hạn chế rủi ro.  

Theo bà Thủy, HĐĐT cũng có đầy đủ các loại: từ Hóa đơn GTGT, hóa đơn bán hàng cho đến các loại tem, phiếu thu, phiếu xuất kho… tất cả đều được lập và lưu điện tử. HĐĐT sử dụng loại không có mã xác thực của CQT, bao gồm các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực điện lực, xăng dầu, bưu chính viễn thông, vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy, nước sạch, tài chính tín dụng, bảo hiểm, y tế, kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh siêu thị, thương mại. HĐĐT sử dụng loại có mã xác thực của CQT bao gồm hầu hết những doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực còn lại.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến, vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện việc chuyển đổi từ hóa đơn truyền thống sang HĐĐT, như: thời điểm lập, việc quản lý và sử dụng HĐĐT; bảo quản, lưu trữ, tiêu hủy HĐĐT… từ phía doanh nghiệp đã được giải đáp đầy đủ.

Việc sử dụng HĐĐT mang lại nhiều lợi ích, trong đó phải nói đến như: tiết kiệm thời gian; tiết kiệm chi phí vận chuyển, bảo quản hóa đơn; giảm thiểu các thủ tục hành chính; an toàn, bảo mật; không phải lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và mang lại tiện ích cao, đa dạng phương thức gửi hóa đơn cho khách hàng...

Bên cạnh đó, Nghị định 119 quy định thời gian 24 tháng nhằm tạo mọi thuận lợi cho các doanh nghiệp chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất như thiết bị, máy móc, hạ tầng công nghệ thông tin và con người để áp dụng HĐĐT và hạn cuối đến ngày 1-11-2020 việc chuyển đổi sang HĐĐT phải được hoàn thành (sau ngày 1-11-2020 các loại hóa đơn giấy sẽ không còn giá trị lưu hành).

Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải chủ động tìm kiếm nhà cung cấp HĐĐT đủ năng lực, đủ uy tín để tư vấn được các nghiệp vụ mà doanh nghiệp quan tâm, hỗ trợ các thủ tục liên quan đến phát hành hóa đơn và các giấy tờ liên quan.

Ngoài ra, nhà cung cấp còn phải có năng lực về mặt kỹ thuật, chuyên môn, tự xây dựng cơ sở hạ tầng để phục vụ lưu trữ HĐĐT ít nhất 10 năm theo Luật Kế toán. Do vậy, việc lựa chọn nhà cung cấp là yếu tố rất quan trọng, nên doanh nghiệp cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VCCI Nghệ An tập huấn về hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714041132 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714041132 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10