VCCI: Phương thức quản lý danh mục thức ăn chăn nuôi theo tập quán không hợp lý

Diendandoanhnghiep.vn Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, phương thức quản lý trong danh mục sản phẩm thức ăn chăn nuôi theo tập quán vừa không phù hợp với Hiến pháp, vừa không hợp lý.

VCCI vừa có ý kiến đóng góp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 02/2019/TT-BNNPTNT về Danh mục sản phẩm thức ăn chăn nuôi theo tập quán.

Theo đó, VCCI cho rằng Thông tư 02 được xây dựng theo cơ chế “chọn cho”, tức là người dân và doanh nghiệp chỉ được kinh doanh những loại thức ăn chăn nuôi có trong danh mục.

"Phương pháp quản lý này vừa không phù hợp với Hiến pháp, vừa không hợp lý", VCCI nhấn mạnh quan điểm.

Theo VCCI, Điều 33 của Hiến pháp 2013 quy định: “Mọi người có quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm”. Như vậy, pháp luật chỉ nên tập trung quy định những ngành nghề, hoạt động kinh doanh bị cấm, theo phương pháp “chọn bỏ”, chứ không nên quy định danh mục cho phép.

VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi quy định theo hướng bổ sung cả thức ăn chăn nuôi theo tập quán có nguồn gốc hữu cơ và vô cơ.

VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi quy định theo hướng bổ sung cả thức ăn chăn nuôi theo tập quán có nguồn gốc hữu cơ và vô cơ.

Theo quan điểm của VCCI, phương pháp quản lý này sẽ dẫn đến nguy cơ cơ quan nhà nước chỉ cần “quên” hoặc không biết đến một loại thức ăn chăn nuôi theo tập quán nào đó là người dân và doanh nghiệp không được phép kinh doanh loại thức ăn đó. Trên thực tế, mỗi loại vật nuôi, mỗi vùng miền thì người dân lại có những kinh nghiệm chăn nuôi dân gian khác nhau mà cán bộ quản lý nhà nước khó có thể biết hết được.

"Phương pháp này còn có thể gây cản trở tự do sáng tạo, sáng kiến của người dân và doanh nghiệp. Ví dụ như khi người dân phát hiện ra một loại thức ăn chăn nuôi mới thì sẽ không được phép đưa vào kinh doanh", VCCI nhấn mạnh.

Đồng thời, Dự thảo đã bổ sung “thức ăn chăn nuôi theo tập quán có nguồn gốc thực vật, động vật khác được sản xuất làm thức ăn chăn nuôi thương mại”. Qua ý kiến của một số chuyên gia, ngoài các sản phẩm có nguồn gốc thực vật, động vật được người dân sử dụng làm thức ăn chăn nuôi theo tập quán, vẫn có trường hợp sử dụng một số loại thức ăn có nguồn gốc khoáng vật hoặc vi sinh vật.

Vì vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi quy định theo hướng bổ sung cả thức ăn chăn nuôi theo tập quán có nguồn gốc hữu cơ và vô cơ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VCCI: Phương thức quản lý danh mục thức ăn chăn nuôi theo tập quán không hợp lý tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714219389 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714219389 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10