VCCI - Trung tâm kết nối cộng đồng doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Với vai trò là trung tâm kết nối cộng đồng doanh nghiệp với chính quyền thành phố trong phát triển kinh tế - xã hội, trong suốt quá trình hoạt động, VCCI đã song hành cùng sự phát triển của Hải Phòng.

>>> VCCI - Hành trình 60 năm vì Doanh nghiệp vững mạnh, Quốc gia thịnh vượng

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập VCCI, DĐDN đã có cuộc phỏng vấn ông Hoàng Minh Cường – Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng về sự gắn kết giữa địa phương và VCCI trong suốt những năm qua.

- Năm 2023 là cột mốc đánh dấu 60 năm hình thành và phát triển của VCCI. Ông đánh giá như thế nào về vai trò của tổ chức này trong tiến trình cải cách thể chế, phát triển doanh nghiệp?

Trong 60 năm qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, nay là Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam - VCCI luôn khẳng định là một tổ chức có vai trò quan trọng là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp cùng hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; tập hợp và đề xuất với các cơ quan chức năng những kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp về kiến tạo môi trường chính sách thuận lợi; hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường kinh doanh.

Những đóng góp thực chất và hiệu quả của VCCI góp phần phát triển cộng đồng doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung, Thành phố Hải Phòng nói riêng.

- VCCI đã có nhưng đóng góp quan trọng trong việc liên kết doanh nghiệp TP Hải Phòng với chính quyền, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội TP, thưa ông?

Với vai trò là trung tâm kinh tế khu vực Đồng bằng sông Hồng, cực tăng trưởng của miền duyên hải Bắc Bộ, Hải Phòng đang đặt mục tiêu bứt phá mạnh mẽ, trở thành Thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực, là vùng động lực tăng trưởng của cả nước.
Trên địa bàn Thành phố Hải Phòng đã xuất hiện nhiều ngành, nghề, lĩnh vực mới trong nền kinh tế.

Năng lực cạnh tranh của Thành phố và các doanh nghiệp trên địa bàn được cải thiện, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, chuỗi sản xuất trong nước, một số ngành có đóng góp tích cực, giữ vai trò đầu tàu trong cả nước và toàn vùng. Hải Phòng cũng đang là một điểm sáng của cả nước về phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt đang trong tốp đầu các địa phương hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư.

 Lãnh đạo VCCI và 4 địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên tổ chức lễ ký kết Thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông

Lãnh đạo VCCI và 4 địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên tổ chức lễ ký kết Thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông

Có thể nói, VCCI có vai trò quan trọng, đóng góp tích cực trong việc liên kết các doanh nghiệp tại Hải Phòng. Cụ thể, VCCI thông qua Chi nhánh VCCI tại Hải Phòng, tổ chức các buổi tham vấn, đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với đại diện doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và các địa phương, chủ động nắm bắt tình hình của các doanh nghiệp để có những giải pháp kịp thời nhằm tháo gỡ tối đa những vướng mắc, khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, VCCI đã tham gia đóng góp ý kiến về các dự thảo văn bản pháp luật, đồng thời đẩy mạnh hoạt động thu thập thông tin, ý kiến của doanh nghiệp nhằm phản ánh với các cấp chính quyền, cải thiện môi trường kinh doanh. VCCI cũng tư vấn, đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp thành phố, hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính, Ban Hợp tác kinh tế quốc tế...

Đồng thời, VCCI đã làm việc với Đại sự quán và các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam: Hàn Quốc, Bỉ, Pháp và Hiệp hội doanh nghiệp Đức – Châu Á Thái Bình Dương. Để hỗ trự xúc tiến thương mại, VCCI đã tổ chức các đoàn doanh nghiệp đi khảo sát thị trường Hoa Kỳ, thị trường Trung Quốc. làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp Trung Quốc tại Hải Phòng để triển khai các hoạt động giao lưu, kết nối đầu tư...

>>> 60 NĂM VCCI: Khát vọng vì một Việt Nam hùng cường

Bên cạnh đó, Chi nhánh VCCI đã thường xuyên phối kết hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn để đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp. VCCI đã tổ chức các hội thảo về giải pháp chuyển đổi số toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường trong nước và quốc tế, Hội nghị Đối thoại một số nội dung về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

- Ông có gửi gắm, kỳ vọng gì ở VCCI trong thời gian tới?

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập VCCI, thay mặt lãnh đạo UBND Thành phố Hải Phòng, tôi xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, nhân viên đang công tác tại VCCI.

Chúc VCCI tiếp tục thành công và khẳng định vai trò là tổ chức đại diện để thúc đẩy và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong các quan hệ trong nước và quốc tế; hướng dẫn và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong thực hiện các nghĩa vụ, trách nhiệm với Nhà nước, xã hội.

Thành phố Hải Phòng cũng mong muốn VCCI tiếp tục quan tâm, phối hợp thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp tại Hải Phòng; xúc tiến và hỗ trợ các hoạt động thương mại, đầu tư, hợp tác khoa học - công nghệ cho doanh nghiệp.

- Xin cảm ơn ông!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VCCI - Trung tâm kết nối cộng đồng doanh nghiệp tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714042857 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714042857 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10