Về đâu khát vọng những "con tàu 67"? (Kỳ II): Gỡ vướng từ bảo dưỡng

Diendandoanhnghiep.vn Những khó khăn vướng mắc trong việc đầu tư đóng mới và duy tu đã khiến nhiều con tàu 67 chưa phát huy hiệu quả như mong đợi.

Ông Nguyễn Đình Toàn - Trưởng phòng Khai thác & phát triển nguồn lợi thủy sản (Chi cục Thủy sản Quảng Nam) chia sẻ, rất “đau đầu” về triển khai chính sách hỗ trợ ngư dân bảo dưỡng tàu vỏ thép.

br class=

Đội tàu sắt 67 của ngư dân huyện Núi Thành, Quảng Nam vươn khơi bám biển làm giàu trên vùng biển Hoàng Sa - Trường Sa

Thiếu cơ chế bảo dưỡng tàu vỏ thép

“Đã gần 5 năm qua, rất nhiều ngư dân đã phải tự sửa chữa qua loa tàu vỏ thép vì không được Nhà nước hỗ trợ, ngư dân lại không có vốn” - ông Toàn chia sẻ và cho biết, những con tàu vỏ thép được trang bị những thiết bị đánh bắt hiện đại nếu không được duy tu bảo dưỡng đúng kỹ thuật thì không đảm bảo an toàn và khai thác không đạt hiệu quả.

“Nếu để ngư dân tự xoay xở thì các hư hỏng càng trầm trọng thêm” - ông Toàn khẳng định.

Cũng theo ông Toàn, ngành thủy sản đã tham mưu Sở NN&PTNT gửi hàng chục văn bản đề nghị Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật duy tu bảo dưỡng tàu vỏ thép để ngành tài chính có cơ sở hỗ trợ các chủ tàu vỏ thép. Thế nhưng đến nay những kiến nghị vẫn chưa có hồi âm.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Ngô Tấn cho rằng, trong quá trình triển khai Nghị định 67 đóng tàu vỏ thép, Bộ NN&PTNT đã không lường được các khó khăn về thiết lập định mức kinh tế - kỹ thuật làm cơ sở hỗ trợ kinh phí bảo dưỡng tàu vỏ thép.

Cũng theo ông Tấn, Bộ Giao thông - vận tải có thông tư về định mức kinh tế - kỹ thuật sửa chữa phương tiện chuyên dùng trong công tác quản lý, bảo trì đường thủy nội địa. Chúng tôi đề xuất Bộ NN&PTNT dựa vào đó ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật để giải quyết vấn đề hỗ trợ kinh phí bảo dưỡng tàu vỏ thép nhưng không được thông qua. Phải có cách nào đó từ phía trung ương chứ không thì chính sách bế tắc, ngư dân càng gặp vô vàn khó khăn trong quá trình vươn khơi bám biển" - ông Tấn kiến nghị.

Chính quyền tỉnh ra tay

Mặc dù Bộ chưa có hướng dẫn cụ thể, nhưng tính cấp bách bảo đảm an toàn cho những con tàu 67 giúp ngư dân vươn khơi, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - ông Đinh Văn Thu đã chỉ đạo Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh và các ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ra quyết định triển khai thực hiện.

Tại buổi làm việc mới đây của Ban chỉ đạo triển khai Nghị định 67 của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng cho rằng việc duy tu, sửa chữa tàu vỏ thép là vô cùng cần thiết không thể chờ ý kiến của Trung ương mà chậm trễ triển khai.

“Thay vì căn cứ định mức kinh tế, kỹ thuật của Bộ NN&PTNT, Sở NN&PTNT có thể hướng dẫn chủ tàu thuê đơn vị tư vấn tài chính thẩm định giá độc lập để thực hiện duy tu, sửa chữa tàu vỏ thép. Liên Sở NN&PTNT và Tài chính căn cứ vào đó mà giúp đỡ ngư dân bảo dưỡng tàu vỏ thép, sản xuất lâu dài trên các vùng biển xa” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Về đâu khát vọng những "con tàu 67"? (Kỳ II): Gỡ vướng từ bảo dưỡng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714346638 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714346638 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10