Ví Nhân dân tệ kỹ thuật số đứng đầu bảng xếp hạng lượt tải xuống

Diendandoanhnghiep.vn Sự phổ biến của ứng dụng ví Nhân dân tệ kỹ thuật số, có thể là một dấu hiệu tích cực cho những nỗ lực của Trung Quốc, nhằm quảng bá cho tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương.

>> Trung Quốc công khai mở ứng dụng ví Nhân dân tệ kỹ thuật số

Phổ biến ứng dụng ví e-CNY

Ứng dụng ví Nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc (e-CNY) đã trở thành một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất chỉ trong vòng một tuần kể từ khi ra mắt. Điều này được dự báo có thể phá vỡ thị trường thanh toán tiêu dùng do Alipay và WeChat Pay thống trị.

Một người dân sử dụng ứng dụng điện thoại thông minh e-CNY trong thời gian dùng thử ngày 14 tháng 12 năm 2020 (ảnh: Internet)

Một người dân sử dụng ứng dụng điện thoại thông minh e-CNY trong thời gian dùng thử  (ảnh: Internet)

Theo hãng nghiên cứu thị trường App Annie, lượt tải xuống của ứng dụng e-CNY, hiện đang hoạt động ở một số thành phố đã vượt qua WeChat, siêu ứng dụng của Tencent Holdings, để trở thành ứng dụng phổ biến nhất trên iOS của Apple một ngày sau khi cập nhật trên cửa hàng ứng dụng. Nó giữ vị trí đầu bảng cho đến ngày 8/1, trước khi rơi xuống vị trí thứ hai sau ứng dụng Kuaishou.

Đến ngày 10/1, ứng dụng này tiếp tục là ứng dụng tài chính được tải xuống nhiều thứ hai trong kho ứng dụng của Xiaomi. Tuy nhiên, nó chỉ xếp thứ 43 trong cửa hàng của Huawei và cao hơn 10 bậc so với ngày hôm trước. Cả hai cửa hàng đều là lựa chọn phổ biến cho người dùng Android ở Trung Quốc đại lục, nơi Google Play bị chặn.

Sự phổ biến của ứng dụng e-CNY có thể là một dấu hiệu tích cực cho những nỗ lực của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) nhằm quảng bá cho tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) trước Thế vận hội mùa đông 2022 vào tháng tới.

Viện nghiên cứu tiền tệ kỹ thuật số của PBoC đã nghiên cứu việc triển khai đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số trong nhiều năm. Các cuộc thử nghiệm được bắt đầu vào năm 2020 và viện này đã hợp tác với chính quyền các địa phương, để phát các bao lì xì điện tử cho người dân ở 10 thành phố thí điểm, bao gồm Thượng Hải, Thâm Quyến, Xiongan, Thành Đô, Tô Châu và các địa điểm Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh. Mặc dù ứng dụng có sẵn để tải xuống rộng rãi, nhưng nó hiện chỉ có thể sử dụng được ở các thành phố được chỉ định.

Đến nay, doanh số thanh toán và cơ sở người dùng của đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số vẫn còn rất nhỏ so với các ông lớn thanh toán di động như WeChat Pay và Alipay. Đáng chú ý, hai gã khổng lồ công nghệ này đã chiếm 90% thị trường thanh toán di động của Trung Quốc.

“Lì xì đỏ” phiên bản kỹ thuật số được xem là một món quà trong ngày lễ truyền thống, cùng với các ưu đãi khác cho đến nay đã giúp thúc đẩy sự quan tâm đến việc dùng thử ứng dụng mới.

Trả lời trên tờ South China Morning Post, Robin Deng, một cư dân tại Thành Đô cho biết, anh đã tải ứng dụng này vào năm ngoái và đã sử dụng thường xuyên kể từ tháng 10 để được giảm giá cho các phương tiện giao thông công cộng. “Tôi được giảm 50% khi sử dụng đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số để đi tàu điện ngầm, thanh toán bằng e-CNY cũng chỉ tương tự như WeChat Pay và Alipay”.

Còn theo Lily Zhang, cư dân Bắc Kinh đã thử e-CNY vào tháng 9/2020 tại Hội chợ Thương mại Dịch vụ Quốc tế Trung Quốc đánh giá, ứng dụng rất tiện lợi, vì người ta có thể sử dụng nó ngay cả khi không có kết nối Internet. Nếu nó được chấp nhận rộng rãi trên khắp Bắc Kinh, mọi người sẽ sử dụng nó nhiều hơn vì tương đối an toàn.

Thực tế, Alipay và WeChat Pay đều cho phép người dùng thanh toán khi ngoại tuyến và hầu hết người dùng di động ở Trung Quốc đã có các ứng dụng này. Điều đó có thể khiến e-CNY khó duy trì đà tăng khi giảm giá và các ưu đãi khác cạn kiệt.

Howard Qian, một cư dân khác ở Thành Đô cho biết đã xóa ứng dụng khỏi điện thoại của mình vài ngày trước do không sử dụng. “Số tiền tôi nạp vào ví e-CNY sẽ không tạo ra bất kỳ khoản lãi tiền gửi nào. Tôi muốn lưu trữ nó trong các quỹ thị trường tiền tệ trong WeChat hoặc Alipay hơn. Tôi sẽ chỉ sử dụng lại ứng dụng e-CNY nếu có thể tiếp tục nhận thêm ưu đãi”.

Một nhà phân tích tại công ty tư vấn công nghệ tài chính Kapronasia có trụ sở tại Thượng Hải, Wang Leilei đánh giá: “Tôi không nghĩ rằng đồng Nhân dân tệ điện tử mang lại lợi ích lớn cho người dùng hiện tại, đặc biệt là đối với những người ở các thành phố lớn, nơi dịch vụ thanh toán điện tử của bên thứ ba phổ biến”.

>> Nhân dân tệ kỹ thuật số có áp đảo được Alipay và WeChat Pay?

Tiền điện tử có phải quá rủi ro?

Trong khi tiến hành nghiên cứu và phát triển CBDC, Chính phủ Trung Quốc cũng ngày càng trở nên “gay gắt” về chính sách với các loại tiền điện tử như Bitcoin. Điển hình là năm 2021, họ đã tăng cường trấn áp việc khai thác Bitcoin, đẩy hầu hết các hoạt động ra khỏi đất nước và ban hành lệnh cấm toàn diện đối với các sàn giao dịch tiền điện tử.

Biển báo cho đồng nhân dân tệ kỹ thuật số, hoặc e-CNY, bên cạnh một ki-ốt tự thanh toán bên trong siêu thị Wumart của Tập đoàn Công nghệ Wumei ở Bắc Kinh vào ngày 3 tháng 6 năm 2021 (ảnh: Bloomberg)

Biển báo cho thanh toán e-CNY, bên cạnh một ki-ốt tự thanh toán bên trong một siêu thị ở Bắc Kinh  (ảnh: Bloomberg)

Chính phủ đã tuyên bố, đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số được thiết kế để thay thế tiền xu và tiền giấy đang lưu thông, nhưng việc thúc đẩy số hóa tiền mặt cũng làm dấy lên lo ngại về việc tăng cường giám sát của nhà nước đối với các giao dịch.

Đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số không chỉ giới hạn trong ứng dụng e-CNY. Nó có thể được sử dụng trên nhiều ứng dụng thanh toán di động ở Trung Quốc, bao gồm Alipay, WeChat Pay và các ứng dụng của 7 ngân hàng Trung Quốc bao gồm: Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng Trung Quốc, Ngân hàng Truyền thông, Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc và Ngân hàng Thương gia Trung Quốc.

Mu Changchun, người đứng đầu Viện nghiên cứu tiền tệ kỹ thuật số cho biết, tính đến tháng 10/2021, khoảng 140 triệu cư dân Trung Quốc đã mở tài khoản Nhân dân tệ kỹ thuật số, với lượng giao dịch tích lũy đạt 62 tỷ Nhân dân tệ (9,7 tỷ USD) kể từ khi ra mắt.

Những nỗ lực tăng cường của Trung Quốc đều nhằm thúc đẩy thanh toán điện tử bằng Nhân dân tệ kỹ thuật số trước và trong Tết Nguyên đán, một kỳ nghỉ lễ kéo dài bắt đầu từ ngày 1/2 và là thời điểm phổ biến để tặng bao lì xì. Nó cũng diễn ra ngay trước Thế vận hội Mùa đông, khai mạc vào ngày 4/2. Dù Trung Quốc chưa công bố thời gian biểu chính thức cho việc ra mắt trên toàn quốc, nhưng ngân hàng trung ương cho biết, du khách nước ngoài đến tham dự Thế vận hội sẽ có thể sử dụng đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số mà không cần tài khoản ngân hàng Trung Quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ví Nhân dân tệ kỹ thuật số đứng đầu bảng xếp hạng lượt tải xuống tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713603374 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713603374 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10