Vì sao Bộ Tài chính đề xuất không gia hạn giảm lệ phí trước bạ ô tô ‘nội’?

Diendandoanhnghiep.vn Nếu đề xuất này được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, khách hàng mua ô tô lắp ráp trong nước sau này 31/12/2020 sẽ không được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.

Bộ Tài chính có công văn số 14246/BTC-CST báo cáo Thủ tướng Chính phủ và công văn số 14247/BTC-CST xin ý kiến các bộ, ngành về việc rà soát giảm phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhằm gia hạn thêm 6 tháng đối với các khoản phí, lệ phí đã điều chỉnh giảm tại 21 thông tư được ban hành trong năm 2020.

dsg

Bộ Tài chính vừa kiến nghị không tiếp tục kéo dài thời gian giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sau ngày 31/12.

Theo đó, Bộ Tài chính xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đối với các khoản phí, lệ phí đã điều chỉnh giảm năm 2020 (tại 21 thông tư của Bộ Tài chính), được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 30/6/2021. Đề xuất trên được đưa ra nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người dân chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, bởi dịch vẫn diễn biến rất phức tạp.

Tuy nhiên, đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh ô tô… Bộ Tài chính vừa kiến nghị không tiếp tục kéo dài thời gian giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sau ngày 31/12, trong bối cảnh sức mua từng bước hồi phục nhưng thu ngân sách nhà nước sụt giảm. 

Theo tính toán của Bộ Tài chính, với việc lệ phí trước bạ đối với ô tô “nội” giảm 50% từ ngày 28/6 – 31/12/2020, ước tính giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỉ đồng. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện Nghị định 70/2020, đại sứ quán một số nước như Indonesia, Thái Lan và Hiệp hội Eurocham ý kiến và gặp Bộ Tài chính kiến nghị về việc phân biệt đối xử giữa xe nhập khẩu và sản xuất trong nước.

Vì vậy, mới đây Bộ Tài chính vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng không xem xét tiếp tục kéo dài thời gian giảm phí trước bạ 50% với ô tô sản xuất trong nước khi Nghị định 70 hết hiệu từ ngày 1/1/2021.

Như vậy, nếu đề xuất này được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, khách hàng mua ô tô lắp ráp trong nước sau này 31/12/2020 sẽ không được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. 

Thị trường ô tô Việt Nam vừa lập kỷ lục bán hàng mới trong năm 2020 khi doanh số tháng 10 tăng vọt và trở thành tháng bán nhiều xe nhất trong vòng 21 tháng trở lại đây. Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), lượng ô tô mới của các thành viên bán ra trong tháng 10 đạt 33.254 xe, tăng 6.002 chiếc, tương ứng tăng 22% so với tháng 9 và đồng thời, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Biểu đồ tiêu thụ ô tô theo tháng tại Việt Nam. Nguồn VAMA

Biểu đồ tiêu thụ ô tô theo tháng tại Việt Nam. Nguồn VAMA.

Trong đó, xét theo chủng loại phân khúc, xe du lịch đạt doanh số 25.339 chiếc (tăng 23% so với tháng trước); xe thương mại đạt doanh số 7.528 chiếc (tăng 17%) và xe chuyên dụng chốt doanh số bán 386 chiếc (tăng 35%).

Xét theo cơ cấu thị trường, sản lượng của xe lắp ráp trong nước tháng 10 đạt 20.498 xe, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 16.406 xe), sản lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.756 xe, tăng 1,7% so cùng kỳ năm ngoái (bán 12.542 xe).

Với con số trên, tháng 10 cũng chính là tháng tháng bán hàng kỷ lục cao nhất trong vòng 21 tháng trở lại đây, kể từ tháng 2/2019. Mức tiêu thụ trên chỉ kém 266 xe so với tháng 1/2019.

Trước đó, thực hiện chủ trương hỗ trợ, giảm khó khăn cho doanh nghiệp, người dân và thực hiện quy định pháp luật về phí, lệ phí, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ rà soát, ban hành theo thẩm quyền (hoặc trình Chính phủ ban hành) văn bản quy định miễn, giảm phí, lệ phí như: Miễn lệ phí môn bài đối với nhiều đối tượng; miễn lệ phí năm đầu đối với doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân thành lập mới; giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 29/6 đến hết ngày 31/12/2020.

Đáng chú ý, Bộ Tài chính đã ban hành 21 thông tư điều chỉnh mức thu (giảm) phí, lệ phí với nhiều lĩnh vực, trong đó giảm 50% mức thu phí cấp giấy phép hoạt động của tổ chức tín dụng; phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng... Các thông tư này sẽ hết hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2021. Tổng số phí, lệ phí ước hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp là khoảng 1.000 tỷ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Bộ Tài chính đề xuất không gia hạn giảm lệ phí trước bạ ô tô ‘nội’? tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713452925 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713452925 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10